Kpop 2011 - Nhà nhà Nhật tiến, người người Nhật tiến

JT, Theo 00:00 23/12/2011

Nhìn lại showbiz Hàn trong năm vừa qua, đập vào mắt fan chính là những bảng thành tích chói lóa bên đất... Nhật của các ca sỹ thần tượng.

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn lại năm 2011 vừa qua là gì? Đối với nhiều người, đó chính là “cơn lũ Nhật tiến” đang cuốn lực lượng sao Hàn đông như quân Nguyên sang đất nước mặt trời mọc. Khởi đầu chỉ với một vài nghệ sỹ hàng tốp xứ Hàn, tuy nhiên “miếng mồi béo bở” Nhật Bản giờ đây đã trở nên hấp dẫn cực kỳ, làm mê hoặc vô số sao Kpop từ lớn đến nhỏ, từ lâu năm đến “ma mới”. Tốc độ quét dữ dội của “cơn lũ” này trong năm 2011 thậm chí đã khiến giới nghệ sỹ Nhật phải hoang mang. Cùng zoom vào “thành phần” của “cơn lũ Nhật tiến” hoành hành trong năm 2011 vừa qua nhé!

Những người đi trước đón đầu:

Thực ra, “cơn lũ Nhật tiến” đã bắt đầu nhen nhóm từ năm 2002 khi Công chúa nhạc Pop châu Á BoA ra mắt fan Nhật với Jpop album Listen to My Heart. “Gà cưng” SM chính là ngôi sao Hàn Quốc đầu tiên lấn sân sang thị trường âm nhạc xứ hoa đào. Listen to My Heart “hạ cánh” xuống No.1 Oricon Chart ngay khi vừa lên kệ, như thể báo hiệu cho “cơn lũ Nhật tiến” cực dữ dội sau này.

 
“Cơn lũ Nhật tiến 2011” bắt đầu có dấu hiệu từ năm 2002 với màn ra mắt của BoA tại Nhật

Đến tháng 4/2005, “Những vị thần phương Đông” DBSK tiếp bước đàn chị, lấn sân với single Stay With Me Tonight. Kể từ đó đến nay, DBSK đã phát hành 5 album và hơn 30 single tiếng Nhật, lập vô số kỷ lục và mang về nhà hàng “bao tải” giải thưởng lớn từ Nhật. Scandal rã nhóm vào năm 2009 cũng không thể làm giảm sức nóng của boygroup SM tại Nhật. Cho đến hết năm 2011, DBSKBoA vẫn là hai cái tên quyền lực trong Jpop.

 


Cũng nhìn xa trông rộng không kém là DBSK, SS501 và Big Bang

Hai năm sau đó, SS501Big Bang cùng để mắt tới thị trường Nhật. Boygroup nhà DSP lên sàn sớm từ đầu năm, nhảy vào Top 5 Oricon Chart với single Kokoro. Cũng trong năm 2007, SS501 phát hành album và trở thành sao Hàn Quốc đầu tiên được nhận giải Nghệ sỹ mới xuất sắc nhất ở Nhật. Trong khi đó, Big Bang “tung chưởng” vào cuối năm và lọt Top 10 Oricon Chart dù chẳng quảng bá mấy. Nhóm chỉ đẩy mạnh hoạt động ở Nhật trong 2 năm 2008 và 2009, mang về nhà nhiều giải lớn từ Japan Gold Disc AwardsMTV Video Music Awards Japan 2010. Hiện nay thì SS501 đang trong thời gian tạm ngừng hoạt động, còn Big Bang vẫn là một trong những tên tuổi sao Kpop hot nhất trên đất Nhật.

Thế hệ thứ hai – đang nổ lớn tại Nhật:

Nhật tiến sau các đàn anh đàn chị nhìn xa trông rộng gần chục năm, tuy nhiên về độ bùng nổ thì SNSDKARA chẳng chịu kém ai.

Ký hợp đồng với Universal Music Japan và tung Jpop single đầu tay Mister vào tháng 8/2010, KARA lập tức trở thành hiện tượng ở Nhật. Tốc độ bùng nổ của girlgroup nhà DSP trên thị trường Jpop nhanh đến mức khó kiểm soát. Tháng 9, KARA tung album tổng hợp hit Kara Best 2007-2010. Tháng 11, RIAJ ghi nhận KARA là nhóm nhạc Hàn đầu tiên vượt ngưỡng 100.000 bản album tiếng Hàn tại Nhật kể từ những năm 90. Jpop album Girl’s Talk lên kệ vào 24/11 và đã tẩu tán hết 107.000 bản ngay trong tuần đầu tiên, đưa KARA trở thành girlgroup châu Á nước ngoài đầu tiên trong vòng 6 năm 9 tháng trở lại đây bán được hơn 100.000 bản album trong tuần đầu.

