Gần đây, ông Mã sống tại Vân Nam, Trung Quốc mang 25 nghìn Nhân dân tệ (khoảng 87 triệu VNĐ) tiền mặt đến ngân hàng và yêu cầu chuyển số tiền này cho một đối tác làm ăn. Ông đã điền đầy đủ thông tin cần thiết và đưa tiền mặt cho nhân viên giao dịch. Nhân viên kiểm tra giấy tờ, nhập thông tin, thực hiện giao dịch. Ông Mã còn kiểm tra lại biên lai xác nhận số tiền, xác nhận không có sai sót rồi ký tên, hoàn tất giao dịch một cách suôn sẻ.
Tuy nhiên, khi đang trên đường về nhà, ông nhận được điện thoại từ đối tác là ông Long: "Ông Mã, hình như ông chuyển nhầm số tiền, sao lại là 250 nghìn nhân dân tệ?”. Nghe vậy Ông Mã lập tức kiểm tra thông tin chuyển khoản trên điện thoại, và phát hiện ra lỗi: thông tin chuyển khoản hiển thị rõ ràng đã chuyển thành công 250 nghìn Nhân dân tệ (khoảng 870 triệu VNĐ).
Ông nghĩ rằng có lẽ là do ngân hàng đã chuyển nhầm nên đã báo ngay cho họ để họ sửa lỗi. Không ngờ, nhân viên ngân hàng lại có phản ứng gay gắt: “Ngân hàng không thể sai! Một khi đã rời quầy chúng tôi không chịu trách nhiệm!".
Điều này khiến ông Mã rất tức giận. Vì vậy khi ông Long gọi lại hỏi thăm tình hình, ông Mã nói ngay: “Tôi đã gọi điện xác nhận với ngân hàng, họ nói không có lỗi gì cả, số tiền đó không phải của họ, ông cứ yên tâm mà sử dụng đi”. Ông Long lập tức vui mừng, đang khó khăn mà không biết mượn tiền ở đâu, giờ có 250 nghìn nhân dân tệ, nếu không có ai đến đòi thì coi như là được "một món hời".
Không lâu sau, ngân hàng kiểm tra sổ sách và phát hiện nhân viên đã sơ ý nhập thừa 1 số 0 dẫn đến sai sót này. Họ ngay lập tức liên lạc với ông Mã, yêu cầu ông Mã phải trả lại 225 nghìn Nhân dân tệ. Ông Mã nói: “Tôi chỉ chuyển có 25 nghìn nhân dân tệ, ai lấy tiền của các anh thì tìm người đó chứ, sao lại đến tìm tôi?". Sau đó ông liền cúp máy.
Ngân hàng lại liên lạc với ông Long, nhưng ông Long đáp lại: "Đây là tiền ông Mã chuyển cho tôi, các anh có liên quan gì? Tôi đã bao giờ giao dịch với ngân hàng các anh đâu?"
Ngân hàng đành tìm ông Mã, ông Mã lại một lần nữa khẳng định, số tiền không nằm trong tài khoản của ông, sao lại tìm ông để đòi tiền? Đến lúc này, ngân hàng cho biết nếu ông Mã không trả lại tiền, họ sẽ kiện ông với lý do "thu lợi bất chính". Ông Mã không đợi ngân hàng nói xong đã cúp máy
Sau vài ngày ngân hàng không giải quyết được với ông Mã và ông Long, ngân hàng đã kiện ông Long ra tòa, với lý do ông Long đã thu lợi bất chính từ khoản tiền 225 nghìn nhân dân tệ và yêu cầu ông Long trả lại số tiền này cùng với các khoản lãi.
Tuy nhiên, sau khi xét xử, tòa án nhận thấy đây là tranh chấp giữa ngân hàng và ông Mã, ông Long không có hợp đồng với ngân hàng, vì vậy không có mối quan hệ pháp lý trực tiếp, nên đã bác đơn kiện của ngân hàng. Lần đầu ra tòa, ngân hàng thua kiện.
Lần thứ hai, ngân hàng kiện ông Mã với lý do "thu lợi bất chính", cáo buộc ông đã lợi dụng thủ đoạn không chính đáng để thu lợi 225 nghìn Nhân dân tệ. Tuy nhiên, ông Mã phản bác rằng ông không có khoản nợ 225 nghìn nhân dân tệ, và số tiền đó không chuyển vào tài khoản của ông nên không có nghĩa vụ phải trả lại. Tòa án cũng không thể tìm thấy bằng chứng để chứng minh rằng ngân hàng đã trả nợ giúp ông Mã.
Trong vụ kiện thứ ba, ngân hàng cuối cùng nhận ra sai sót nghiêm trọng trong các bước xử lý trước đó, nên chuyển sang cáo buộc ông Mã và ông Long có sự thông đồng ác ý, xâm phạm quyền lợi hợp pháp của ngân hàng và yêu cầu trả lại số tiền. Tuy nhiên, cáo buộc này của ngân hàng vẫn thiếu chứng cứ vững chắc và tòa án sau khi xét xử lại tuyên bố ngân hàng thua kiện.
Cuối cùng, ngân hàng thua kiện trong cả ba vụ và số tiền 225 nghìn nhân dân không thể thu hồi, chỉ có thể ghi nhận là một khoản thua lỗ trong sổ sách.
Theo Toutiao