Ngôi Lều Huyền Bí - Khu Vườn địa đàng của đức tin

Phúc Du, Theo Trí Thức Trẻ 10:31 09/03/2017

Không được ra mắt đình đám nhưng "The Shack" (tựa tiếng Việt: Ngôi Lều Huyền Bí) sở hữu chất lượng tốt ngoài mong đợi, một trải nghiệm điện ảnh chạm thấu tâm can.

The Shack được chuyển thể từ quyển tiểu thuyết cùng tên của nhà ăn William P. Young đã được dịch ra hơn 40 thứ tiếng và tiêu thụ hơn 22 triệu bản trên toàn cầu. Tuy là một câu chuyện khai thác về tôn giáo nhưng khi ra mắt, The Shack lập tức tạo được hiệu ứng trong độc giả. Vì thế nhà sản xuất Gil Netter (Life of Pi) đã tuyên bố nhất định phải thực hiện phiên bản điện ảnh cho quyển sách này. Các diễn viên thực lực được chọn làm người kể truyện là Sam Worthington, Octavia Spencer, Aviv Alush, Sumire Matsubara dưới sự dẫn dắt của đạo diễn Stuart Hazeldine.

Không sai khi so sánh The Shack và Life of Pi của Lý An. Dù hai câu chuyện khác hẳn nhau, nhưng cùng là những hành trình diệu kì về tôn giáo và tín ngưỡng, về những nỗi đau và sự chữa lành. Thêm một điểm giống nhau giữa hai phim chính là tiếp cận những vấn đề mang tính "tâm linh" nhưng cực kì gần gũi, chạm được đến những tầng sâu nhất trong tâm hồn tất cả mọi người chứ không riêng gì những người theo đạo.

Ngôi Lều Huyền Bí - Khu Vườn địa đàng của đức tin - Ảnh 2.

Mackenzie Phillips (Sam Worthington) có một quá khứ không mấy tốt đẹp. Thường xuyên bị bố đánh đập nên từ nhỏ Mack đã luôn phải chịu đựng và gửi gắm niềm tin vào Chúa. Khi trưởng thành, Mack có một gia đình hoàn mỹ với người vợ tần tảo cùng 3 đứa con bé bỏng xinh đẹp. Quá khứ đau thương dường như không thể chạm đến mái ấm của Mack nữa.

Trong một lần đi cắm trại, con gái út Missy (Amélie Eve) bị bắt cóc. Cảnh sát chỉ tìm được những dấu máu cùng chiếc váy của Missy trong căn lều trên núi. Mack rơi vào tuyệt vọng và trầm cảm, anh không ngừng trách cứ bản thân. Và rồi Mack bất ngờ nhận được lá thư của Papa (cách gọi Chúa Trời của anh và Missy) mời anh quay lại căn lều. Với mong muốn tìm được kẻ đã hãm hại con gái, Mack một mình tìm đến căn lều. Tại đây, anh đã gặp gỡ 3 con người tự nhận mình là hiện thân của Chúa. Từ đó, một hành trình kì lạ bắt đầu.

Ngôi Lều Huyền Bí - Khu Vườn địa đàng của đức tin - Ảnh 3.

Xử lý kịch bản thông minh

Điểm yếu duy nhất của đạo diễn Stuart Hazeldine trong The Shack chính là đoạn đầu lê thê. Những cuộc đối thoại giữa Mack và các nhân vật khác chiếm thời lượng khá nhiều cũng như xoay quanh chủ đề tôn giáo nên dễ gây ra sự mất tập trung. Phải đến khi biến cố xảy ra và Mack xuất hiện tại căn lều, bộ phim mới bắt đầu bộc lộ sức hút và gần như không còn điểm yếu.

