Ngành Du lịch – Khách sạn cần 420 triệu nhân sự toàn cầu trong 10 năm tới

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 15:30 28/08/2019

Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới ̣(WTTC) dự báo mức tăng trưởng trung bình của ngành sẽ ở mức 3,9% trong 10 năm tới và đến năm 2029, cung cấp 420 triệu việc làm trên toàn thế giới. Ngành Du lịch – Khách sạn ở Việt Nam không nằm ngoài xu hướng, vẫn đang là ngành học hấp dẫn đối với sinh viên.

Ngành Du lịch – Khách sạn cần 420 triệu nhân sự toàn cầu trong 10 năm tới - Ảnh 1.

Tăng trưởng kỷ lục với nhu cầu nhân sự cao

Những năm gần đây, du lịch Việt Nam đang phát triển một cách mạnh mẽ và tăng trưởng nóng hơn bao giờ hết. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, hoạt động du lịch trong năm 2018 đạt được kết quả ấn tượng với số khách quốc tế đến nước ta đạt mức kỷ lục 15,5 triệu lượt người (tăng 19,9% so với năm 2017), khách du lịch nội địa đạt 80 triệu lượt khách. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam trong đạt xấp xỉ 8,5 triệu lượt (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018), khách du lịch nội địa ước đạt 45,5 triệu lượt với tổng thu đạt 338.200 tỷ đồng (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018).

Diễn đàn kinh tế thế giới WEF đánh giá Việt Nam hiện đứng thứ 67/136 nền kinh tế về năng lực cạnh tranh du lịch, xếp thứ 5 trong khối ASEAN. Với mức tăng trưởng mạnh như hiện nay, cùng với xu thế phát triển kinh tế và thu nhập, du lịch Việt Nam hướng tới hoàn thành trước hạn mục tiêu đến năm 2020 thu hút được 17 - 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa, đóng góp trên 10% GDP, tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp.

Trên quy mô toàn cầu, ngành Du lịch – Lữ hành cũng có xu thế tăng trưởng trong tương lai gần. Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới ̣(WTTC) dự báo mức tăng trưởng toàn cầu trung bình của ngành sẽ ở mức 3,9% trong 10 năm tới và đến năm 2029, cung cấp hơn 420 triệu việc làm trên toàn thế giới. Với nhu cầu nhân sự lớn như vậy, sinh viên học ngành Du lịch – Khách sạn có vô vàn cơ hội rộng mở để phát triển sự nghiệp trên quy mô toàn cầu.

Ngành Du lịch – Khách sạn cần 420 triệu nhân sự toàn cầu trong 10 năm tới - Ảnh 2.

Nhân tố con người

Các mô hình kinh doanh Du lịch – Khách sạn và mối tương tác giữa doanh nghiệp – khách hàng trong ngành này đã thay đổi rất nhiều theo sự phát triển của các nền tảng công nghệ. Thế nhưng, "điều chạm tới khách hàng cuối cùng chính là cảm xúc. Và chỉ có con người mới làm được điều đó" – Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, tổng giám đốc SilkPath Hotel Hanoi chia sẻ. Còn bà Đinh Thị Bích Trà, giám đốc kinh doanh Legacy Yen Tu MGallery by Sofitel khẳng định: "Khách sạn về cơ bản vẫn là ngành dịch vụ, là mối quan hệ giữa con người với con người". Suy cho cùng, cốt lõi của ngành Du lịch – Khách sạn vẫn là con người.

Trong khi nhu cầu nhân sự ngày càng tăng, nguồn cung nhân sự, đặc biệt là nhân sự chất lượng cao cho ngành Du lịch – Khách sạn lại luôn thiếu hụt. Đây là ý kiến của ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Du lịch TP.HCM tại diễn đàn Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam 2019. Theo Tổng cục Du lịch, mỗi năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 lao động nhưng trong 1,3 triệu lao động du lịch của cả nước chỉ có 42% được đào tạo về du lịch, 38% được đào tạo từ các ngành khác chuyển sang và khoảng 20% chưa qua đào tạo chính quy mà chỉ được huấn luyện tại chỗ.

Ngành Du lịch – Khách sạn cần 420 triệu nhân sự toàn cầu trong 10 năm tới - Ảnh 3.

Sinh viên Khoa Quốc tế - ĐHQGHN đi thực tế tại khách sạn 5 sao

Vậy sinh viên học Du lịch – Khách sạn cần chuẩn bị cho mình những gì? Theo bà Nguyễn Mai Hương – Giám đốc nhân sự tại InterContinential Hanoi Westlake, ngoài kỹ năng, điều nhà tuyển dụng tìm kiếm ở nhân sự trẻ trong lĩnh vực này còn là hai yếu tố: thái độ làm việc và khả năng tiếng Anh. Thái độ tích cực, cầu thị, tinh thần trách nhiệm cao và nỗ lực trau dồi kiến thức và kỹ năng là vô cùng quan trọng, đem đến cho các bạn trẻ nhiều cơ hội học hỏi và phát triển không giới hạn trong ngành du lịch – khách sạn. Đồng thời, khả năng tiếng Anh là chìa khóa để các bạn trẻ giao tiếp, thấu hiểu và đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Cơ hội học Quản trị Du lịch – Khách sạn nhận bằng cử nhân của Hoa Kỳ bằng phương thức xét học bạ

Chương trình đào tạo Cử nhân Quản trị Khách sạn, Thể thao và Du lịch liên kết giữa Khoa Quốc tế và trường Đại học Troy (Hoa Kỳ) được sử dụng nguyên chương trình gốc của trường Đại học Troy và giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh là cơ hội lớn cho các sinh viên trang bị vốn kiến thức, kỹ năng, thái độ và ngoại ngữ để các em có thể tự tin làm việc trong lĩnh vực nghề nghiệp rất "khát" nhân sự chất lượng cao này ngay sau khi tốt nghiệp. Các sinh viên chưa đủ trình độ tiếng Anh được đào tạo tiếng Anh dự bị để thi đạt trình độ tiếng Anh yêu cầu tương đương mức điểm IETLS 5.5 trước khi học chương trình đại học chính thức.

- Bằng cấp được kiểm định, công nhận trên toàn cầu.

- Trên 30% các môn học do giảng viên trường ĐH Troy trực tiếp giảng dạy.

- Môi trường học tập hoàn toàn bằng tiếng Anh.

- Thường xuyên được thực tập, trải nghiệm, đào tạo thực tế dài hạn tại các khách sạn, các công ty, tập đoàn kinh doanh dịch vụ du lịch lớn trong quá trình học.

Ngành Du lịch – Khách sạn cần 420 triệu nhân sự toàn cầu trong 10 năm tới - Ảnh 4.


Thí sinh đăng ký xét tuyển bằng kết quả học THPT nộp hồ sơ, học bạ và lệ phí xét tuyển trực tiếp tại Khoa Quốc tế - ĐHQGHN theo địa chỉ sau:

Nhà G8, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội hoặc Phòng 306, Nhà C, Làng Sinh viên HACINCO, 79 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại: 024. 3555 3555 Hotline: 0983 372 988

Website: http://student.isvnu.vn

Facebook: www.facebook.com/khoaquocte

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày