Có thể nói, từ đầu năm đến nay, đây chính là thời điểm sôi động nhất của thị trường TV Show Việt. Cùng một lúc, 2 chương trình hot hàng đầu là "The Face Vietnam - Gương mặt thương hiệu" và "Người mẫu Việt Nam - Vietnam's Next Top Model" (VNTM) cùng nhau lên sóng. 2 chương trình về nghề người mẫu, do 2 nhà sản xuất khác nhau cùng cạnh tranh lành mạnh trên truyền hình quốc gia.
Còn nhớ ở mùa trước, khi "The Face" mới lần đầu về Việt Nam, chương trình đã tạo hiệu ứng cực kỳ lớn bởi format hấp dẫn, dàn HLV và thí sinh khá ổn. Tuy còn nhiều điểm chưa chỉn chu nhưng "The Face" nhanh chóng trở thành TV Show ăn khách nhất thời điểm hiện tại. Còn với VNTM, dù có đổi mới với chủ đề Break The Rules - Phá bỏ mọi giới hạn, nhưng qua 6 mùa tổ chức, khán giả đã bắt đầu quá quen thuộc với những mô-típ cũ. Điều đó vô tình khiến chương trình thụt lùi hơn hẳn so với show đối thủ.
Thế nhưng, những gì đang diễn ra hiện nay, ở mùa thi 2017 đã cho thấy những dịch chuyển rõ rệt về mức độ quan tâm, đánh giá của khán giả về 2 chương trình. Từ vị trí thấp hơn, có vẻ như VNTM đang vươn lên mạnh mẽ, và đâu đó đã được đánh giá hút hơn hẳn "The Face".
Giám khảo và thí sinh
Khi nhìn vào dàn giám khảo/HLV năm nay, không thể nào phủ nhận Nam Trung, Võ Hoàng Yến, Trương Ngọc Ánh là những cái tên dày dặn kinh nghiệm, có tính chuyên môn vững vàng. Thế nhưng, đội hình Lan Khuê, Minh Tú, Hoàng Thùy và host Hữu Vi được cho là quá mới, quá trẻ, còn khá non, thậm chí còn là thế hệ học trò của những giám khảo VNTM.
Và khi bắt đầu bước vào show, điều này càng được thể hiện rõ hơn. Trong khi 3 HLV nữ của "The Face" chưa thể hiện nhiều được khả năng chuyên môn của mình, đúng hơn là không có đất dụng võ thì dàn giám khảo VNTM lại đa sắc màu hơn. Nam Trung duyên dáng, có phần khắt khe, "đanh đá" để đẩy cảm xúc và giới hạn của các thí sinh lên cao hơn nữa. Võ Hoàng Yến lúc nghiêm khắc, lúc mềm mỏng, đặc biệt là có những màn thị phạm thần sầu, khiến ai cũng bái phục.
Về host của 2 chương trình, nếu Hữu Vi được nhận xét nói nhiều, dông dài và thiếu tìm hiểu về thời trang, cộng thêm gu ăn mặc khá sến thì host Trương Ngọc Ánh cũng bị chê là chưa nhiều năng lượng, tham gia khá ít vào các thử thách của thí sinh, cách diễn đạt và biểu cảm thiếu hấp dẫn.
Về dàn thí sinh, nếu khán giả từng thất vọng với dàn "hot girl" hầu hết cao dưới 1m70, không có mấy kinh nghiệm của "The Face" thì đến với VNTM, khán giả hoàn toàn mãn nhãn với những người mẫu chuyên nghiệp, cùng hình thể và kỹ năng được định hướng theo chuẩn quốc tế. Ở điểm này, VNTM đã khẳng định được tính thời trang chưa bao giờ bị đánh mất của mình.
Drama - món ăn không thể thiếu
Drama đặc trưng của "The Face" đến từ những màn đấu đá của các HLV. Trên thực tế, ở những format có sự xuất hiện của HLV, thường thì các thí sinh rất khó để tỏa sáng. "The Face" mùa 2 cũng đang gặp phải vấn đề tương tự khi các HLV quá "dữ dằn", liên tục giành spotlight bằng nhiều cách. Thế nhưng, những tranh cãi, đụng độ này đã quá quen thuộc với khán giả qua mùa 1, thậm chí còn quá "nhẹ đô" so với các phiên bản thế giới. Cứ cô này lớn tiếng với cô kia vì bị loại học trò, thì rõ ràng sau 1-2 tập, người xem sẽ lập tức buồn ngủ!
