Mỹ dò tín hiệu vô tuyến từ 7 hành tinh gần giống Trái Đất

Anh Thư, Theo nld.com.vn 16:30 19/10/2024

Một kỹ thuật mới nhằm dò các tín hiệu kỹ thuật vô tuyến của người ngoài hành tinh đã được áp dụng đối với hệ TRAPPIST-1.

Các nhà khoa học từ 2 cơ sở nghiên cứu của Mỹ là Đại học Bang Pennsylvania và Viện SETI (viện nghiên cứu trí thông minh ngoài Trái Đất) đã tìm ra cách mới để dò tìm tín hiệu từ các nền văn minh ngoài hành tinh trong tương lai.

Trong thử nghiệm vừa được công bố trên tạp chí khoa học Astronomical Journal, hệ sao nổi tiếng TRAPPIST-1 đã được quét suốt 28 giờ bằng Mảng kính thiên văn Allen theo một phương pháp mới.

Họ đã tìm kiếm trên một dải tần số rộng, dò các tín hiệu băng hẹp, được coi là dấu hiệu có thể đến từ công nghệ của người ngoài hành tinh.

Mỹ dò tín hiệu vô tuyến từ 7 hành tinh gần giống Trái Đất- Ảnh 1.

Bảy hành tinh đặc biệt trong hệ TRAPPIST-1 - Ảnh đồ họa: NASA

11.000 tín hiệu tiềm năng nhất đã được lọc ra để phân tích bước hai, trong đó các nhà nghiên cứu tập trung vào một hiện tượng gọi là sự che khuất giữa các hành tinh, xảy ra khi một hành tinh di chuyển trước một hành tinh khác.

Nếu sự sống thông minh tồn tại trong hệ sao đó, sự gián đoạn trong tín hiệu vô tuyến được gửi giữa các hành tinh có thể bị phát hiện từ Trái Đất.

Cuối cùng, 2.264 tín hiệu có thể chỉ ra sự che khuất giữa các hành tinh đã được gạn lọc. Tuy vậy trong lần tìm kiếm này, không có tín hiệu nào được xác định là có nguồn gốc từ người ngoài hành tinh.

Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu tin rằng điều quan trọng nhất là họ đã tìm ra một phương pháp, một hướng đi phù hợp cho cuộc săn tìm các nền văn minh ngoài hành tinh.

Bởi lẽ, việc thất bại trước hệ sao TRAPPIST-1 không nằm ngoài dự đoán, theo Sci-News.

TRAPPIST-1 nằm cách Trái Đất 38,8 năm ánh sáng, gồm 7 hành tinh quay quanh một ngôi sao lùn cực lạnh.

Điều thú vị là bất cứ hành tinh nào trong hệ này cũng có một số đặc điểm tương đồng với Trái Đất, thậm chí có cái gần giống về kích cỡ lẫn môi trường.

Mặc dù vậy, cũng có một số yếu tố cản trở: Bức xạ từ ngôi sao mẹ có thể quá cao, một số hành tinh bị khóa thủy triều với sao mẹ, một số cái khác thì có quá nhiều nước.

Các nhà khoa học không quá mong đợi tìm thấy người ngoài hành tinh ở trình độ xây dựng được một nền văn minh ở các thế giới này, nhưng họ tin rằng có thể một số hành tinh trong TRAPPIST-1 vẫn có sự sống dưới dạng vi sinh vật.