Nhìn từ giải Cống Hiến: “Bảo trợ nghệ thuật” sẽ trở thành thời thượng!

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 09:46 28/04/2012

Lễ trao giải Cống Hiến 2011 diễn ra tối 22/02/2012 được đánh giá là thành công nhất từ trước tới nay khi có sự đồng hành của các nhà tài trợ danh giá, mà đúng hơn nên gọi là “nhà bảo trợ nghệ thuật”.

Nhìn các vị khách ra về, vui vẻ mãn nguyện, trên tay cầm túi quà của mỹ phẩm thiên nhiên cao cấp Prôvence, bước trở lại thảm đỏ trước khi tỏa đi mọi hướng, một bữa tiệc aftershow hay về nhà chia vui cùng gia đình, những người đã nhiều năm tâm huyết với Cống Hiến đều đã có thể thở phào và nhen nhóm niềm tin mới vào một mùa giải mới hứa hẹn tưng bừng hơn, rộn ràng hơn cho năm sau.



Niềm tin ấy là có cơ sở khi mà từ đây, các nhà “bảo trợ nghệ thuật” đã xuất hiện ngày một nhiều hơn và đã dần vượt khỏi hoạt động “tài trợ” thông thường để trở thành những người đồng hành quan trọng cho các dự án hay các chương trình nghệ thuật có ý nghĩa lớn và tầm tác động mạnh tới công chúng.

Như nhạc sĩ Dương Thụ đã phát biểu khi lên trao giải “Nhạc sĩ của năm”, giải Cống Hiến ngoài tôn vinh các nghệ sĩ có những “cống hiến” thực sự cho nền âm nhạc đại chúng Việt Nam trong suốt một năm qua và cả những năm trước đó nữa, giải thưởng âm nhạc được kỳ vọng và tin tưởng này còn phải có tính phát hiện, biểu dương cái mới và những cá tính sáng tạo độc đáo có tính tiên phong.

Mà để làm được cái vế thứ hai vô cùng quan trọng này, thì rất cần đến các mạnh thường quân sẵn sàng và luôn nhiệt tình bảo trợ cho các hoạt động văn hóa. Chính họ sẽ là những người giúp các sáng tạo mới mẻ ấy trở nên đại chúng hơn, trở thành xu hướng mới cho sự phát triển nghệ thuật nói riêng và âm nhạc nói chung.



Hơn 10 năm trước, người yêu nhạc đã mơ về những chương trình âm nhạc cổ điển có tầm phủ sóng rộng hơn và nay Luala Concert đã biến điều ấy thành hiện thực. Trong đêm trao giải Cống Hiến 2011, sự xuất hiện của dàn nhạc thính phòng Luala trong tác phẩm Adagio của Albinoni và sau đó là phần đệm không thể tuyệt vời hơn cho giọng hát Nguyên Thảo đã làm ngỡ ngàng bao nhiêu khán giả và mọi người nhận ra các nghệ sĩ của Việt Nam thực sự rất tài năng và quả thật âm nhạc cổ điển, trong một cách thức trình diễn mới, không hề xa lạ hay cao siêu tót vời với đông đảo công chúng.

Cũng chính nhờ những nhà bảo trợ nghệ thuật hào phóng mà “hiện tượng” Tùng Dương đã không còn là cái gì bị coi như “lập dị” hay kỳ quái. Xem Tùng Dương tung hoành trên sân khấu Cống Hiến với bài dân ca Chiếc khăn piêu trong bản hòa âm tuyệt hảo của nhạc sĩ bậc thầy Nguyên Lê sẽ thấy những giá trị âm nhạc đầy cách tân, táo bạo vẫn có thể dựa trên những nền tảng truyền thống rất đỗi thân quen.

Một thí dụ khác cũng rất gần, trường hợp Lê Cát Trọng Lý. Cô gái nhỏ bé này chỉ trong vòng 3 năm qua trở thành một hiện tượng vô cùng thú vị của sân khấu ca nhạc Việt Nam với những bài hát tự sáng tác đầy tính triết lý với ngôn ngữ âm nhạc vừa lạ lẫm vừa quen thuộc. Những trường hợp như Dương, như Lý rất cần đến sự hỗ trợ không thể thiếu của các mạnh thường quân đồng hành cùng họ để những sáng tạo của họ được tiếp nối và không rơi mãi vào vùng “thử nghiệm”.

Nhiều người khen các nhà tổ chức giải Cống Hiến năm nay đã rất giỏi khi quy tụ được những nhà tài trợ rất văn minh để có được một mùa giải thành công mỹ mãn. Tuy nhiên, điều đáng nói hơn là từ nay ở Việt Nam đã dần hình thành một văn hóa tài trợ mới có thể gọi đúng tên là “bảo trợ nghệ thuật”.

Có thể với nhiều người, phần quà của Prôvence chỉ là một món quà dành cho “sao” nhưng với nhiều người khác, sự có mặt của thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên này đã khiến Cống Hiến lớn hơn hẳn về tầm vóc. Ở chiều khác, các nhà tài trợ như Prôvence đã tìm được cho mình cách tiếp cận khách hàng rất văn minh và cũng rất xứng đáng được nhận một giải “Cống Hiến” đặc biệt về điều này.