Gác Lại Âu Lo - Có thật Da LAB đã đánh mất chính mình?

Bạn Nam, Theo Trí Thức Trẻ 19:00 21/09/2020

Gác Lại Âu Lo cực kỳ thành công với loạt thành tích khủng nhiều tuần liên tiếp tại HOT14, nhưng lại khiến nhiều fan Da LAB lăn tăn rằng nhóm đang mất chất.

1 tuần đạt no.1, nhiều tuần liền bám chặt top 5 và tuần nào cũng vô địch mảng streaming - ca khúc Gác Lại Âu Lo đang là một trong những hit đình đám nhất nhạc Việt hiện tại. Tuy nhiên việc lặp lại công thức hát chung với nữ ca sĩ nổi tiếng từng có trong Nước Mắt Em Lau Bằng Tình Yêu Mới lại khiến Da LAB nhận tranh cãi từ những fan cứng cựa lâu năm.

Việc xuất thân từ underground có thể mang lại cho người nghệ sĩ những chất liệu âm nhạc riêng biệt và độc đáo mà các nghệ sĩ theo mainstream ngay từ đầu khó có được. Họ có một chút ngông cuồng, một chút nổi loạn cùng việc mang đến màu sắc hip hop rất đặc trưng. Tuy nhiên, điều đó lại thành một rào cản khi người nghệ sĩ muốn đến với số đông đại chúng.

Gác lại âu lo - Da LAB ft. Miu Lê

Gác Lại Âu Lo - Có thật Da LAB đã đánh mất chính mình? - Ảnh 2.

Tổng điểm streaming của Gác Lại Âu Lo trên BXH HOT14 tuần thứ 3

Da LAB đã có những bước đi thành công khi dung hòa được cả hai nhóm khán giả: khán giả đại chúng và khán giả trung thành từ thời underground qua loạt single Một Nhà, Thanh Xuân, Từ Ngày Em Đến. Nước Mắt Em Lau Bằng Tình Yêu Mới là một hướng đi thông minh của Da LAB khi hợp tác với Tóc Tiên và Tín Lê - những nhân vật tuy hoạt động mainstream nhưng lại rất được lòng khán giả underground. Tranh cãi cũng có, nhưng nhìn chung không quá gay gắt. Bài hát trở thành hit lớn của nhạc Việt năm 2019.

Điều đó vô tình lại trở thành áp lực. Nước đi kết hợp với Miu Lê và OnlyC trong Gác Lại Âu Lo thực sự gây bất ngờ với những ai vẫn theo dõi nhóm. Miu Lê và OnlyC không có mối quan hệ gần gũi với giới underground như Tóc Tiên và Tín Lê, và cũng không có nhiều điểm chung về âm nhạc với Da LAB, thậm chí nhận định rằng nhóm đã “mất chất”.

Gác Lại Âu Lo - Có thật Da LAB đã đánh mất chính mình? - Ảnh 3.

Nước đi kết hợp với Miu Lê và OnlyC trong Gác Lại Âu Lo thực sự gây bất ngờ với những ai vẫn theo dõi nhóm. Miu Lê và OnlyC không có mối quan hệ gần gũi với giới underground như Tóc Tiên và Tín Lê, và cũng không có nhiều điểm chung về âm nhạc với Da LAB, thậm chí nhận định rằng nhóm đã “mất chất”.

Bạn Nam

Những người đã yêu mến Da LAB từ ngày đầu tiên khó mà không lưu luyến những Rối Người, Đi Đi Về Về,... với những chất liệu hip hop đậm đặc cùng phần ca từ đầy góc cạnh, thậm chí có những phân đoạn không hề phù hợp với đại chúng. Tuy nhiên, những ca khúc này đều đã phát hành từ lâu, kể từ khi Da LAB nổi tiếng với Một Nhà và các thành viên lần lượt lập gia đình đến nay, âm nhạc của Da LAB đã khác thời ban đầu rất nhiều. Những Thanh Xuân, Từ Ngày Em Đến hoàn toàn là kiểu âm nhạc nhẹ nhàng, pha chút pop và R&B, gần gũi số đông, chỉ khác là chúng không mời thêm những nghệ sĩ của mainstream để kết hợp mà thôi. 

Quay trở lại Gác Lại Âu Lo, với sự xuất hiện của Miu Lê và OnlyC, thực tế âm nhạc của Da LAB cũng không có sự thay đổi nào đáng kể. Vẫn là cách sử dụng các phân đoạn rap/melodic rap của từng thành viên xen kẽ nhau, vẫn là một đoạn melody hook cực bắt tai, vẫn là cách viết lời gần gũi, hiền hòa và thơ mộng như chúng ta đã từng nghe rất nhiều lần từ Từ Ngày Em Đến, Thanh Xuân và gần đây nhất là Nước Mắt Em Lau Bằng Tình Yêu Mới. 

Gác Lại Âu Lo - Có thật Da LAB đã đánh mất chính mình? - Ảnh 5.

Âm nhạc của Da LAB không có sự thay đổi nào đáng kể. Vẫn là cách sử dụng các phân đoạn rap/melodic rap của từng thành viên xen kẽ nhau, vẫn là một đoạn melody hook cực bắt tai, vẫn là cách viết lời gần gũi, hiền hòa và thơ mộng như chúng ta đã từng nghe rất nhiều lần từ Từ Ngày Em Đến, Thanh Xuân và gần đây nhất là Nước Mắt Em Lau Bằng Tình Yêu Mới.

