Sau đúng một năm kể từ ngày chương trình thực tế đình đám Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai (ATVNCG) lên sóng, bộ phim tài liệu âm nhạc chiếu rạp Mưa Lửa chính thức ra mắt khán giả.
Đây không chỉ là lời tri ân đến hành trình vượt chông gai của 33 Anh Tài mà còn là dịp để soi chiếu sâu hơn vào những mảng màu cảm xúc chưa từng được hé lộ: Giọt mồ hôi, những giây phút yếu lòng, hay cả những mâu thuẫn từng âm ỉ tồn tại phía sau ánh đèn sân khấu.
Ngay từ những phút đầu, Mưa Lửa nhanh chóng đưa người xem trở lại không khí hào hứng của chuỗi concert ATVNCG. Với phần dựng chỉn chu, hình ảnh được lựa chọn khéo léo, bộ phim làm sống lại những sân khấu được đầu tư công phu, từ Dạ cổ hoài lang, Đào liễu, đến những bản hit trẻ trung như Nét, Quá là trôi... Những thước phim quay từ flycam, cận cảnh ánh mắt, bàn tay, bước chân run rẩy trước giờ biểu diễn khiến khán giả cảm thấy như chính mình đang đứng sau hậu trường, cùng thở, cùng hồi hộp với các nghệ sĩ.
Sự chỉ đạo hình ảnh của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư để lại dấu ấn rõ nét. Không chỉ ghi lại concert như một đoạn tư liệu khô khan, cô chọn cách kể chuyện bằng cảm xúc - thông qua góc quay mềm mại, hiệu ứng thị giác tinh tế và âm nhạc được phối khí lại để phù hợp với điện ảnh. SlimV - giám đốc âm nhạc - cũng tiết lộ nhiều chi tiết hậu trường chưa từng công bố, trong đó có cả mâu thuẫn chuyên môn nhỏ với một vài thành viên, nhưng được giải quyết bằng tinh thần chuyên nghiệp.
Một trong những cảnh đắt giá nhất là bữa tiệc “đêm hôm đó”, nơi các Anh Tài uống cùng nhau sau những ngày căng thẳng.
Duy Khánh chia sẻ: "Nếu hỏi có điều gì ám ảnh em trong Anh trai vượt ngàn chông gai thì đúng chỉ có 3 chữ 'đêm hôm đó'".
Cũng trong buổi tụ tập hôm đó, các nghệ sĩ như được trở về với khoảng thời gian thoải mái của mình, không ánh đèn sân khấu, không áp lực biểu diễn tập luyện. Họ ôm nhau cùng hô vang: "Tiền bạc dễ kiếm, anh em khó tìm".
Cũng trong buổi tối hôm đó, những lời chưa nói đã được nói ra, những khúc mắc được giải tỏa, những hiểu lầm được giải thích.
Chỉ bằng một câu nói, Duy Khánh và Tiến Luật đã hóa giải mâu thuẫn kéo dài suốt 8 năm: "Từ giờ trở đi tao thương mày".
Duy Khánh chia sẻ: "Em với anh Luật gần như không có sự kết nối nào trong suốt 8 năm qua, và em đã từng rất là buồn và giận anh Luật. Nên khi là anh Luật nói ra câu đó em rất là xúc động, và uống cả ly gì đó muốn chứng minh là em rất là yêu quý anh Luật".
Còn về phía mình, Tiến Luật hạnh phúc nói: "Cái tôi được nhất đó chính là tôi và Duy Khánh huề với nhau".
Khoảnh khắc đó, cả rạp chiếu dường như lặng đi. Một sự yên tĩnh rất thật – không có tiếng hiệu ứng, chỉ có tiếng người và sự bao dung.
Những ngọn lửa chưa đủ cháy - Bài toán chia thời lượng và cảm xúc đứt mạch
Dù nhiều khoảnh khắc khiến khán giả rơi nước mắt, Mưa Lửa vẫn còn những điểm đáng tiếc. Đầu tiên là bài toán thời lượng: Có tới 33 nghệ sĩ tham gia chương trình, nhưng phim rõ ràng ưu ái một số gương mặt "ăn khách"... nhiều nghệ sĩ lại xuất hiện quá ít, nếu không muốn nói là mờ nhạt.
Một số nhân vật vốn có lượng fan hùng hậu như BB Trần, Kay Trần hay Jun Phạm, Neko Lê – những người từng “gánh tương tác” trên mạng xã hội – cũng chưa được thể hiện đúng với hành trình thật sự họ đã trải qua. Điều này khiến một bộ phận fan trung thành cảm thấy hụt hẫng.
Mặt khác, lối kể chuyện bằng phỏng vấn trực tiếp (talking head) quá nhiều khiến mạch phim đôi lúc bị ngắt đoạn. Những phân đoạn vốn dĩ có thể để hình ảnh lên tiếng lại bị “bóp cảm xúc” bởi phần thuyết minh quá giải thích. Thay vì để khán giả tự cảm nhận, bộ phim đôi lúc “nói hộ” quá nhiều.
Không chỉ là một concert được dựng lại, Mưa Lửa còn là một tư liệu quý về hành trình phát triển của ATVNCG. Ít ai biết rằng, thời điểm chương trình mới ra mắt, trailer chỉ có vài trăm lượt xem, nhiều nghệ sĩ bị chê “hết thời”, và ngay cả CEO của Yeah1 cũng từng lo không bán nổi vé concert đầu tiên (D1).
Phim nhắc lại chuyện đó không nhằm kể công, mà để cho thấy hành trình đi lên bằng chính sự kiên trì, khát vọng và cả những niềm tin không lý trí. Nó không chỉ nói lên thành công, mà còn lột tả được tinh thần “vượt chông gai” không chỉ ở các nghệ sĩ, mà còn ở cả đội ngũ sản xuất.
Với thời lượng 125 phút, Mưa Lửa không thể ôm hết 33 câu chuyện của 33 con người – điều đó là tất yếu. Nhưng trong khuôn khổ hạn chế, bộ phim vẫn làm tốt vai trò là “lời tri ân bằng điện ảnh”. Nó không scandal hóa, không dàn dựng chiêu trò, mà tôn trọng nghệ sĩ, tôn trọng khán giả – điều hiếm thấy trong dòng phim tài liệu giải trí Việt Nam hiện nay.
Với các "Gai Con" - fandom của chương trình - Mưa Lửa là hành trình khép lại một mùa hè thanh xuân đẹp đẽ. Còn với khán giả phổ thông, đây là dịp hiếm có để hiểu rằng: Sau sân khấu là con người, và đằng sau những tiếng cười là cả một bầu trời "mưa lửa".