Drama của VNTM chủ yếu đến từ thí sinh, vì format chương trình đưa thí sinh làm nhân vật chính. Cũng chính vì lí do đó, với dàn All Stars năm nay, những nhân vật đã từng thi "Next Top Model" một lần rồi, đã hiểu rõ đường đi nước bước, đã có thời gian tôi luyện ở ngoài, đã biết cách khiến mình nổi bật... VNTM đã khiến khán giả "sốc" khi liên tục đưa đến các tình huống chưa từng thấy bao giờ. Khi các cô nàng lắm chiêu của các mùa tụ lại, bạn biết chuyện gì sẽ xảy ra rồi đấy!
Tính chuyên môn
Catwalk là thử thách được "The Face" khá ưa chuộng, bên cạnh đó là những concept khá đơn giản khi chụp nhóm. Thế nhưng, với sự thiếu sáng tạo về concept, các thử thách catwalk được đánh giá là nhàm chán, giông giống nhau, ít thử thách, kịch tính. Còn với hình ảnh photoshoot thì bị chê là sến sẩm, cách căn góc và màu ảnh cứ như tự chụp bằng điện thoại. Clip quảng cáo về thể thao được đánh giá là cũ kĩ, buồn ngủ, vừa không có tính thời trang, lại chẳng mang tinh thần thể thao.
Qua đến VNTM, chưa bao giờ khán giả thôi tò mò, háo hức với các thử thách đề ra. Chỉ mới qua 3 tập đầu tiên, chương trình đã khắc họa cho khán giả truyền hình thấy được một thế giới thời trang nhiều màu sắc. Ở đó, các người mẫu phải cạnh tranh ở việc casting, ra mắt và giới thiệu mình trước truyền thông, đương đầu với các buổi chụp hình hay quay phim đầy khó khăn... Concept treo ngược người, chụp trên cà kheo hay quay phim với lụa được đánh giá là mãn nhãn, khác biệt.
Hình hiệu, cơ sở vật chất
Hình hiệu là đặc sản khá được chờ đợi ở VNTM nói riêng và các phiên bản thế giới nói chung. Mỗi mùa một concept được đầu tư đẹp mắt, ấn tượng khác nhau. Ở mùa All Stars năm nay, VNTM mang đến không gian hồng rực, concept cuộc chiến giữa các vì sao, cùng những tạo dáng, bước catwalk và thần thái ấn tượng đến từ top 13. Trong khi đó, hình hiệu của "The Face" lại bị chê là sến, thiếu đồng nhất giữa các HLV, tẻ nhạt và đúng mang tính chất mở màn cho mỗi tập. Đoạn clip này thậm chí còn bị chê xấu hơn mùa 1 năm ngoái.
Về mức độ đầu tư, mùa 1 "The Face" tuy hầu hết được quay trong trường quay nổi tiếng tại Q9, TPHCM, nhưng đã biết tận dụng được không gian đa dạng của tòa lâu đài này. Đến với mùa 2, không gian trở nên chật chội, bí bức với một vài bối cảnh dùng đi dùng lại, màu sắc neon, cùng trang trí rèm cửa thiếu tinh tế, phòng chờ cho từng team không có, phòng loại thí sinh càng không. Đến mức chiếc ghế cho các HLV ngồi xem hồ sơ của top nguy hiểm cũng không được đảm bảo. Điều này khiến fan "The Face" khá bực bội, thất vọng.
VNTM lại là nơi lắng nghe và đảm bảo được nhiều yếu tố cần có từ format gốc. Chương trình có nhà chung riêng biệt cho các thí sinh, với không gian thay đổi qua từng mùa, đến mùa 8 năm nay là một căn biệt thự biệt lập. Ngoài ra, chương trình còn có phòng chiến thắng, màn hình báo thư của giám khảo, phòng loại thí sinh chỉn chu theo từng concept. Bối cảnh thay đổi liên tục theo các thử thách, trong nhà có, ngoài trời có, nếu chỉ quanh quẩn trong studio thì cách dàn dựng bối cảnh cũng khác biệt theo từng thử thách.
Giải thưởng cho người thắng cuộc
Giải thưởng luôn là điều được khán giả và chính các thí sinh quan tâm khi theo dõi cuộc thi. Ai cũng cần phải biết mục đích hướng đến cuối cùng khi tham gia show là gì. Thế nhưng, "The Face" mùa 1 đã khiến khán giả hoang mang khi đến tận bây giờ vẫn không biết rõ Quán quân Phí Phương Anh nhận được những gì. Ở nước bạn, giải thưởng "The Face Thailand" mùa 3 vừa qua là trở thành gương mặt đại diện cho hãng mỹ phẩm nổi tiếng, cơ hội sải bước tại New York Fashion Week, là đại sứ thương hiệu cho sản phẩm chăm sóc tóc tại Hoa Kỳ, được thực hiện một bộ ảnh thời trang cho Vogue Thailand, trở thành Brand Ambassador cho chiến dịch quảng bá của Bangkok Metro Networks Limited, ký hợp đồng và góp mặt trong những bộ phim của nhà sản xuất, giải thưởng tiền mặt trị giá 1.000.000 Bath.
Thậm chí, ở VNTM, giải thưởng luôn được host nhắc đi nhắc lại ở phòng loại, như một lời nhắc nhở cũng như đảm bảo cho các thí sinh về đích đến, thành quả vô cùng hấp dẫn mà họ sẽ nhận được khi chiến thắng. Mùa All Stars, Quán quân sẽ được ký hợp đồng với BeU Models, YG K+, được mở màn Vietnam International Fashion Week, lên bìa tạp chí Harper's Bazaar, được đến Mỹ và Hàn Quốc. Nhiêu đó thôi cũng đủ khiến khán giả phải trầm trồ, hồi hộp thay cho chính những thí sinh tham gia mùa 8.
Tính viral, lượt view YouTube
Với cú nổ lớn ở mùa 1, "The Face" đương nhiên dẫn trước ở lượt view từng tập, cũng như ở các clip lẻ. Lượng tương tác, bàn tán về chương trình cũng cực lớn, dù đó là khen hay chê. Thế nhưng, với sự tăng trưởng về lượt view của VNTM mạnh mẽ hơn trước đây, thậm chí lọt top trending của YouTube, điều mà "The Face" đang tụt lại phía sau, biết đâu VNTM sẽ tiếp tục đột phá trong thời gian tới?
"The Face" có lượt view cực cao
"Vietnam's Next Top Model" đang cố gắng vươn lên
Lọt top trending là điều không phải show nào cũng làm được
Về tính viral, hình ảnh "Tiến sĩ văn học dân gian", cô bán chè Hoàng Thùy cùng những câu ca dao tục ngữ được cho là lan truyền, chế ảnh nhiều nhất hiện nay. Bên cạnh đó, đoạn cãi nhau giữa Minh Tú - Lan Khuê về "Miss 10+1", "quần độn mông", "bôi cái môi thâm" cũng được lan truyền mạnh mẽ trên mạng.
VNTM cũng không kém cạnh khi sở hữu loạt biểu cảm đanh đá của giám khảo Nam Trung hay cô nàng Thùy Dương lắm chiêu. Bên cạnh đó, các phát ngôn của Nam Trung hay cô nàng Cao Thiên Trang cũng đang dần được yêu thích. Hashtag #teamSang hay #teamAo chắc hẳn cũng đang được nhiều bạn trẻ sử dụng một cách thoải mái.
Tạm kết
Có một câu nói vui mà fan "The Face" tại Việt Nam thường bảo, ở nước ta chỉ có "Gương mặt thương hiệu" chứ không có chương trình "The Face". Thậm chí những nhóm thảo luận, các trang Facebook của fan lập ra cho "The Face" cũng đang dần bàn luận sôi nổi về VNTM, cho thấy khán giả hiện nay đã có gu thưởng thức khắt khe hơn từng ngày. Chất lượng và sự chỉn chu trong sản xuất luôn là điểm mấu chốt quyết định thành bại của show, điều này được nhìn nhận rõ nét qua phản ứng người xem.
Chính vì sự cạnh tranh trực tiếp đầy gay cấn này, chắc chắn "The Face" cũng như VNTM sẽ liên tục hoàn thiện những tập phát sóng tới, và đưa đến cho khán giả những sản phẩm tốt nhất của mình. Cùng chờ đón xem ở cuối đoạn đường, đâu sẽ là cái tên trụ lại mạnh mẽ với tình yêu thương của khán giả truyền hình!
Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.