YG Entertainment, không nằm trong tốp đầu những công ty quản lý lớn nhất tại Hàn nhưng lại là một trong những công ty nổi tiếng nhất nhờ lực lượng nghệ sĩ chói lóa, được biết đến và yêu thích trên khắp Châu Á: 1TYM, Se7en, Big Bang, 2NE1, v.v… Hai “sản phẩm” gần đây của YG là Big Bang và 2NE1 cho thấy bước đột phá trong công nghệ “luyện gà” kể từ sau “sản phẩm” thành công Se7en. Từ hoạt động nhóm đến hoạt động solo, Big Bang và 2NE1 đều đã chứng minh được sức mạnh “đã tung single là chắc chắn gây sốt” của mình. Vậy bí kíp nào đã giúp YG nuôi được những “con gà đẻ trứng vàng” đắt giá đến như vậy?
Hình tượng chung của gà YG |
Không phải cute, không phải sexy mà là cool! Cả trong âm nhạc lẫn thời trang, từ Se7en, Big Bang đến 2NE1 đều có tạo hình chủ đạo là cool. Big Bang có thể nhí nha nhí nhố trong các photoshoot, 2NE1 có thể dễ thương hết cỡ trong các CF tuy nhiên khi đã lên sân khấu, style âm nhạc và thời trang đều phải đảm bảo yếu tố cực chất.
Một đặc điểm nổi bật nữa của gà YG mà có lẽ K-biz fan nào cũng đã biết đó là: không tập trung vào ngoại hình. Dù bạn là ai, dù ngoại hình bạn thế nào, chỉ cần bạn thực sự tài năng, bạn sẽ được YG thu nhận. Tài năng là chìa khóa tự tin và cũng là chìa khóa mở cửa trái tim K-biz fan của gà nhà YG. Ấy thế nên giờ đây chúng ta mới có một Big Mama với giọng ca tuyệt định, một “Doraemon” Daesung có thể khiến người nghe lặng người khi cất cao tiếng hát, một CL bắn rap pro như không thể pro hơn, v.v… Những nghệ sĩ chân chính không có một gương mặt long lanh nhưng chính tài năng của họ lại làm nên sức quyến rũ khó cưỡng lại.
Âm nhạc chủ đạo |
Như nhiều K-biz fan đã biết, YG Entertainment tập trung vào dòng nhạc chủ đạo là R&B và Hip Hop. Trước khi YG được thành lập vào năm 1996, Hip Hop còn là một thứ gì đó “xa xỉ” đối với các fan âm nhạc của Hàn. Thể loại nhạc mới mẻ qua bàn tay nhào nặn của những nhà sản xuất tài ba YG đã cho ra các sản phẩm khiến K-biz fan mê mẩn. R&B và Hip Hop “made in YG” nhanh chóng hạ gục các K-biz fan, đưa YG nổi bật lên so với các công ty quản lý khác.
Dù là album của Big Bang, của 2NE1 hay Se7en thì cũng vẫn là những cái tên nhà sản xuất quen thuộc: Teddy, G-Dragon, Perry, Kush, v.v… Thể loại âm nhạc riêng, độc đáo của nghệ sĩ YG rất kén nhà sản xuất, chính vì vậy nên cứ mỗi khi chuẩn bị cho một abum mới, YG không chạy đôn chạy đáo đi tìm những nhà sản xuất mới mà chủ yếu đặt niềm tin vào đội ngũ ruột trong công ty. Có thể nhiều người cho rằng việc này sẽ khiến âm nhạc của YG trở nên nhàm chán do “xài đi xài lại” những nhà sản xuất cũ, nhưng thực tế thì mọi người đều đã thấy: các single của Big Bang và 2NE1, dù hầu hết đều từ một tay Teddy và G-Dragon tuy nhiên mỗi sản phẩm là một sự mới lạ, luôn khiến K-biz fan phải kinh ngạc.
Các album cộp mác YG khác những album từ các công ty quản lý khác ở chỗ: ca khúc nào cũng được “chuẩn bị tinh thần” để thành hit. Đặt mục tiêu thực hiện album với tất cả các track đều có tiềm năng trở thành hit, YG sẵn sàng đầu tư thời gian cho việc chuẩn bị album được thật kỹ càng. Từ các ca khúc đến việc biểu diễn trên sân khấu, chỉ khi nào các nghệ sĩ của mình thực sự sẵn sàng, YG mới chịu xuất xưởng sản phẩm. Nhưng chính đặc điểm này của YG lại khiến công ty nhiều lần lỗi hẹn với fan. Dự kiến là sẽ tung ra single, album vào thời gian này, tuy nhiên đến lúc đó vẫn chưa cảm thấy hài lòng, YG lại cáo lỗi với fan và hẹn lần sau. Nhanh thì một hai tháng, không thì có lúc Kpop fan phải chờ tới tận nửa năm. Được cái là sản phẩm khi lên kệ luôn rất bõ công chờ đợi.
