DTAP đang có một tháng khá bận rộn. 3 sản phẩm âm nhạc được ra mắt liên tiếp là Hoa Hải Đường, Cá Cắn Câu và giờ đây là Người Ơi Người Ở Đừng Về, cái tên DTAP đang phủ sóng mạnh mẽ không thua kém gì thời kì Hoàng sau một khoảng thời gian đầu năm khá yên ắng.
Một tín hiệu đáng vui mừng rằng các producer đã và đang tự xây dựng cho mình một dấu ấn riêng, một thương hiệu riêng rất tốt, tạo ra một sự bảo chứng chất lượng cho mỗi sản phẩm âm nhạc phát hành. Tuy nhiên, mặt khác, các dự án đơn lẻ, không có sự lâu dài như thế này đều sẽ sử dụng một công thức chung để đảm bảo cho sự thành công, khiến cho âm nhạc của DTAP không có sự bứt phá mạnh mẽ như Hoàng.
NGƯỜI ƠI NGƯỜI Ở ĐỪNG VỀ - ĐỨC PHÚC x SUBOI | OFFICIAL MUSIC VIDEO
Thực tế, DTAP vẫn có đưa vào những dấu ấn riêng biệt cho từng tác phẩm. Ví dụ như ở Hoa Hải Đường, cách họ làm việc rất chặt chẽ với một giọng ca đặc biệt như Jack đã khiến anh có một sự lột xác khá lớn, khác hẳn với thời kì âm nhạc trước đây bằng cách tiết chế nhạc cụ truyền thống lẫn cách luyến láy, đem lại hiệu quả cao cho một bản nhạc pop. ø lại là một ca khúc có chủ đề thú vị độc đáo, hài hước và cách vận dụng kĩ thuật bóp méo giọng hát rất hợp cho MLEE. Tuy nhiên, những điều này không tạo ra bất ngờ vì phối hợp nhạc cụ truyền thống hay cách viết lời dí dỏm, DTAP đều đã đạt đến đỉnh cao trong Hoàng rồi.
Đến sản phẩm thứ ba trong tháng này là Người Ơi Người Ở Đừng Về, mọi thứ đang dần trở nên bão hòa và quá dễ đoán. Mặc cho việc nhân vật chính lần này là Đức Phúc - người chưa từng thử sức với nhạc Dance Pop trước đây tạo ra sự kì vọng rằng âm nhạc sẽ có sự biến chuyển - những thứ diễn ra ở đây còn tỏ ra an toàn hơn nữa. Không quá khi nói rằng, Người Ơi Người Ở Đừng Về đang mang y nguyên cách phát triển của Duyên Âm vào.
Không quá khi nói rằng, Người Ơi Người Ở Đừng Về đang mang y nguyên cách phát triển của Duyên Âm vào.
Bạn Nam
Cụ thể, Người Ơi Người Ở Đừng Về đã tạo ra sự liên tưởng đến Duyên Âm ngay từ những âm thanh nhẹ nhàng, dịu dàng đầu tiên để dẫn vào đoạn verse với các nhịp điệu được đẩy nhanh hơn. Chorus lại được làm nhẹ lại để dồn toàn bộ sức nặng vào đoạn drop - cũng là phân đoạn được chăm chút nhất của bài hát. Một đoạn rap được chen vào giữa, sau đó lặp lại cấu trúc cũ đến hết bài. Một sự khác biệt nhỏ trong cấu trúc của Người Ơi Người Ở Đừng Về đó là thay vì kết thúc bài hát ngay ở drop, DTAP để cho đoạn chorus xuất hiện thêm một lần nữa. Tuy nhiên, sự thay đổi nhằm tạo sự khác biệt với Duyên Âm này lại khiến cho bài hát… giống với hầu hết các bản EDM khác ngoài thị trường.
Một sự khác biệt nhỏ trong cấu trúc của Người Ơi Người Ở Đừng Về đó là thay vì kết thúc bài hát ngay ở drop, DTAP để cho đoạn chorus xuất hiện thêm một lần nữa. Tuy nhiên, sự thay đổi nhằm tạo sự khác biệt với Duyên Âm này lại khiến cho bài hát… giống với hầu hết các bản EDM khác ngoài thị trường.
Bạn Nam
Không thể phủ nhận Người Ơi Người Ở Đừng Về vẫn được DTAP chăm chút kĩ lưỡng với những sự tinh tế được đặt để trong từng lớp âm thanh. Ngay từ việc mượn âm hưởng của quan họ Bắc Ninh trong cả tên bài hát lẫn đoạn chorus cũng đã là một nỗ lực của DTAP để mang đến một chất liệu mới. Phân đoạn rap của Suboi được thêm vào những tiếng đàn bầu rất nhỏ thôi nhưng mang lại hiệu quả cực kì cao, khiến phân đoạn rap này không quá dễ đoán và tạo ra một sự khác biệt không hề nhỏ. Đoạn chorus thứ 2 trong bài cũng được thêm tiếng sáo, vừa khác biệt với đoạn 1, vừa khẳng định lại một lần nữa khả năng phối hợp các âm thanh truyền thống và hiện đại cực kì điêu luyện của DTAP không hề giảm phong độ.