Bạn Nam

Chỉ có một chút khác biệt khi Gác Lại Âu Lo sử dụng tới các âm thanh tươi sáng hơn thay vì những nét tăm tối và nặng như trước. Các thành viên của Da LAB cũng hát nhiều hơn thay vì giữ lối melodic rap quen thuộc thường thấy. Tuy nhiên, những sự khác biệt này chủ yếu do nội dung bài hát mang lại thay vì là một sự thay đổi từ trong bản chất của Da LAB. 

Gác Lại Âu Lo rõ ràng có một nội dung cực kì lạc quan, tươi sáng, yêu đời, vì thế họ lựa chọn những âm thanh có phần đơn giản và trình bày một cách nhẹ nhàng là rất hợp lý. Việc họ chọn Miu Lê - một ca sĩ cũng có lối trình diễn đơn giản, không quá cầu kì về mặt kĩ thuật - cũng là một lựa chọn thông minh. Ở đây không cần thiết phải lên những nốt cao, khỏe, hay cần một phần trình diễn đặt nhiều cảm xúc như Nước Mắt Em Lau Bằng Tình Yêu Mới, tinh thần đầy sức sống của Miu Lê là đáp ứng đủ yêu cầu. 

Các thành viên của Da LAB cũng hát nhiều hơn thay vì giữ lối melodic rap quen thuộc thường thấy. Tuy nhiên, những sự khác biệt này chủ yếu do nội dung bài hát mang lại thay vì là một sự thay đổi từ trong bản chất của Da LAB. Việc họ chọn Miu Lê - một ca sĩ cũng có lối trình diễn đơn giản, không quá cầu kì về mặt kĩ thuật - cũng là một lựa chọn thông minh.

Bạn Nam

Các thành viên của Da LAB mỗi người đều có một phân đoạn riêng để thể hiện thế mạnh của mình tương tự như bao bản hit khác của họ, ai cũng để lại dấu ấn riêng. Mặc cho chúng có thể “không giống ngày xưa”, nhưng chúng lại hài hòa với không khí tích cực của bài hát. 

Nếu có một điều gì đó còn lấn cấn trong Gác Lại Âu Lo đó chính là việc xử lý các khúc nối. Bởi các thành viên của Da LAB, cộng thêm khách mời Miu Lê đều có cá tính rất khác biệt, vậy nên các phân đoạn của từng người nghe hơi rời rạc khi chúng được xử lý một cách quá đỗi đơn giản. Phân đoạn xử lý từ verse đi vào chorus đã khá ổn, nhưng khi đi chorus sang verse, sang các phân đoạn rap khác đều không tạo cảm giác mượt mà. Da LAB đã từng xử lý vấn đề này cực kì ấn tượng trong Từ Ngày Em Đến, các phân đoạn hát và rap được kết nối cực kì hoàn hảo. Tuy nhiên, ở Gác Lại Âu Lo hay ngay cả Nước Mắt Em Lau Bằng Tình Yêu Mới, họ đều chưa lặp lại được thành công ấy. 

Gác Lại Âu Lo - Có thật Da LAB đã đánh mất chính mình? - Ảnh 8.

Nếu có một điều gì đó còn lấn cấn trong Gác Lại Âu Lo đó chính là việc xử lý các khúc nối. Bởi các thành viên của Da LAB, cộng thêm khách mời Miu Lê đều có cá tính rất khác biệt, vậy nên các phân đoạn của từng người nghe hơi rời rạc khi chúng được xử lý một cách quá đỗi đơn giản. Phân đoạn xử lý từ verse đi vào chorus đã khá ổn, nhưng khi đi chorus sang verse, sang các phân đoạn rap khác đều không tạo cảm giác mượt mà

Bạn Nam

Với những thành công Da LAB đã và đang có được, rất khó để họ mãi giữ cái chất hip hop “đường phố” với những ca từ bụi bặm như xưa. Tuy nhiên, những gì họ làm với “Gác lại âu lo” không phải là một sự thay đổi đánh mất cá tính của bản thân bởi bên cạnh một Da LAB hip hop, một Da LAB dịu dàng với R&B cũng là một hình ảnh rất quen thuộc. Ở Gác Lại Âu Lo, họ làm mềm âm nhạc lại thêm một chút để hòa hợp với nội dung bài hát, và đó chính xác là điều một nghệ sĩ nên làm thay vì cố chấp giữ một cái “chất” nào đó của bản thân, lặp đi lặp lại bất chấp nó có phù hợp với định hướng, với âm nhạc hiện tại hay không. 

Gác Lại Âu Lo - Có thật Da LAB đã đánh mất chính mình? - Ảnh 10.
Chia sẻ

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Xét xử vụ án bé trai 2 tuổi bị bắt cóc ở Bắc Ninh: "Mẹ mìn" khai có 1 đứa con nhưng hỏi ngày sinh thì không nhớ

    Thấy bé Nguyễn Cao Gia Bảo (2 tuổi) đang chơi ở công viên Nguyễn Văn Cừ (TP. Bắc Ninh), Nguyễn Thị Thu đã bắt cóc cháu bé rồi chở cháu đến tỉnh Tuyên Quang thì bị bắt giữ. Sáng 30/10, Toà án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên xét xử đối tượng về hành vi "Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi".
  • Đọc thêm