Trong vài tháng trở lại đây, sedan tầm giá 1 tỷ đồng (hay phân khúc D) tại thị trường Việt Nam đang chững lại và có xu thế giảm đồng loạt doanh số của các mẫu xe trong khi một số sản phẩm trong phân khúc lần lượt bị khai tử khiến cuộc cạnh tranh trở nên buồn tẻ. Tương lai của sedan phân khúc D khi thị hiếu người Việt Nam đang thay đổi sang ưa chuộng các mẫu crossover và SUV cùng tầm giá.
Doanh số phân khúc D tính từ đầu năm 2022. Nguồn: VAMA
Trong 10 tháng vừa qua, phân khúc D ghi nhận doanh số tăng giảm thất thường, phụ thuộc chính vào các mẫu xe có số lượng bán ra lớn như Toyota Camry hay VinFast Lux A2.0; mỗi khi 2 sedan này "hắt hơi sổ mũi" thì cả phân khúc cũng bị ảnh hưởng.
Tháng 7 và tháng 8 ghi nhận doanh số cả phân khúc tăng vọt chủ yếu nhờ vào lượng xe VinFast Lux A2.0 giao đến tay khách hàng tăng vọt sau khi hãng xe Việt Nam tuyên bố chuẩn bị dừng sản xuất xe xăng và tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp giảm giá xe xuống mức khoảng 600 triệu đồng để đẩy hàng tồn kho.
Đến tháng 9 và tháng 10, sau khi VinFast ngừng công bố kết quả kinh doanh của các sản phẩm ô tô bán ra thị trường, phân khúc này đột nhiên sụt giảm mạnh mẽ chỉ còn doanh số bằng 1/3 so với những tháng trước đó. Đặc biệt, Toyota Camry cũng giảm lượng xe bán ra thị trường kể từ khi sedan của VinFast bắt đầu "xả hàng" và chưa thể bật doanh số trở lại.
Bên cạnh VinFast Lux A2.0, phân khúc D cũng ghi nhận thêm mẫu Volkswagen Passat được xác nhận sẽ ngừng bán tại Việt Nam mới đây. Tuy không được công bố doanh số hàng tháng, nhưng việc mất đi một đối thủ khiến sedan tầm giá 1 tỷ đồng mất đi một đại diện để tăng sức cạnh tranh.
Sau khi mất đi 2 mẫu xe, phân khúc D chỉ còn lại 4 đại diện cạnh tranh, gồm: Toyota Camry, KIA K5, Mazda6 và Honda Accord. Tuy nhiên, liệu đây có phải là mốc đánh dấu sự kết thúc của phân khúc này hay không? Điều này cần được đánh giá thông qua bức tranh rộng lớn hơn với doanh số xe vài năm trở lại đây.
Doanh số phân khúc D trong giai đoạn từ năm 2018 - 2022. Nguồn: VAMA, VinFast
Dễ dàng nhận thấy, tổng doanh số phân khúc D vẫn tăng trưởng đều qua từng năm dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong 2 năm 2020 và 2021 vừa qua. Và năm 2022, phân khúc này đã đạt 9.935 chiếc dù mới trải qua 10 tháng kinh doanh, vẫn còn 2 tháng cuối năm chưa kết thúc.
Tuy nhiên, khi soi xét kỹ, có thể thấy phần doanh số tăng từ năm 2020 có đóng góp không nhỏ của VinFast Lux A2.0 với 1.115 chiếc trong năm 2020, 5.729 chiếc trong năm 2021 và 3.683 chiếc trong năm 2022.
Nếu loại bỏ doanh số của sedan VinFast, có thể thấy phân khúc sedan tầm giá 1 tỷ đồng không còn ghi nhận quá nhiều lượng xe bán ra, sức hút từ Lux A2.0 nhờ giá bán hợp lý đã mang lại lượng khách hàng lớn cho phân khúc D thời gian qua.
Có thể thấy, phân khúc D đang chững lại trong những năm gần đây tại Việt Nam, và tình hình có thể còn xấu hơn trong những năm tới. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi lượng khách hàng tiềm năng của phân khúc đang dần chuyển sang mua những dòng xe gầm cao cũng có cùng tầm giá nhưng sở hữu sự đa dụng cao hơn.
Phân khúc D chỉ còn lại 4 mẫu xe quen thuộc.
Trong vài năm trở lại đây, các dòng crossover tầm giá 1 tỷ đồng tại Việt Nam cũng được bổ sung bởi nhiều sản phẩm mới như: KIA Sorento, KIA Sportage, Ford Territory, Hyundai Tucson thế hệ mới, Ford Everest thế hệ mới, và đặc biệt là VinFast VF 8. Thiết kế trẻ trung, trang bị cao cấp, phù hợp thị hiếu đã trở thành những lý do chính khiến người tiêu dùng ngày càng xa dời sedan phân khúc D - một phân khúc luôn được đánh giá là dành cho... người già.
Dù đạt được thành công về kết quả kinh doanh hay không thì những mẫu xe này đã thu hút được sự chú ý lớn của người tiêu dùng trong nước, khiến quyết định mua hàng dần biến chuyển và tiếp tục thu hẹp doanh số của sedan phân khúc D trong thời gian tới.
Theo Thế Giới Phương Tiện