Từ đầu đến cuối, các đoạn hội thoại chiếm thời lượng rất lớn nhưng không vì vậy mà gây nhàm chán. Bởi vì càng về sau, khi bộ phim đã đi đúng vào quỹ đạo thì những cuộc hội thoại càng trở nên hấp dẫn, thậm chí là kịch tính. Chủ đề tôn giáo nghe có vẻ khó nhằn nhưng cách Stuart Hazeldine xử lý lại rất gần gũi và dễ cảm nhận.

Ngôi Lều Huyền Bí - Khu Vườn địa đàng của đức tin - Ảnh 4.

Sam Worthington và Aviv Alush

Phim sử dụng rất nhiều hình ảnh ẩn dụ và những chi tiết kích thích suy luận, dù câu chuyện không hề phức tạp. Những trích dẫn trong Phúc Âm hay các hình ảnh gắn liền với đạo Công Giáo chính là những tinh hoa của việc thấu hiểu tác phẩm. Hay cách bộ phim gợi ra được sự liên tưởng giữa "cha - Đức Chúa Cha - Papa" cũng khiến cho sợi dây liên kết đầu cuối được thắt chặt.

Xây dựng nhân vật ấn tượng

Bằng cách "phân chia" hình tượng của Chúa 3 ngôi thành một người phụ nữ trung niên da màu - Papa (Octavia Spencer) - Đức Chúa Cha, người thanh niên Israel tên Jesus (Aviv Alush) - Đức Chúa Con và cô gái người Nhật Sarayu (Sumire Matsubara) - Đức Chúa Thánh Thần; những chiêm nghiệm về lòng tin và sự tha thứ của Mack cũng trở nên sinh động hơn. Sự tiếp xúc của anh với từng người qua từng giai đoạn, từng cuộc hội thoại được sắp đặt đúng quy trình khiến khán giả cảm thấy như chính bản thân đang bước trong khu vườn địa đàng. Từng mớ cảm xúc và nhận định của người xem sẽ được bóc tách để đối diện với những câu hỏi rất đỗi bình thường nhưng chưa bao giờ ta nghĩ đến câu trả lời.

Ngôi Lều Huyền Bí - Khu Vườn địa đàng của đức tin - Ảnh 5.

Từ trái qua: Jesus, Mack, Papa và Sarayu

Xuyên suốt hành trình lạ kì của Mack ở ngôi lều huyền bí chính là sự đối mặt của anh với những góc tối rất bản năng của con người. Không riêng gì kẻ có đạo mà những người vô thần vẫn thường xuyên đấu tranh với sự mặc cảm, thù hận với thế giới xung quanh. Cái gì là ác? Cái gì là thiện? Tại sao chúng ta thích phán xét? Tại sao phải giày vò bản thân? Hàng loạt những câu hỏi quen thuộc được khơi lên qua từng tình huống, nhằm gợi ra tinh thần cốt yếu của bộ phim là lòng bao dung.

Đoạn hội thoại đắt giá nhất, thể hiện rõ nét nhất cách biên kịch tạo ra cao trào chính là khi Mack đối diện với "Sự khôn ngoan" (Alice Braga) trong hang tối. Cuộc hội thoại với những câu đối đáp liên tục, dồn dập đã vạch trần những điều mà hầu như tất cả chúng ta từng nghĩ. Sự bắc cầu trong "phán xét" và "ích kỉ" của con người chính là cao trào của đoạn phim này, tạo được cảm giác rất đã về mặt chiêm nghiệm.

Ngôi Lều Huyền Bí - Khu Vườn địa đàng của đức tin - Ảnh 6.

Bối cảnh đẹp như tranh

Hỗ trợ rất tốt với các đoạn hội thoại được chăm chút kĩ lưỡng chính là bối cảnh. Được biết bối cảnh chính của phim nằm ở Canada, trong một khu nghỉ dưỡng nhưng nhà sản xuất đã công phu thiết kế một ngôi lều dành riêng cho phim. Cũng như sự dụng công trong kĩ xảo, cảnh sắc đã khiến cho bộ phim có những khuôn hình rất đẹp mắt.