Nhưng nếu để nói DTAP tạo đột phá với Người Ơi Người Ở Đừng Về là không phải. Chưa nói đến phần sáng tác đoạn verse của ca khúc khá mờ nhạt không thể so sánh với siêu phẩm Duyên Âm, các âm thanh đàn bầu, sáo đều không thể có được sự đột biến như cách DTAP sử dụng tiếng gõ mõ trong Duyên Âm - những âm thanh không phải chỉ thêm vào để tạo chất “truyền thống” mà còn như tạo nên cả một không gian của buổi lễ cắt duyên âm.
Những âm thanh của Người Ơi Người Ở Đừng Về đành rằng tinh tế, hợp với cả màu sắc của quan họ Bắc Ninh, nhưng nó không có một sự chặt chẽ giữa cả âm nhạc, lời ca và concept. Ta có thể dành lời khen cho một nhóm producer trẻ nào đó thực hiện một màn trình diễn âm thanh như thế này, nhưng nếu đó là DTAP thì là một sự giậm chân tại chỗ và lặp lại chính mình.
Nếu nói DTAP tạo đột phá với Người Ơi Người Ở Đừng Về là không phải. Ta có thể dành lời khen cho một nhóm producer trẻ nào đó thực hiện một màn trình diễn âm thanh như thế này, nhưng nếu đó là DTAP thì là một sự dậm chân tại chỗ và lặp lại chính mình.
Bạn Nam
Người Ơi Người Ở Đừng Về còn gặp phải một vấn đề khá lớn khác, đó là sự lệch pha của Đức Phúc. Lần đầu thử sức với Dance Pop, Đức Phúc vẫn chưa có một bản thu thuyết phục. DTAP đưa nhiều ảnh hưởng của quan họ Bắc Ninh đặt vào bài, một chất liệu rất phù hợp với Đức Phúc và thực tế Phúc cũng đã hát một câu quan họ rất mượt ở kết bài, nhưng những phân đoạn cần sự dứt khoát của Dance Pop thì Đức Phúc làm chưa tốt.
Phúc hát không dứt khoát, những câu ở phía đuôi vẫn bị quá nhẹ không chắc chắn, phân đoạn chorus lại sử dụng quá nhiều giả thanh, khiến bài hát bị thiếu lửa và thậm chí còn nghe không rõ lời. Suboi lại là một điểm sáng của bài khiến bài hát được mạch lạc, có lửa hơn.
Lần đầu thử sức với Dance Pop, Đức Phúc vẫn chưa có một bản thu thuyết phục. Phúc hát không dứt khoát, những câu ở phía đuôi vẫn bị quá nhẹ không chắc chắn, phân đoạn chorus lại sử dụng quá nhiều giả thanh, khiến bài hát bị thiếu lửa và thậm chí còn nghe không rõ lời.
Bạn Nam
Người Ơi Người Ở Đừng Về vẫn là một sản phẩm nổi bật và chỉn chu, nhưng khó có thể gọi đây là một bước tiến mới thuyết phục của DTAP hay Đức Phúc. Rời khỏi ballad sở trường, Đức Phúc sẽ còn một chặng đường dài phía trước để đóng dấu trong thể loại mới với thực lực của mình. DTAP vẫn có phong độ làm nhạc ổn định, tinh tế tỉ mỉ nhưng chưa thoát ra hoàn toàn khỏi cái bóng quá lớn của Hoàng.
Những sự so sánh, liên tưởng sẽ không thể nào xóa đi nếu như họ tiếp tục sử dụng các yếu tố đã quen thuộc thế này. Quan trọng hơn, những người làm việc với DTAP sau này, không ai có được sự táo bạo và lửa trong Dance Popmạnh mẽ hơn Hoàng Thùy Linh, vậy nên dù DTAP có tinh tế hơn nữa trong các cấu trúc cũ thì sẽ cần rất nhiều nỗ lực để có một sản phẩm bùng nổ hơn.
Quan trọng hơn, những người làm việc với DTAP sau này, không ai có được sự táo bạo và lửa trong dance pop mạnh mẽ hơn Hoàng Thùy Linh, vậy nên dù DTAP có tinh tế hơn nữa trong các cấu trúc cũ thì sẽ cần rất nhiều nỗ lực để có một sản phẩm bùng nổ hơn.
Bạn Nam
Clip: YouTube - Ảnh: Internet