Hãy tưởng tượng một buổi sáng như bao ngày, bạn vào ứng dụng ngân hàng để chuyển tiền nhưng nhận được thông báo tài khoản đã bị khóa. Bạn thử rút tiền từ cây ATM, nhưng máy báo lỗi giao dịch. Sự bất tiện này có thể ảnh hưởng đến công việc, các khoản thanh toán quan trọng và cả những chi tiêu hằng ngày của bạn.
Tài khoản ngân hàng bị khóa là tình huống không hiếm gặp, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.
6 nguyên nhân khiến tài khoản ngân hàng bị khóa
Dưới đây là một số lý do chính khiến tài khoản ngân hàng bị khóa và cách xử lý trong từng trường hợp:
Nhập sai mật khẩu quá nhiều lần
Nguyên nhân: Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều quy định nếu nhập sai mật khẩu quá 3 - 5 lần, hệ thống sẽ tự động khóa tài khoản để bảo vệ khỏi truy cập trái phép. Nếu hệ thống nhận thấy tài khoản phát sinh các giao dịch đáng ngờ không do chính chủ thực hiện sẽ tự động kích hoạt chế độ bảo vệ và khóa tài khoản. Hành động nhập sai mật khẩu tài khoản trên các ứng dụng ngân hàng quá nhiều lần cũng thuộc trường hợp này.
Cách khắc phục: Chủ tài khoản cần mang giấy tờ tùy thân đến quầy giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ đặt lại mật khẩu và mở khóa tài khoản. Nhân viên ngân hàng sẽ xác minh thông tin và giúp bạn khôi phục quyền truy cập. Một số ngân hàng có thể cho phép được đặt lại mật khẩu thông qua hotline, tuy nhiên khách hàng phải nắm rõ được chính xác số điện thoại hotline, được công bố trên website, ứng dụng chính thức của ngân hàng.
Tài khoản không có giao dịch trong thời gian dài
Nguyên nhân: Theo quy định của nhiều ngân hàng, nếu tài khoản không phát sinh giao dịch từ 6 - 12 tháng và có số dư thấp (thường là nhỏ hơn 50.000 đồng), ngân hàng có thể khóa tài khoản để tránh các rủi ro về bảo mật. Một số ngân hàng sẽ gọi những tài khoản ngân hàng này ở "trạng thái ngủ".
Cách khắc phục: Bạn cần đến quầy giao dịch ngân hàng để yêu cầu mở lại tài khoản hoặc thực hiện một giao dịch nhỏ trước khi hết hạn để tránh bị khóa.
Thông tin cá nhân không hợp lệ hoặc chưa cập nhật giấy tờ, sinh trắc học
Nguyên nhân: Một số trường hợp như giấy tờ tùy thân hết hạn, sai lệch thông tin giữa hồ sơ ngân hàng và dữ liệu cá nhân có thể khiến tài khoản bị tạm khóa. Đặc biệt, theo Điều 13 Thông tư 17/2024/TT-NHNN (hiệu lực từ 1/1/2025), ngân hàng có thể đơn phương khóa tài khoản của khách hàng nếu phát hiện khách hàng sử dụng giấy tờ giả, mạo danh để mở tài khoản.
Cách khắc phục: Cập nhật thông tin cá nhân đầy đủ tại ngân hàng để đảm bảo tài khoản không bị khóa. Khách hàng cũng cần đăng ký xác thực sinh trắc học với CCCD gắn chip để tài khoản ngân hàng không bị khóa.
Xuất hiện giao dịch bất thường
Nguyên nhân: Cũng theo Điều 13 Thông tư 17/2024/TT-NHNN (hiệu lực từ 1/1/2025), nếu tài khoản ngân hàng có liên quan đến các hoạt động gian lận, rửa tiền hoặc hoạt động tài chính không hợp pháp, ngân hàng có thể đóng băng hoặc đóng tài khoản để đảm bảo tuân thủ luật pháp. Nếu chính chủ tài khoản là người thực hiện các giao dịch bất hợp pháp, tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn.
Cách khắc phục: Nếu tài khoản của bạn bị lợi dụng để thực hiện giao dịch bất thường, chính chủ tài khoản cần đến ngân hàng để yêu cầu hỗ trợ, cung cấp bằng chứng chứng minh không liên quan giao dịch bất hợp pháp. Ngân hàng sẽ đối chiếu và hỗ trợ khách hàng mở lại tài khoản.
Bị khóa theo yêu cầu của cơ quan chức năng
Nguyên nhân: Nếu tài khoản liên quan đến các vụ điều tra hoặc thi hành án, ngân hàng có thể tạm thời khóa theo yêu cầu từ cơ quan chức năng. Nếu chính chủ tài khoản thực hiện hành vi vi phạm, tài khoản có thể bị khóa vĩnh viễn.
Ngân hàng bảo trì hoặc hệ thống gặp lỗi
Nguyên nhân: Khi ngân hàng thực hiện bảo trì hệ thống hoặc xảy ra sự cố kỹ thuật, tài khoản có thể tạm thời bị gián đoạn. Việc này chỉ là tạm thời, sau khi ngân hàng hoàn thành nâng cấp hoặc xử lý sự cố, khách hàng có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Cách khắc phục: Chờ thông báo từ ngân hàng và thử đăng nhập lại sau một khoảng thời gian nhất định. Để tránh bị động trong giao dịch, khách hàng nên theo dõi thông báo mới nhất của ngân hàng trên website hoặc fanpage để cập nhật thời gian bảo trì hoặc sự cố.
Làm thế nào để mở lại tài khoản bị khóa?
Trong phần lớn các trường hợp, để mở lại tài khoản ngân hàng bị khóa, khách hàng cần:
-Mang theo giấy tờ tùy thân (CCCD/CMND/hộ chiếu) đến chi nhánh ngân hàng.
- Gặp nhân viên ngân hàng và yêu cầu hỗ trợ mở khóa tài khoản.
- Làm theo hướng dẫn và cung cấp thông tin cần thiết để xác minh danh tính.
Thời gian xử lý có thể dao động từ vài phút đến vài ngày tùy thuộc vào nguyên nhân khóa tài khoản.
Cách phòng tránh tài khoản ngân hàng bị khóa
Để đảm bảo tài khoản ngân hàng không bị khóa trong quá trình sử dụng, khách hàng nên bảo mật thông tin đăng nhập: Không chia sẻ mật khẩu, mã OTP hoặc thông tin tài khoản với bất kỳ ai. Đổi mật khẩu định kỳ để tăng cường bảo mật.
Khách hàng phải sử dụng tài khoản ngân hàng đúng quy định, không dùng cho các hoạt động tài chính bất hợp pháp. Đồng thời, hãy đảm bảo rằng tất cả thông tin cá nhân trên tài khoản là chính xác và được cập nhật theo quy định ngân hàng.
Ngoài ra, bạn không nên để tài khoản "ngủ" quá lâu, có thể thực hiện giao dịch nhỏ định kỳ để tài khoản không bị đóng băng do không hoạt động. Hãy kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch lớn hoặc giao dịch với đối tác không rõ nguồn gốc để tránh bị khóa tài khoản do nghi ngờ gian lận.