Có một sự thật thú vị rằng: Mặc dù không phải phong cách chủ lực trong toàn bộ sự nghiệp cực kì đa dạng của Hồ Ngọc Hà, nhưng chuỗi Love Songs lại là dấu ấn đậm nét và ghi lại quá trình phát triển rõ rệt nhất của cô. Từ sự thô ráp, đôi phần ngây thơ của Nơi Em Gặp Anh tới giờ, Hồ Ngọc Hà đã trở thành một người phụ nữ đằm thắm và đầy sâu sắc.
Mặc dù không phải phong cách chủ lực trong toàn bộ sự nghiệp cực kì đa dạng của Hồ Ngọc Hà, nhưng chuỗi Love Songs lại là dấu ấn đậm nét và ghi lại quá trình phát triển rõ rệt nhất của cô
Bạn Nam
Theo như nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ, chuỗi Love Songs khởi đầu chỉ là một album tổng hợp những bài hát bị loại khỏi 2 album R&B đầu tiên của Hồ Ngọc Hà. Đó là những bài hát rất thô sơ, mộc mạc, đôi khi chỉ cần những sự đơn giản như guitar trong Và Em Đã Yêu. Có lẽ cả 2 đều không ngờ rằng, một album khởi nguồn từ sự nuối tiếc những bài hát bị loại ra ấy lại trở thành một trong những điểm sáng nhất trong cả sự nghiệp của Hồ Ngọc Hà.
Nhạc sĩ Đức Trí cũng lý giải tại sao Love Songs tạo nên dấu ấn cho sự nghiệp của Hồ Ngọc Hà hơn cả những album R&B/Dance được đầu tư khủng. Hồ Ngọc Hà vốn ưa thích những bản tình ca, ưa thích những điều đơn giản không vòng vo. Nhạc sĩ Đức Trí đã làm cho Hồ Ngọc Hà những bản nhạc R&B đẹp, đầy sáng tạo như Từng Ngày Dài hay Có Nhớ Đêm Nào, tuy nhiên những bản ballad đơn giản như Đêm Nghe Tiếng Mưa, Yêu Thương Mong Manh mới là những ca khúc đọng lại trong lòng người yêu nhạc lâu dài hơn cả.
Nhạc sĩ Đức Trí đã làm cho Hồ Ngọc Hà những bản nhạc R&B đẹp, đầy sáng tạo như Từng Ngày Dài hay Có Nhớ Đêm Nào, tuy nhiên những bản ballad đơn giản như Đêm Nghe Tiếng Mưa, Yêu Thương Mong Manh mới là những ca khúc đọng lại trong lòng người yêu nhạc lâu dài hơn cả.
Bạn Nam
Tuy nhiên, để có thể đi tới Love Songs 4 chính là nhờ sự phát triển trong âm nhạc của Hồ Ngọc Hà. Ở Love Songs Collection 1, ta nghe thấy rõ những thô ráp, những run rẩy của một cô ca sĩ hát hoàn toàn bằng bản năng, bước đến Love Songs Collection 3 với bản hit Gửi Người Yêu Cũ, cô đã kể câu chuyện đó một cách trọn vẹn, hòa trộn hoàn hảo cả cảm xúc và kĩ thuật. Gột bỏ những rụt rè, mong manh, Hồ Ngọc Hà hát những nốt cao trào đầy nội lực, mạnh mẽ, cất toàn bộ những đau đớn, những nức nở đặt sâu trong tiếng hát.
Ở Love Songs Collection 1, ta nghe thấy rõ những thô ráp, những run rẩy của một cô ca sĩ hát hoàn toàn bằng bản năng, bước đến Love Songs Collection 3 với bản hit Gửi Người Yêu Cũ, cô đã kể câu chuyện đó một cách trọn vẹn, hòa trộn hoàn hảo cả cảm xúc và kĩ thuật.
Bạn Nam
Bước đến Love Songs 4, Hồ Ngọc Hà lại tiếp tục tiến thêm 1 bước dài nữa. Không còn những bài hát tổng hợp từ những bài hát bị loại, những bản cover nữa, toàn bộ bài hát trong Love Songs 4 đều là những sáng tác mới hoàn toàn, thậm chí đến từ những cái tên còn rất mới như Dickson Nguyễn, Huỳnh Quốc Huy, Nguyễn Duy Anh bên cạnh những nhạc sĩ đã quen thuộc như Nguyễn Hồng Thuận. Các sáng tác không hẳn là đồng đều, nếu để ý kĩ ta vẫn nghe ra một chút chênh lệch giữa họ (Những ý từ của Anh Bây Giờ Nhạt Quá hay Ánh Nắng Trong Em không thực sự ấn tượng), tuy nhiên, Hồ Ngọc Hà vẫn thể hiện rất tốt khả năng xử lý ca khúc của mình.
Dù hầu hết tất cả các bài hát trong album đều được làm theo những công thức ballad đã quen thuộc trên thị trường, Hồ Ngọc Hà vẫn có cách xử lý thú vị. Như ở Cự Tuyệt, cô quyết định xuống những nốt cực kì trầm (rơi vào khoảng nốt C3 ở chữ “lại rơi”) ở verse đầu tiên để đẩy toàn bộ đoạn chorus bằng giọng ngực. Hay đi đến Càng Trưởng Thành Càng Cô Đơn, Hồ Ngọc Hà chồng vào những lớp âm thanh bè ở quãng rất cao, ngân những nốt rất dài.