Nhưng “công lớn” trong việc tạo ra “cơn lũ Nhật tiến 2011” phải thuộc về KARA…

Năm 2011, KARA lọt vào hàng những cái tên quyền lực tại Nhật khi lập kỳ tích liên tiếp cùng Jet Coaster Love, Go Go Summer!, Winter Magic và Jpop album Super Girl. Hiện tại, KARA đang bận tối mắt tối mũi khi được cả 6 show âm nhạc lớn tổng kết năm của Nhật mời tham gia biểu diễn.

Hơn 1 năm sau cú hit Gee, các cô gái SNSD chính thức tấn công Nhật. Vài tháng trước khi “tung chưởng”, SNSD đã gây sốt liên tiếp với DVD và showcase ra mắt. Những con số khủng khiếp mà 9 chân dài nhà SM lập nên làm giới truyền thông Nhật không khỏi tròn mắt sửng sốt. Mặc dù ra mắt sau KARA nhưng SNSD được dự đoán sẽ thành công không kém. Sang năm 2011, SNSD giật ngay 2 giải Video của nhóm xuất sắc nhấtCa khúc Karaoke xuất sắc nhất tại MTV Video Music Aid Japan 2011 với GENIE.

… và SNSD khi gây sốt tại đất nước mặt trời mọc từ 2010

Jpop album Girls’ Generation ra mắt vào 1/6 chỉ mất 2 tuần để tẩu tán 250.000 bản và thêm 3 tuần để vượt ngưỡng 500.000 bản, mang về cho SNSD kỷ lục: nghệ sỹ nước ngoài có doanh số album đầu tay cao nhất tại Nhật. Với 629.436 bản Girls’ Generation, các cô gái đã qua mặt đàn anh DBSK, trở thành nhóm nhạc Hàn sở hữu album bán chạy nhất trong lịch sử Oricon.

Những quả bom hẹn giờ:

Đó là những tên tuổi cỡ bự tại “sân nhà” Hàn Quốc và được dự đoán rằng: chuyện trở thành những SNSD, KARA tiếp theo hoặc hơn thế nữa chỉ còn là vấn đề thời gian.
 
Nhật tiến từ năm 2008 tuy nhiên 2 năm sau đó, F.T. Island ra mắt lại một lần nữa hoành tráng hơn dưới sự quản lý của Warner Music Japan. Tháng 5 năm nay, F.T Island tung Jpop album lớn đầu tay Five Treasure Island, lập kỷ lục là nhóm nhạc Hàn đầu tiên No.1 Oricon Album Daily Chart. Do phong cách âm nhạc không giống với những idolgroup Kpop khác, các chàng trai F.T. Island gây dựng lực lượng fan từ từ theo thời gian.

Bắt đầu biểu diễn trên đường phố và trong các club ở Nhật từ tháng 6/2009, C.N. Blue đã không lọt vào nổi Oricon Chart với album đầu tay Now or Never. Nhưng sau khi ra mắt thành công rực rỡ ở Hàn, các chàng trai đã quay lại “phục thù” và thành công với Jpop single đầu tiên, The Way. Tháng 9/2011, C.N. Blue tung album 392 tại Nhật và “bỏ túi” No.6 Oricon Weekly Album Chart. Đến tháng 10, nhóm “tái sinh” dưới sự quản lý của Warner Music Japan, tung single ra mắt In My Head. Ca khúc này đã bán được hơn 70.000 bản trong tuần đầu.

 
Hai “gà cưng” của F&C Music đều Nhật tiến theo con đường khác với phần đông idolgroup Kpop

Ra mắt cùng thời gian với SNSDKARA nhưng các cô nàng 4Minute lại không thực sự gặp thời. Cho đến nay, girlgroup nhà Cube đã phát hành 1 album và 6 single tiếng Nhật. Tháng 2/2012, 4Minute sẽ tiếp tục tấn công thị trường Jpop với album thứ hai. Nhật tiến chỉ sau “gà” cùng nhà 4Minute vài tháng nhưng B2ST tỏ ra nổi trội hơn hẳn. Jpop single đầu tay Shock đã ẵm No.2 Oricon Weekly Chart, trở thành single ra mắt của nghệ sỹ nước ngoài đạt thứ hạng cao nhất sau khi My Heaven của Big Bang giành No.3 hồi năm 2009.



Sau khi “làm nóng người” trong năm 2011, 4Minute và B2ST đang chờ cơ hội để bùng nổ ở Nhật

Tháng 3/2011, 2PM chính thức Nhật tiến với single Take Off. Bằng việc sử dụng một single mới toanh thay vì “tái chế” Kpop hit cũ, 2PM đã thu hút được nhiều sự chú ý. Hình tượng mạnh mẽ, nam tính của 6 chàng trai nhanh chóng “bắn rụng tim” vô số fan nữ đủ mọi lứa tuổi tại Nhật. Cuối tháng 11/2011, 2PM đã phát hành Jpop album đầu tay mang tên REPUBLIC OF 2PM.

Tấn công Nhật khá “êm” còn là boygroup J. Tune Camp MBLAQ. Ra mắt vào tháng 5/2011, MBLAQ đã nẫng ngay No.2 Oricon Daily Chart với Jpop single Your Luv. Đến tháng 10 năm nay, single thứ hai Baby U lặp lại thành tích trên với 22.000 bản bán ra trong ngày đầu.

Tháng 9 năm nay, T-ara “hóa mèo” trong Jpop single Bo Peep Bo Peep. Sản phẩm dễ thương nhưng lại có nét sexy của girlgroup Core Contents Media đã tốp đầu Oricon Weekly Single Chart với 49.712 bản bán được trong tuần đầu tiên, một kỷ lục mới đối với girlgroup Hàn.

 
 
Ra mắt khá “êm” tại Nhật trong năm nay là 2PM, MBLAQ và T-ara

Gây nên cơn sốt lớn tại Hàn ngay từ khi mới ra mắt, 2NE1 cũng đã làm “chao đảo” xứ hoa anh đào trong năm 2011. Mặc dù phải đến tháng 9, các cô gái mới chính thức lên sàn. Tuy nhiên với các Jpop single tung ra trước đó cùng concert NOLZA in Japan, girlgroup nhà YG đã chứng tỏ được sức nóng “hãi hùng” của mình. Từ hồi tháng 7, hơn 100.000 vé NOLZA in Japan đã được fan Nhật tranh giành “ác liệt”.

Đáng lẽ đã ra mắt tại Nhật trong năm nay nhưng G-T.O.P buộc phải hoãn lịch do scandal sử dụng cần sa của G-Dragon. Tuy nhiên đầu tuần này, bộ đôi nhà YG đã chính thức “xuất chiêu”. Độ hot ngùn ngụt từ phần nghe đến phần nhìn của Jpop single Oh Yeah hứa hẹn một tương lai chói lóa cho hai chàng trai Big Bang.



Cùng lên sàn Jpop vào cuối năm 2011, 2NE1 và G-T.O.P được dự đoán sẽ tạo nên hiện tượng trong năm 2012

Một trong những màn ra mắt tại Nhật được chờ đợi nhất chính là của boygroup “đông dân” nhà SM – Super Junior. Tháng 2/2011, Super Junior tung ra Super Junior Japan 'Super Show 3' Opening Commemorative Album và lập tức nhảy lên No.2 Tower Records Chart. DVD và CD Super Junior Japan Limited Special Edition - Super Show 3 cùng ra mắt trong Top 10. Album trụ hạng tại No.3 Oricon Daily Chart trong hai ngày liên tiếp. Jpop single Bonamana tung ra vào tháng 6 năm nay đáp xuống No.2 Oricon Daily Singles Chart với 59.000 bản trong 7 ngày đầu lên kệ.

Cũng từ nhà SM, SHINee “nhá hàng” fan từ tháng 5 năm nay với phiên bản tiếng Nhật của Replay. MV tuyệt đẹp cho Jpop single này đã lập tức hút hồn fan xứ hoa đào. Kết quả là trong tuần đầu ra mắt, Replay đã tẩu tán hết bay 91.000 bản.



Giữa năm 2011, Super Junior và SHINee đã “bốc hỏa” trước cả khi chính thức ra mắt

Một năm 2011 với “lũ quét Nhật tiến” đang chuẩn bị khép lại. Với hàng loạt quả bom hẹn giờ và một danh sách dài vô số tên tuổi sáng chói khác như 2AM, IU, After School, ZE:A, SECRET, INFINITE, The Boss, U-KISS, Rainbow, Block B, C-Real, v.v… 2012 hứa hẹn sẽ là một năm “dữ dội” hơn nữa dành cho các fan xứ hoa anh đào.