Người dùng Vietcombank, Agribank, Techcombank... cần làm ngay để không bị ngừng giao dịch rút, chuyển tiền

Huỳnh Duy, Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn 20:05 09/05/2025
Chia sẻ

Khách hàng nên đến ngân hàng cập nhật để tránh bị ngừng giao dịch rút, chuyển tiền trong thời gian tới.

Từ ngày 1/7/2025, nhiều ngân hàng như Vietcombank, Agribank, Techcombank... sẽ tạm ngừng giao dịch rút, chuyển tiền đối với khách hàng là tổ chức chưa hoàn tất cập nhật thông tin sinh trắc học theo quy định mới.

Theo đó, các doanh nghiệp, tổ chức cần bổ sung thông tin sinh trắc học của người đại diện pháp luật, người có thẩm quyền giao dịch để tiếp tục sử dụng các dịch vụ tài chính. Động thái này nhằm tuân thủ quy định mới của Ngân hàng Nhà nước về tăng cường định danh khách hàng, hạn chế rủi ro gian lận, giả mạo.

Cụ thể, trên website chính thức Vietcombank đã thông báo rằng người đại diện hợp pháp của tổ chức phải hoàn tất cập nhật sinh trắc học trước ngày 1/7/2025. Nếu khách hàng không thực hiện sau thời hạn này, các giao dịch điện tử như chuyển tiền, thanh toán của tổ chức sẽ bị tạm dừng.

Theo Vietcombank, người đại diện hợp pháp của khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng VCB Digibank có thể cập nhật sinh trắc học trực tiếp trên ứng dụng. Trong khi đó, những khách hàng chưa sử dụng VCB Digibank cần xác thực sinh trắc học tại các điểm giao dịch của ngân hàng trên toàn quốc.

Người dùng Vietcombank, Agribank, Techcombank... cần làm ngay để không bị ngừng giao dịch rút, chuyển tiền- Ảnh 1.

Khách hàng nên đến ngân hàng cập nhật thông tin trước ngày 1/7/2025 để tránh bị ngừng giao dịch rút, chuyển tiền. (Ảnh minh hoạ)

Ngân hàng này khẳng định, quy định trên giúp nâng cao bảo mật tài khoản, hạn chế tình trạng lừa đảo, gian lận tài chính thông qua các tài khoản thuê, mua bán, mượn của các đối tượng, đồng thời giúp giảm thiểu rủi ro mất thông tin bảo mật và các tổn thất tài chính cho khách hàng.

Khách hàng Tổ chức cần chú ý cập nhật các thông tin gồm: 

(i) Khách hàng tổ chức phải cập nhật thông tin về giấy tờ tùy thân (GTTT) còn hiệu lực đối với: Người đại diện hợp pháp, Kế toán trưởng/Người phụ trách kế toán, người được ủy quyền sử dụng tài khoản thanh toán bao gồm người dùng dịch vụ ngân hàng điện tử (NHĐT) trước ngày 01/01/2025. Sau thời gian trên, nếu giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hiệu lực, ngân hàng phải tạm dừng giao dịch chuyển tiền, rút tiền của khách hàng tại quầy và trên dịch vụ NHĐT.

(ii) Người đại diện hợp pháp của tổ chức phải cập nhật thông tin sinh trắc học (STH) trước ngày 01/07/2025. Sau thời gian trên nếu khách hàng chưa cập nhật, Ngân hàng phải tạm dừng giao dịch chuyển tiền, rút tiền trên dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng tổ chức.

Tương tự, Techcombank cũng đưa ra yêu cầu đối với tất cả cá nhân liên quan đến tài khoản tổ chức, bao gồm người đại diện hợp pháp, kế toán trưởng hoặc người được ủy quyền, phải cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực trước ngày 1/1/2025. Ngoài ra, để đảm bảo giao dịch trên ngân hàng số, tại quầy và hệ thống ATM/CDM không bị gián đoạn sau ngày 1/7/2025, doanh nghiệp cần bổ sung thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp bằng giấy tờ tùy thân hợp lệ.

Do đó, Techcombank khuyến nghị khách hàng thực hiện qua 2 hình thức:

- Đăng ký cập nhật trực tuyến qua ngân hàng số Techcombank Business (áp dụng cho cá nhân có tài khoản tại Techcombank Business), trong đó người dùng cần có căn cước công dân/thẻ căn cước gắn chip còn hiệu lực và thiết bị hỗ trợ NFC. Sau đó, khách hàng thực hiện theo hướng dẫn trên ứng dụng.

- Đến trực tiếp tại các chi nhánh/phòng giao dịch của Techcombank. Khách hàng cần mang theo căn cước công dân/thẻ căn cước gắn chip (hoặc hộ chiếu/thị thực đối với người nước ngoài) còn hiệu lực để tiến hành. Thời gian bắt đầu hỗ trợ từ tháng 4/2025.

Nhiều ngân hàng khác như Vietinbank, Agribank,… cũng đã phát đi thông báo yêu cầu chủ tài khoản là doanh nghiệp cập nhật thông tin để đảm bảo giao dịch không bị gián đoạn.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, Napas và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán... triển khai một số biện pháp để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt. 

Trước ngày 1/1/2025, các đơn vị phải hoàn thành đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với khách hàng cá nhân. Còn khách hàng tổ chức cần hoàn thiện trước ngày 1/7/2025. Hoạt động này nhằm để các cá nhân, tổ chức có thể tiếp tục thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng.

Cùng với đó, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng và các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ hiệu lực giấy tờ tùy thân của khách hàng mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng. Các đơn vị cần đảm bảo thông báo đầy đủ cho khách hàng trước 30 ngày giấy tờ tùy thân hết hiệu lực để kịp cập nhật, bổ sung thông tin.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày