Nếu TWICE Mỹ tiến, liệu có thành công như BTS hay BLACKPINK?

Rosie, Theo Trí Thức Trẻ 13:32 22/04/2019

BTS và BLACKPINK đều đang gây được rất nhiều tiếng vang kể từ khi tấn công thị trường âm nhạc Mỹ. Vậy nếu TWICE cũng gia nhập cuộc đua Mỹ tiến trong thời điểm này, liệu nhóm có thành công như hai đối thủ kia không?

BTS, BLACKPINK và TWICE hiện tại là những cái tên đình đám nhất trên bản đồ K-pop và thường xuyên được đặt lên bàn cân so sánh với nhau. Cả BTS và BLACKPINK đều đang nhận được sự chú ý vô cùng lớn từ khán giả Mỹ. Trái lại, kể từ khi Wonder Girls Mỹ tiến không thực sự thành công, JYP đã không còn tham vọng đưa "gà nhà" đi công phá thị trường âm nhạc này, mà thay vào đó, công ty tập trung đầu tư quảng bá cho TWICE ngay trên chính quê nhà. 

Sau gần 4 năm hoạt động với rất nhiều thành tích đáng nể tại Hàn Quốc và Nhật Bản, liệu TWICE có đủ sức đối đầu với BTS và BLACKPINK nếu bước chân vào nền âm nhạc lớn nhất thế giới với những rào cản này hay không?

Nếu TWICE Mỹ tiến, liệu có thành công như BTS hay BLACKPINK? - Ảnh 1.

Concept luôn bị đánh giá "một màu" từ lúc debut đến bây giờ

Kể từ khi ra mắt vào năm 2015, TWICE vẫn luôn gắn liền với hình ảnh trong sáng, dễ thương và tươi vui. Không thể phủ nhận rằng chính hình ảnh này đã giúp TWICE chiếm được tình cảm và sự yêu mến nồng nhiệt từ khán giả nước nhà. Từ "Like Ooh Ahh", "Cheer Up" rồi đến "TT", "What is love?", mỗi lần TWICE comeback, nhóm đều đạt được vô số những thành tích khủng trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến ở Hàn Quốc. Điều đó chứng tỏ khán giả Hàn rất "ưa chuộng" phong cách trẻ trung và năng động mà TWICE hướng đến. 

Nhưng trải qua năm thứ tư hoạt động chỉ với một hình tượng đó, liệu TWICE có đủ sức để ghi dấu ấn trên thị trường âm nhạc Mỹ hay không? Nếu so sánh với BTS và BLACKPINK, rõ ràng TWICE đang gặp một bất lợi rất lớn.

Nếu TWICE Mỹ tiến, liệu có thành công như BTS hay BLACKPINK? - Ảnh 2.

TWICE luôn theo đuổi hình tượng trong sáng, hồn nhiên từ ngày đầu ra mắt

Cả BTS và BLACKPINK đều rất cố gắng thay đổi và làm mới mình qua từng sản phẩm. BTS thậm chí còn được mệnh danh là "tắc kè hoa" của K-pop khi đã từng thử qua nhiều phong cách khác nhau: từ những chàng trai ngổ ngáo, rồi đến quý ông lịch lãm và mới đây nhất là những "chàng trai nhà bên" dễ thương, ngọt ngào. 

Còn với BLACKPINK, mặc dù luôn hướng đến hình ảnh girlcrush nhưng khán giả cũng đã từng thấy họ hoá thân thành những nữ sinh cá tính, năng động trong "As if it’s your last" hay là những chiến binh quyến rũ đi giết chết tình yêu trong "Kill this love". Sự biến hoá thay đổi này đã giúp cho cả BTS và BLACKPINK luôn xuất hiện với một sự tươi mới và đáng để mong chờ. Nhưng TWICE lại không có được điều này, khiến nhóm mất điểm lớn trước hai đối thủ khi Mỹ tiến.

Cũng chính vì theo đuổi hình ảnh trong sáng, dễ thương mà một số thành viên của TWICE đã có rất ít cơ hội để thể hiện bản thân mình. Điển hình là Chaeyoung và Momo. Cả hai đã có thể thể hiện kĩ năng rap và nhảy điêu luyện của mình nhiều hơn nếu như JYP để TWICE thay đổi concept. Điều này khác xa so với BTS, mỗi thành viên đều để lại dấu ấn của mình rất rõ nét thông qua những hình tượng khác nhau của nhóm hay qua các dự án cá nhân.

Chaeyoung đã có thể rap "chất lừ" thế này một cách thường xuyên nếu như TWICE chịu thay đổi concept – để ý từ 3:17

Momo ít có cơ hội phô diễn kỹ năng nhảy điêu luyện như vậy trong các sản phẩm của nhóm

Âm nhạc chưa có sự bứt phá rõ nét

Trải qua gần bốn năm hoạt động, để theo đuổi hình ảnh năng động, dễ thương, âm nhạc của TWICE cũng phần nào bị "bó hẹp" lại. Các bài hát đều có cấu trúc y hệt nhau và đều mang giai điệu vui tươi, trẻ trung. Nhóm chưa từng thử qua những ca khúc có tiết tấu nhanh, mạnh, đòi hỏi thể lực nhiều khi trình diễn như BLACKPINK hay BTS, vì thế chưa thể tạo nên sự bứt phá rõ nét mà đáng lẽ ra một girl group đến từ Big3 nên làm.

"CHEER UP"...

… và "What is love?" đều có cấu trúc bài hát, hoà âm, giai điệu na ná nhau

Dù âm nhạc của TWICE vẫn rất bắt tai, dễ nghe và dễ thuộc, phù hợp với thị hiếu Hàn Quốc, nhưng có lẽ TWICE vẫn chưa "đủ đô" để chiều lòng sự khó tính của những khán giả Mỹ.

Các thành viên của TWICE không giỏi tiếng Anh

Ngoài tài năng, âm nhạc thì tiếng Anh là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với tất cả idol group nếu họ muốn tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình, đặc biệt là khi Mỹ tiến. Nếu như BTS và BLACKPINK đều có ít nhất một thành viên sử dụng thành thạo tiếng Anh, thậm chí BLACKPINK có đến ba trên bốn thành viên nói tiếng Anh trôi chảy thì TWICE lại không có được điều này. Đây sẽ là một rào cản rất lớn khiến cho cả nhóm và từng thành viên khó có thể thể hiện nét cá tính, tính cách, câu chuyện của mình khi giao lưu với các fan quốc tế, trả lời phỏng vấn hay tham gia các show truyền hình nổi tiếng ở Mỹ.

Chị cả BLACKPINK đã phải "cười trừ" cho qua khi cả nhóm trả lời phỏng vấn với Beat 1- Apple Music

Chúng ta đã từng chứng kiến Jisoo của BLACKPINK "cô đơn" thế nào khi không thể trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh trong các show truyền hình hay talkshow mà BLACKPINK tham gia khi quảng bá tại Mỹ, mặc dù có sự trợ giúp cực kì lớn từ Rosé và Jennie. Điều đó cho thấy các thành viên của TWICE thực sự cần phải nỗ lực trau dồi khả năng tiếng Anh nhiều hơn nữa nếu muốn "dấn thân" vào thị trường âm nhạc Mỹ.

Tạm kết

Có lẽ còn quá sớm để nói về sự thành công của TWICE so với BTS hay BLACKPINK nếu nhóm thực sự Mỹ tiến. Và dường như đây cũng chưa phải là thời điểm thích hợp để "gà cưng" JYP tấn công thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới khi còn đang có quá nhiều rào cản như vậy. Thôi thì hãy cùng chờ đợi màn comeback của TWICE với ca khúc chủ đề "FANCY", xem với sản phẩm lần này, TWICE có sự "lột xác" nào không!