Nghịch lý: Idolgroup Kpop nhưng chỉ được quốc tế quan tâm, flop "sấp mặt" tại quê nhà

CARRIE V, Theo Trí Thức Trẻ 00:10 20/02/2018

Hiện tượng "con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế" của các idolgroup Kpop là có thật.

GOT7

Nhìn vào độ flop nặng của GOT7 mỗi lần phát hành sản phẩm âm nhạc mới tại quê nhà, có lẽ ít ai biết được rằng nhóm sở hữu lực lượng fan vô cùng hùng hậu trên toàn thế giới. Với 3/7 thành viên mang quốc tịch nước ngoài, boygroup nhà JYP dễ dàng chiếm được cảm tình của Kpop fan quốc tế. World Tour đầu tiên của nhóm được tổ chức tại 13 thành phố, bao gồm cả ở Los Angeles, Hồng Kông… thu hút hàng ngàn người hâm mộ.

Tuy nhiên, lượng fan đông đảo này cũng không thể giúp âm nhạc của GOT7 leo thang trên các BXH, giành chiến thắng trên các sân khấu cuối tuần, hay đứng đầu những cuộc bình chọn quan trọng mà vốn dĩ fan Hàn mới là người nắm quyền "sinh sát". Ế chỏng chơ tại quê hương là vậy nhưng thành tích của GOT7 tại trường quốc tế lại vô cùng xán lạn. Nhóm thường xuyên góp mặt trong BXH Billboard, thậm chí là đạt No.1 iTunes nhiều quốc gia với các album của mình.

Nghịch lý: Idolgroup Kpop nhưng chỉ được quốc tế quan tâm, flop sấp mặt tại quê nhà - Ảnh 1.

Boyfriend

Liên tục phát hành sản phẩm âm nhạc mới tại Nhật Bản mà hoàn toàn ngó lơ quê nhà Hàn Quốc, ai không biết có lẽ còn nghĩ Boyfriend là 1 idolgroup đến từ xứ sở hoa anh đào. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nhóm rõ ràng đã có 1 sự nghiệp thành công hơn rất nhiều kể từ khi Nhật tiến. Trong khi ở Hàn, số lượng người biết đến tên nhóm, hoặc là fan của nhóm lại khá hẩm hiu.

Các album tiếng Nhật mà Boyfriend phát hành đều có doanh số bán khá ổn. Album tiếng Hàn mới nhất của nhóm – "Never End" còn lọt vào cả top 10 album Kpop bán chạy nhất tại Nhật Bản. Với lượng fan hâm mộ đông đảo, nhóm thậm chí còn tổ chức được 5 tour diễn lớn tại đây trong nhiều năm liên tiếp – sự đãi ngộ hào nhoáng khác hẳn với những thờ ơ và lạnh nhạt mà Boyfriend bị đối xử tại chính quê hương của mình.

Nghịch lý: Idolgroup Kpop nhưng chỉ được quốc tế quan tâm, flop sấp mặt tại quê nhà - Ảnh 2.

K.A.R.D

Là tân binh vừa chào sân Kpop không lâu, thế nhưng K.A.R.D đã sớm có nhiều hoạt động vươn đến tầm vóc quốc tế. Nhóm đã đến nhiều quốc gia Châu Mỹ và Châu Âu để quảng bá âm nhạc của mình trong khi vẫn còn là 1 cái tên chưa mấy tiếng tăm tại thị trường Hàn Quốc. Tour diễn ở Bắc Mỹ của nhóm thậm chí còn tẩu tán sạch hàng nghìn vé chỉ trong vài phút.

Tài năng của K.A.R.D không ai có thể phủ nhận, nhưng việc lựa chọn debut với mô hình nhóm nhạc kết hợp nam – nữ khá mới lạ cũng vô tình khiến nhóm khó đạt được thành công như mong muốn tại quê nhà. Chưa kể đến việc âm nhạc của K.A.R.D có phần "Tây" và không dễ nghe, dễ ngấm như những gì công chúng xứ kim chi mong muốn. Nói đi cũng phải nói lại, K.A.R.D vẫn còn là 1 tân binh và không ai có thể dự đoán trước được tương lai. Biết đâu được chỉ trong vài năm tới, nhóm sẽ thống trị được cả làng nhạc trong nước thì sao?

Nghịch lý: Idolgroup Kpop nhưng chỉ được quốc tế quan tâm, flop sấp mặt tại quê nhà - Ảnh 3.

B.A.P

Những ngày đầu debut, B.A.P được đánh giá là 1 tân binh rất có tiềm năng nhờ vào sự hiện diện của 2 cái tên nổi bật là Bang Yong Guk và Zelo. Tuy nhiên, trải qua nhiều năm mà vẫn không có được bản hit nào đủ đình đám để đưa tên tuổi của nhóm "lên một tầm cao mới", cộng thêm vụ lùm xùm liên quan đến hợp đồng với công ty quản lý, đóng băng hoạt động trong 1 thời gian dài, B.A.P mất điểm và bị quên lãng dần trong làng nhạc.

Nhưng đó dường như chỉ là tình hình tại riêng Hàn Quốc thôi. Ở thị trường quốc tế, các fan vẫn còn đặt rất nhiều tình yêu và hy vọng vào B.A.P. Nhóm cũng tổ chức nhiều tour diễn trên khắp các thành phố của Mỹ, Châu Á, Châu Âu và Úc.

Nghịch lý: Idolgroup Kpop nhưng chỉ được quốc tế quan tâm, flop sấp mặt tại quê nhà - Ảnh 4.

U-KISS

Cùng chung số phận với Boyfriend, sự nghiệp của U-KISS cũng lên như diều gặp gió chỉ sau khi nhóm chuyển hẳn thị trường hoạt động sang nước ngoài, mà cụ thể hơn là Nhật Bản. Nhóm vô cùng chăm chỉ quảng bá hình ảnh của mình tại đây bằng cách phát hành nhiều ca khúc mới, tham gia các show truyền hình. Số lượng album tiếng Nhật của U-KISS thậm chí còn nhiều hơn hẳn những album thực hiện bằng tiếng mẹ đẻ (tại Nhật, nhóm đã ra lò 5 full album, trong khi chỉ có 3 album tại Hàn).

Mãi cho đến gần đây, khi em út Jun tham gia The Unit và về đích với hạng 1, U-KISS mới bắt đầu sống lại chút tiếng tăm trên bản đồ Kpop. Còn trước đó, nhóm là 1 cái tên xa lạ với không ít fan Hàn. Có ai tin được rằng thật ra U-KISS là 1 idolgroup đã 10 năm tuổi?

Nghịch lý: Idolgroup Kpop nhưng chỉ được quốc tế quan tâm, flop sấp mặt tại quê nhà - Ảnh 5.

Cross Gene

Có 1 điểm chung dễ nhận thấy giữa các nhóm nhạc thành công tại thị trường Nhật Bản hơn quê nhà là số lượng album tiếng Nhật của họ thường vượt trội hơn hẳn các album tiếng Hàn. Cross Gene cũng vậy. Bạn có thể sẽ cảm thấy lạ tai khi nghe thấy cái tên này, bởi nhóm quả thật không có nhiều dấu ấn tại làng nhạc Hàn Quốc mà gần như chỉ tập trung mọi hoạt động ở xứ sở hoa anh đào.

Nhờ sở hữu Takuya – thành viên mang quốc tịch Nhật Bản mà Cross Gene được chào đón rất nồng nhiệt từ những ngày đầu khăn gói sang đây lập nghiệp. Nhóm phát hành được 1 vài bài hát thành công vang dội, tổ chức nhiều concert "cháy vé". Trong đó, với ca khúc "Future", Cross Gene còn đạt được đến hạng 3 BXH Oricon – 1 thành tích mà nhóm chưa bao giờ chạm tay đến được khi còn ở Hàn Quốc.

Nghịch lý: Idolgroup Kpop nhưng chỉ được quốc tế quan tâm, flop sấp mặt tại quê nhà - Ảnh 6.