Phân đoạn Mack và Jesus chạy trên mặt nước để băng qua hồ thật sự tạo ra cảm giác bay bổng và đạt hiệu quả về cảm giác. Dù không thể đạt được "cảnh giới" mơ mộng tuyệt vời như Life of Pi nhưng bối cảnh kì công của The Shack bổ trợ rất lớn cho chuyện phim.

Ngôi Lều Huyền Bí - Khu Vườn địa đàng của đức tin - Ảnh 7.

Dàn diễn viên thực lực, đa sắc tộc & âm nhạc bắt tai

Nếu như bối cảnh là xác thịt, các lý luận về đức tin là máu thì diễn xuất chính là linh hồn của phim. Từng đoạt giải Oscar cho vai diễn trong The Help và tiếp tục lọt vào đề cử Oscar vừa rồi với Hidden Figures, Octavia Spencer một lần nữa chinh phục khán giả khi hóa thân thành Chúa Trời.

Sự điềm đạm pha lẫn thoải mái cộng với một ít hài hước khiến cho Papa trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, những nhân vật như Jesus, Sarayu, Papa Nam hay "Khôn ngoan" được giao cho dàn diễn viên đa quốc tịch nhưng quan trọng nhất là người nào cũng hợp vai tuyệt đối. Khán giả sẽ cảm thấy được sưởi ấm trước nụ cười của Jesus cũng như sự tinh khôi của Sarayu mỗi khi các nhân vật này xuất hiện.

Ngôi Lều Huyền Bí - Khu Vườn địa đàng của đức tin - Ảnh 8.

Nam chính Sam Worthington có thời lượng xuất hiện xuyên suốt nhưng những gì anh thể hiện vượt ngoài mong đợi. Những biểu cảm đa dạng trên gương mặt từ hoang mang, hoảng sợ đến nghi hoặc, tỉnh ngộ, thứ tha đều được Sam lột tả chân thực. Anh như thể tấm gương soi chiếu chính linh hồn khán giả để không chỉ một mình Mack mà tất thảy những người ngồi trước màn hình đều cảm thấy thay đổi.

Ngôi Lều Huyền Bí - Khu Vườn địa đàng của đức tin - Ảnh 9.

Dù khai thác chủ đề tôn giáo nhưng âm nhạc trong The Shack lại là những bản nhạc nhẹ dễ nghe, dễ cảm. Không lạm dụng những bản hòa âm "đao to búa lớn" hay những bản thánh ca, âm nhạc của phim đi vào lòng người cũng nhẹ nhàng nhưng thấm thía hệt như phần nội dung. Tim McGraw - ông hoàng nhạc đồng quê đã mang đến cho The Shack những bài hát xúc động cùng vai diễn nho nhỏ.

Kết

Ngôi Lều Huyền Bí - Khu Vườn địa đàng của đức tin - Ảnh 10.

Không được quảng bá rầm rộ hay có những thứ hào nhoáng để câu khách, The Shack dường như yếu thế hơn hẳn những bom tấn bắt đầu đổ bộ ồ ạt từ tháng 3. Nhưng The Shack là một trải nghiệm điện ảnh rất xứng đáng cho tất cả những ai từng trải qua nỗi đau và mất mát.

Mang dáng dấp bề thế của một hình tượng vĩ đại nhưng thực chất phim chỉ muốn đề cập đến những điều rất giản đơn về sự vị tha và lòng trắc ẩn. Một tác phẩm hướng thiện tuyệt đẹp nhưng không sáo mòn. Xem The Shack khán giả sẽ có cảm giác như chính bản thân vừa trải qua một chuyến du lịch thử thách mà sau đó là những chiêm nghiệm đắt giá về chính mình, tình yêu và gia đình.

Phim công chiếu từ ngày 3/3/2017 trên toàn quốc.