Vào hồi tháng 3/2018, bà Vương (Hàng Châu, Trung Quốc) đã ký hợp đồng mua gói bảo hiểm nhân thọ trị giá 385.000 NDT (khoảng 1,3 tỷ đồng) thông qua hình thức bảo hiểm trực tuyến. Cho đến tháng 9 cùng năm, bà cảm thấy không khỏe nên đã đến bệnh viện kiểm tra. Điều không ngờ là bác sĩ chẩn đoán bà mắc ung thư vú và cần cắt bỏ toàn bộ vú phải. Vào tháng 10, bà đã trải qua cuộc phẫu thuật và nằm viện tổng cộng 20 ngày.
Sau ca phẫu thuật, bà Vương làm các thủ tục để yêu cầu bồi thường từ công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, người đại diện đã đưa ra thông báo từ chối yêu cầu bồi thường vào ngày 2/11/2018 bởi căn bệnh ung thư của bà không nằm trong danh sách được bảo hiểm bồi thường.
“Ca phẫu thuật đã khiến tôi đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần. Việc bị công ty bảo hiểm từ chối trách nhiệm bồi thường càng khiến tôi suy sụp hơn”, bà Vương bộc bạch.
Sau nhiều lần liên hệ và làm việc với công ty bảo hiểm nhưng không đạt được kết quả, bà đã khởi kiện đơn vị này ra tòa án sơ thẩm vào tháng 2/2019. Bà yêu cầu công ty phải chi trả toàn bộ tiền viện phí, tiền lãi do chậm thanh toán và phí luật sư.
Nguyên đơn bà Vương cho rằng mặc dù hợp đồng do công ty bảo hiểm cung cấp có điều khoản loại trừ trách nhiệm khi người mua bảo hiểm mắc căn bệnh ung thư vú, tuy nhiên, trong suốt quá trình tư vấn, bà không được nhân viên công ty làm rõ nội dung này. Người phụ nữ này cũng cung cấp toàn bộ đoạn hội thoại để tòa án xác minh.
Bị đơn là phía công ty bảo hiểm cho rằng họ chỉ đang làm đúng theo bản hợp đồng đã ký kết giữa 2 bên. Công ty không sai và cũng không có trách nhiệm phải bồi thường trong vụ việc lần này.
Dựa vào bản hợp đồng do 2 bên đã ký kết và tình hình thực tế, Hội đồng xét xử đã tuyên án: Công ty bảo hiểm phải chi trả tiền bảo hiểm cho bà Vương. Thẩm phán cho biết: “Theo điều 17 Luật Bảo hiểm Trung Quốc, các hợp đồng bảo hiểm luôn có các điều khoản miễn trừ bệnh. Công ty bảo hiểm phải có nghĩa vụ thông báo và giải thích trung thực các điều khoản này trước khi bên mua thực hiện ký kết. Chỉ khi đáp ứng được điều kiện trên, điều khoản này mới được áp dụng.
Trong trường hợp này, nhân viên đại diện công ty bảo hiểm đã không trung thực về nội dung miễn trừ trách nhiệm. Do đó, công ty bảo hiểm vẫn phải bồi thường cho bà Vương”.
Thông qua vụ việc này, chính quyền địa phương phối hợp cùng các cơ quan chức năng đã phát đi thông báo về việc mua bán bảo hiểm. Theo đó, một nhân viên của Hiệp hội tiêu dùng Trung Quốc cho biết, trong những năm gần đây, số vụ tranh chấp liên quan đến bảo hiểm không ngừng gia tăng. Trong đó, nhiều trường hợp liên quan đến việc nhân viên tư vấn bảo hiểm không thông tin trung thực gây nhầm lẫn cho khách hàng. Vị này khuyến nghị người tiêu dùng nên đọc kỹ các thông tin khi mua sản phẩm bảo hiểm, các điều khoản có trong hợp đồng. Đặc biệt những nội dung liên quan đến trách nhiệm bảo hiểm và điều kiện thanh toán cần được chú ý.
Sau cùng, người tiêu dùng nên nâng cao hiểu biết của mình về các sản phẩm bảo hiểm để có thể bảo vệ được quyền và lợi ích của mình tốt hơn. Khi thực hiện mua bán và ký kết, bạn cần đọc kỹ các điều khoản hợp đồng. Đừng để những lời hứa hẹn về lợi nhuận cao che mắt. Đồng thời, các bản ghi âm, ghi hình và các bằng chứng khác trong quá trình mua bán cũng nên được lưu giữ lại để sử dụng sau này nhằm bảo vệ quyền lợi.
Theo 163