Mới đây, nhiều người tiêu dùng đã tố cáo sàn thương mại điện tử Mcdodo lừa đảo sau khi đặt mua vàng trên nền tảng này. Được biết, đây là một nền tảng mua sắm xa xỉ phẩm bán nhiều mặt hàng giá trị cao.
Theo đó, nhiều khách hàng mua vàng trên Mcdodo cho biết sau khi đặt mua vàng và đã thanh toán trước nhưng không được giao hàng và cũng không được hoàn tiền sau khi đơn hàng bị hủy. Với một số đơn hàng mua vàng đã được giao dịch trước đó, người mua cũng không thể tra cứu thông tin theo mã vận đơn.
Theo The Paper, ước tính tổng số tiền mà người tiêu dùng đặt mua trả trước trên Mcdodo lên đến hơn 20 triệu nhân dân tệ (hơn 70 tỷ đồng).
Chị Trần, một người đặt mua vàng online trên Mcdodo cho hay, vào tháng 11 vừa qua, chị đã mua 470.000 nhân dân tệ (khoảng 1,6 tỷ đồng) tiền vàng thông qua ứng dụng Mcdodo. Nhưng sau khi đặt hàng, sàn thương mại này lại liên tục trì hoãn giao hàng.
Đến ngày 7/11, nền tảng này không còn trả lời tin nhắn khách hàng. Lúc này, nhiều người "mua vàng online" đã tìm đến văn phòng của nền tảng mua sắm này nhưng văn phong luôn trong tình trạng đóng cửa.
Được biết, chị Trần và nhiều người mua vàng online theo hình thức này bắt đầu mua vàng trên Mcdodo từ tháng 10/2024. Chị được giới thiệu mua vàng trên nền tảng này có thể kiếm được tiền bởi giá vàng trên Mcdodo thấp hơn so với giá thị trường một khoản nhất định. Chị Trần cũng đã thử mua vàng vài lần tại đây và có lãi được một khoản nhỏ chênh lệch.
Thấy có lãi, chị tiếp tục mua nhiều hơn nhưng lần này không được giao hàng, sau nhiều lần cố gắng liên lạc với nền tảng thì chị Trần và nhiều người khác vẫn không thể lấy lại tiền của mình.
Hiện tại, vụ việc đã được trình báo lên cơ quan chức năng và nhận được sự quan tâm lớn từ cư dân mạng.
Một số chuyên gia cho biết, tội phạm lừa đảo có thể lợi dụng tâm lý căng thẳng, kích thích của người tiêu dùng đối với việc mua sắm, đặc biệt là săn sale mua sắm theo giờ trên các nền tảng online, cũng như tâm lý ham rẻ để dụ dỗ người tiêu dùng mua những sản phẩm không tồn tại hoặc chất lượng cực kỳ kém. Sau đó, chúng sẽ bỏ trốn cùng số tiền mua hàng được đặt trước và khiến người mua không thể đòi lại được khoản tiền đã mất.
Về phía người tiêu dùng, nên giữ lại tất cả các bằng chứng liên quan đến vụ việc, bao gồm: thông tin đơn hàng, lịch sử giao dịch, thông tin chuyển phát nhanh, v.v. để phục vụ cho việc bảo vệ quyền lợi và khởi kiện sau này.