Sau ồn ào quảng cáo viên kẹo rau, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra cảnh báo người tiêu dùng về các dấu hiệu thực phẩm chức năng quảng cáo thổi phồng công dụng.
Theo cơ quan này, hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok... tràn lan các quảng cáo về thực phẩm chức năng được giới thiệu bởi các TikToker, KOLs, KOCs và Influencers (những người có sức ảnh hưởng hay dẫn dắt dư luận) với những lời hứa hẹn "thần kỳ" như giúp giảm cân nhanh chóng, làm đẹp da tức thì, hay tăng cường sức khỏe vượt trội...
Quang Linh Vlogs quảng cáo bán kẹo rau trên livestream. Ảnh: Facebook Hằng Du Mục
Dấu hiệu "thổi phồng" quảng cáo thực phẩm chức năng
Qua theo dõi các sản phẩm có nội dung quảng cáo "thổi phồng", Cục An toàn thực phẩm cho biết không ít doanh nghiệp lợi dụng tâm lý muốn khỏi bệnh nhanh của người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật, thậm chí dùng cả người nổi tiếng để tăng độ tin cậy.
Những lời giới thiệu hoa mỹ khiến không ít người tiêu dùng bị thu hút và tin tưởng, mua sản phẩm về sử dụng. Kết quả không như mong đợi, thậm chí có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Theo Cục An toàn thực phẩm, một số dấu hiệu để nhận biết quảng cáo "thổi phồng" như: "Giúp khỏi bệnh hoàn toàn", "tác dụng nhanh chóng chỉ sau vài ngày", "bài thuốc gia truyền 100% tự nhiên", "chữa bách bệnh", "thay thế thuốc chữa bệnh", "hiệu quả tức thì"...
Thực tế, thực phẩm không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Theo quy định của Bộ Y tế, thực phẩm chức năng (như thực phẩm bổ sung hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe...) chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ sung dinh dưỡng chứ không có khả năng chữa bệnh.
"Đáng lo ngại là không phải tất cả những lời quảng cáo này đều dựa trên cơ sở khoa học hay được kiểm chứng bởi cơ quan chức năng. Nhiều trường hợp, những nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đã "thổi phồng" công dụng của thực phẩm chức năng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng về khả năng thật sự của sản phẩm"- Cục An toàn thực phẩm lưu ý.
Theo quy định tại Luật Quảng cáo, một trong những hành vi bị cấm là thông tin sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ.
Đồng thời, hành vi quảng cáo không đúng/khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc về chất lượng, số lượng, công dụng, kiểu dáng… cũng là một trong những hành vi bị cấm trong quảng cáo.
Bác sĩ tư vấn cách dùng thuốc cho người bệnh
Khi vi phạm các điều cấm trong hoạt động quảng cáo, trong đó có quảng cáo sai sự thật, KOLs có thể sẽ phải bị xử lý vi phạm hành chính theo Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP với các mức phạt tiền.
Cụ thể, phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng với hành vi quảng cáo có sử dụng một số từ không có tài liệu hợp pháp để chứng minh như các từ: Nhất, duy nhất, số một, tốt nhất…
Phạt tiền 60 - 80 triệu đồng và buộc cải chính thông tin với hành vi quảng cáo không đúng/gây nhầm lẫn về số lượng, giá, công dụng, chất lượng, bao bì, kiểu dáng, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, thời hạn bảo hành hoặc khả năng kinh doanh, cung cấp sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ…
Bà Trần Việt Nga, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết việc triển khai xử phạt sẽ quy định theo hành vi. Các hành vi có mức xử phạt cao nhất đối với cá nhân lên tới 100 triệu đồng, đối với tổ chức mức cao nhất tới 200 triệu đồng. Nếu hành vi vi phạm chưa tương xứng mức xử phạt với vi phạm về an toàn thực phẩm có thể xử phạt tối đa 7 lần giá trị của hàng hóa vi phạm.
Ngoài việc bị xử phạt hành chính, hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo gian dối còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự. Không chỉ phạt tiền, người vi phạm có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.