Cự Tuyệt - Hồ Ngọc Hà, Vương Anh Tú.
Cái chất giọng trầm, khàn đặc trưng thời mới vào nghề của Hồ Ngọc Hà nhận rất nhiều tranh cãi năm xưa hiện giờ đã trở thành thế mạnh của cô. Điều đó khiến cho cô dễ dàng di chuyển trên rất nhiều kĩ thuật khó nhưng cảm xúc đọng lại nơi người nghe vẫn đầy.
Cái chất giọng trầm, khàn đặc trưng thời mới vào nghề của Hồ Ngọc Hà nhận rất nhiều tranh cãi năm xưa hiện giờ đã trở thành thế mạnh của cô. Điều đó khiến cho cô dễ dàng di chuyển trên rất nhiều kĩ thuật khó nhưng cảm xúc đọng lại nơi người nghe vẫn đầy.
Bạn Nam
Mỗi khi phần âm nhạc trở nên lặng lại, khi chỉ có mình giọng hát của Hồ Ngọc Hà nổi lên, cái khàn đục của trong giọng hát của cô kết hợp với những dòng lyrics xúc động như “Từ nay xem nhau như hai người dưng, chẳng còn tha thiết như ta đã từng” (Cạn Dòng Nước Mắt) hay “Vì biết sẽ mất nhau, em chỉ muốn ôm anh thật lâu, đâu dám mơ mộng nhiều sợ mai về sau mất dấu” (Ánh Nắng Trong Em), mọi thứ trở nên vừa vặn. Đôi khi, chất giọng này khiến Hồ Ngọc Hà khó có thể đẩy cao trào tốt như các ca sĩ có chất giọng vang sáng khác, nhưng kĩ thuật trau dồi trong nhiều năm khiến cô khỏa lấp được hết những vấn đề đó, cô hoàn toàn lên được những nốt cao ngang với một giọng nữ cao.
Đôi khi, chất giọng này khiến Hồ Ngọc Hà khó có thể đẩy cao trào tốt như các ca sĩ có chất giọng vang sáng khác, nhưng kĩ thuật trau dồi trong nhiều năm khiến cô khỏa lấp được hết những vấn đề đó.
Bạn Nam
Love Songs 4 sẽ thiếu đi sự thành công nếu không có sự xuất hiện của dàn nhạc xuất sắc. Trong các bản studio session, chúng ta có thể thấy rõ Hồ Ngọc Hà đầu tư mạnh mẽ cho dàn nhạc như thế nào. Các nhạc cụ piano, trống, guitar, violin...được chơi bởi những nhạc công hàng đầu Việt Nam hiện tại, và được phối khí dày dặn. Chất lượng thu âm của Love Songs 4 quá tốt, và Hồ Ngọc Hà dành đất cho các âm thanh khác nổi lên không hề thua kém giọng hát của mình thay vì đặt tiếng giọng hát quá to.
Cách đội ngũ sản xuất thực hiện phần bè cho Love Songs 4 phải nói là ấn tượng. Mặc dù phần này đều được đẩy hết về cuối cùng nhằm tạo cao trào trong mọi bài có thể gây nhàm chán, nhưng nguyên liệu mà họ có - giọng hát của Hồ Ngọc Hà - là quá tốt, mỗi bài cô lại phiêu theo một cách khác nhau khiến người nghe luôn luôn thấy bất ngờ.
Nếu ở Càng Trưởng Thành Càng Cô Đơn, Hà chọn cách phiêu nốt dài, lên cao dần dần mượt mà êm ái, sang đến Anh Đừng Quên lại phiêu một nốt cực cao từ đầu đến cuối. Đến Không Thể Đổi Thay, đội ngũ sản xuất lại đơn giản hóa bằng cách chỉ chồng nhiều lớp vocal của Hồ Ngọc Hà lại, khéo léo thêm một tiếng kèn saxophone để khiến phân đoạn vẫn đủ cao trào mà lại khác biệt.
Càng Trưởng Thành Càng Cô Đơn | Hồ Ngọc Hà x Nguyễn Hồng Thuận
Mặc dù Love Songs 4 ngập tràn trong các bản ballad buồn bã, Hồ Ngọc Hà vẫn có sự thay đổi đôi chút khi thêm một bản nhạc vui vẻ Rồi Một Ngày Mình Nói Về Tình Yêu và một bản R&B ballad Anh Bây Giờ Nhạt Quá. Rồi Một Ngày Mình Nói Về Tình Yêu là một nốt nhạc lạc quan để đóng lại một Love Songs 4 đã nhiều nỗi buồn cùng thông điệp: Sau những vấp ngã, ta hãy coi nó như một bài học để trưởng thành hơn. Còn Anh Bây Giờ Nhạt Quá lại như gợi lại những trang Love Songs đầu tiên với những nhịp điệu R&B rất đặc trưng của thập niên 2000.
Dù đã trải qua bao nhiêu mùa Love Songs, những giá trị ban đầu của Love Songs vẫn giữ nguyên giá trị: một sản phẩm đầy tình cảm, thể hiện thế mạnh và sự trau chuốt của Hồ Ngọc Hà.