Vào tháng 2 năm 2020, Anh Bằng ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, muốn chuyển khoản 100.000 NDT (hơn 352 triệu đồng) cho bạn mình là anh Trương. Tuy nhiên, trong lúc thực hiện giao dịch, vì không để ý nên anh lại gửi nhầm cho một người bạn họ Trần.
Theo lời kể của người này, từ ngay 8/11/2019, anh đã gửi tiền vào tài khoản thẻ tín dụng của bạn mình để giúp anh ta thanh toán thẻ tín dụng. Bình thường, anh Bằng thường chuyển tiền bằng tài khoản Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, tuy nhiên vào ngày hôm đó, tài khoản này lại không đủ tiền nên anh đã chuyển tiền bằng tài khoản Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc. Trong lúc không để ý, anh Bằng đã ấn chuyển tiền vào tài khoản tín dụng của anh Trần thay vì anh Trương. Mãi đến lúc ngân hàng gửi tin nhắn chuyển khoản thành công, anh Bằng mới nhận ra mình đã chuyển khoản nhầm.
Sau khi được anh Bằng liên hệ và giải thích tình hình, anh Trần tỏ ý sẵn lòng trả lại số tiền trên. Tuy nhiên lúc đó, tài khoản ngân hàng của anh Trần đang bị ngân hàng đóng băng do nợ thẻ tín dụng nhưng không đủ khả năng trả nợ. Do đó, người đàn ông này không thể chuyển khoản trả lại cho anh Bằng. Hơn nữa, người này cũng đang gặp khó khăn về tài chính nên cũng không thể trả lại bằng tiền mặt.
Không còn cách nào khác, anh Bằng đành phải chủ động liên hệ với Ngân hàng Nông Nghiệp Trung Quốc để nhờ hỗ trợ. Để xử lý vấn đề trên, nhân viên họ Đặng, người phụ trách bộ phận thẻ tín dụng của ngân hàng, đã yêu cầu anh Bằng viết báo cáo quá trình xảy ra sự việc, đồng thời cung cấp các bằng chứng liên quan theo hướng dẫn của ngân hàng. Mặt khác, phía ngân hàng cũng yêu cầu anh Trần điền vào mẫu đơn "Thỏa thuận khấu trừ nợ của chủ thẻ" do ngân hàng cung cấp.
Nội dung thỏa thuận này đề cập đến việc anh Trần thừa nhận khoản tiền 100.000 NDT trong tài khoản của mình không phải là của mình mà là do anh Bằng chuyển khoản nhầm. Đồng thời, anh Trần cũng đồng ý để ngân hàng khấu trừ và điều chỉnh số dư tài khoản trong thẻ ngân hàng của mình.
Mặc dù cả hai đã hoàn tất những thủ tục do ngân hàng yêu cầu, tuy nhiên anh Bằng cho biết thời gian sau đó, số tiền 100.000 NDT của anh vẫn chưa được trả lại. Để có tiền trả nợ tín dụng cho người bạn họ Trương, người đàn ông này đã phải đi vay nợ khắp nơi. Sau đó, anh Bằng đã nhiều lần đàm phán với ngân hàng nói trên nhưng sự việc vẫn không được giải quyết.
Không thể chờ đợi thêm nữa, anh Bằng đã khởi kiện anh Trần và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc lên Tòa án nhân dân quận Gia Lăng, yêu cầu anh Trần và ngân hàng trên phải trả lại 100.000 NDT cho mình.
Tại tòa, ngân hàng tuyên bố rằng tài khoản của anh Trần hiện đã bị đóng băng do khoản nợ trước đó. Việc ngân hàng giữ lại tiền từ tài khoản của anh Trần để trả khoản nợ trước đó là hợp lý và có cơ sở pháp luật. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng cho biết trong vụ việc này, họ không phải là người hưởng lợi nên cũng không có nghĩa vụ trả lại tiền cho anh Bằng. Thay vào đó, người thụ hưởng thực sự là anh Trần. Số tiền tranh chấp này đã được chuyển vào tài khoản của anh Trần, điều này làm tăng số tiền trong tài khoản của anh ta và giảm một phần khoản nợ mà người này phải gánh chịu.
Tuy nhiên, trước khi Tòa án nhân dân quận Gia Lăng ra phán quyết về vụ án, anh Bằng đã quyết định rút đơn kiện. Ngày 18/5/2020, người đàn ông này lại tiếp tục khởi kiện anh Trần và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc lên Tòa án cấp cao là Toà án nhân dân thành phố Nam Sung.
Trong đơn khởi kiện, anh Bằng cho biết do mối quan hệ nợ nần của anh Trần với Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc nên tài khoản liên quan đã bị Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc đóng băng. Dù anh Trần đồng ý trả lại số tiền đã chuyển khoản nhầm song tài khoản của anh đang được Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc kiểm soát nên anh yêu cầu Ngân hàng này sẽ phải trả lại số tiền 100.000 NDT đã chuyển khoản nhầm cho mình.
Tuy nhiên, khi Tòa án nhân dân thành phố Nam Sung chưa kịp tiếp nhận vụ án, anh Bằng bất ngờ nhận được cuộc gọi từ đường dây nóng của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc với mục đích tìm hiểu thêm về lần chuyển tiền trước đó. Sáng 27/5/2020, anh Bằng bất ngờ nhận được một khoản tiền trong tài khoản Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc của mình, số tiền chính xác là 100.000 NDT. Vài phút sau khi nhận được khoản tiền trên, anh Bằng nhận được cuộc gọi từ phía ngân hàng, nói rằng số tiền 100.000 NDT anh vừa nhận được là tiền anh đã gửi nhầm vào tài khoản của anh Trần. Phía ngân hàng cũng gửi lời xin lỗi tới người đàn ông này. Anh Bằng sau đó cũng đã quyết định rút đơn kiện.
Chia sẻ về sự việc trên, anh Bằng cho biết anh thực sự khó chịu vì vụ việc kéo dài hơn 3 tháng, khiến anh mất rất nhiều thời gian và công sức khi phải chạy khắp nơi để đòi lại tiền. Tuy nhiên, anh Bằng cho rằng sự việc trên cũng bắt nguồn từ sự bất cẩn của bản thân nên không thể đổ lỗi cho bên khác và rất vui khi chuyện này có thể kết thúc trong êm đẹp.
Hiện nay, giao dịch chuyển tiền online qua ứng dụng ngân hàng đã trở nên rất phổ biến với người dùng. Dù những giao dịch trực tuyến rất tiện lợi và nhanh chóng, thế nhưng vẫn có một số trường hợp chuyển khoản nhầm vì không kiểm tra thông tin cẩn thận trước khi gửi. Để hạn chế tình trạng này, khách hàng cần lưu ý nhập đúng thông tin số tài khoản, kiểm tra kỹ lại thông tin trước khi chuyển khoản hoặc quét mã QR để giảm thiểu rủi ro.
(Theo Sina)