Quan tâm và đầu tư cho sự nghiệp solo của các thành viên idol group: Trong khi SM và JYP chỉ tập trung cao độ vào hoạt động nhóm thì YG lại muốn cho các thành viên trong các idol group cơ hội để thể hiện mình với các hoạt động đánh lẻ. Bằng chứng là các thành viên Big Bang từ Taeyang, G-Dragon tới Seungri, Daesung và T.O.P, 2NE1 từ Bommie, Dara tới CL, Minzy đều đã có những single mang đậm phong cách cá nhân, thỏa sức “show off” tài năng trên sân khấu riêng. Nếu như hoạt động nhóm chỉ làm tập trung sự chú ý vào một vài cá nhân nhất định thì hoạt động solo cho tất cả các thành viên cơ hội tỏa sáng.
Chính nhờ việc quan tâm phát triển sự nghiệp solo cho các thành viên idol group nên mặc dù chỉ có trong tay vài nghệ sĩ chủ đạo như Se7en, Big Bang và 2NE1 (trước khi Se7en trở về thì chỉ có Big Bang và 2NE1), YG vẫn tung hit mới tằng tằng, đảm bảo độ nóng của sàn đấu K-biz. Không giống như nhiều công ty quản lý khác, thay vì “tái sử dụng” các single cũ bằng việc tung ra những phiên bản tiếng khác nhau, YG rất chăm cho ra lò những sản phẩm mới coóng. Kể cả trên thị trường K-biz hay J-biz cũng vậy. Thành ra là các fan nhà YG, cứ hết hit mới từ Big Bang thì đã có các solo hit, hết solo hit thì có 2NE1, hết solo hit của 4 nàng 2NE1 thì có Se7en trở lại, chẳng bao giờ sợ “đói”!
Thời trang |
Bên cạnh thể loại âm nhạc mới lạ, cực chất, gây nghiện điên đảo, thời trang là yếu tố thứ hai khiến cho Big Bang và 2NE1 có sức hút kinh khủng như vậy đối với K-biz fan. Từ lâu, hai idol group nhà YG đã được coi như những trend-setter (người tạo nên xu hướng) về thời trang của K-biz. Không đếm xuể những xu hướng thời trang gây sốt mà Big Bang và 2NE1 đã từng mang lên sân khấu. Thay vì xúng xính trong những trang phục biểu diễn khó-mà-diện-ra-đường, Big Bang và 2NE1 nhiều lần lên sân khấu với những trang phục, phụ kiện lạ mắt, không đụng hàng nhưng lại mang tính ứng dụng cao, từ đó nhanh chóng tạo nên cơn sốt trong cộng đồng K-biz fan.
Chế độ đãi ngộ |
Công ty quản lý cần nghệ sĩ và nghệ sĩ cũng cần công ty quản lý, vậy nên các công ty quản lý có 2 sự lựa chọn:
1 – Bóc lột tối đa các nghệ sĩ để thu lợi thật nhiều. Tuy nhiên vì bị bóc lột nên các nghệ sĩ không có sức lực hoặc không có tâm huyết để đóng góp 100% cho công ty. Kết quả là công ty chỉ có 70, 80% hoặc ít hơn sự đóng góp từ mỗi nghệ sĩ và phải sẵn sàng cho nguy cơ “con giun xéo lắm cũng quằn.”
2 – Đối xử thật tốt với các nghệ sĩ thay vì tập trung vào bòn rút để thu lợi. Các nghệ sĩ với tinh thần và sức khỏe 100% sẽ đóng góp 100% cho công ty quản lý. Lợi nhuận ban đầu mà công ty quản lý thu về có thể ít hơn nhưng về lâu về dài con số sẽ tỉ lệ thuận với mức độ nổi tiếng ngày càng tăng của nghệ sĩ đó, ngoài ra thì công ty khỏi phải lo khoản “đảo chính.”
YG đã chọn phương án thứ hai để đãi ngộ các nghệ sĩ của mình. Đảm bảo nơi ở cực xịn cho gà cưng, đảm bảo chế độ ăn uống chứ không có chuyện giới hạn số calo được nạp mỗi ngày. Không tạo áp lực về thời gian, công việc, luôn chờ nghệ sĩ sẵn sàng mới tung album, bắt đầu hoạt động quảng bá. Thường để các nghệ sĩ tận hưởng những kì nghỉ để thoải mái tinh thần sau khi kết thúc hoạt động quảng bá single, album. Đích thân chủ tịch Yang Hyun Suk quan tâm, kiểm tra quá trình luyện tập của các nghệ sĩ trong công ty. Mức độ gần gũi giữa bố Yang và gà cưng được thể hiện qua chính những câu chuyện hài hước mà Big Bang cùng 2NE1 vẫn chia sẻ trên các show truyền hình thực tế.
Và kết quả… |