Một ứng dụng nhỏ bé nhưng có sức mạnh to lớn thay đổi cả ngành công nghiệp du lịch

Hữu Hiển, Theo Tổ Quốc 17:56 05/07/2023

Theo hãng thông tấn DW (Đức), những người có ảnh hưởng và hashtag bắt đầu bằng ký tự # trên các ứng dụng mạng xã hội đã góp phần thay đổi các điểm đến du lịch, nhưng không phải lúc nào việc này cũng đem lại lợi ích.

Một ứng dụng nhỏ bé nhưng có sức mạnh to lớn thay đổi cả ngành công nghiệp du lịch - Ảnh 1.

Hình ảnh trên Instagram đã trở thành một phần quan trọng trong ngành du lịch. Ảnh: Picture Alliance

Khi thời tiết trên đảo Mallorca của Tây Ban Nha ấm lên, hàng trăm du khách bắt đầu đổ xô đến bãi biển Calo des Moro mỗi ngày. Du khách đổ xô đến trải nghiệm bãi biển nổi tiếng này điên cuồng đến mức hầu như không còn chỗ trống trên bãi cát hẹp để trải khăn tắm. Hàng dài người chờ đợi đến lượt được nhìn thấy làn nước trong xanh tuyệt đẹp, mặc dù không ít người đã bỏ cuộc, không muốn dành thời gian nghỉ hè của mình để xếp hàng.

Theo DW, những bãi biển đông đúc là hình ảnh phổ biến ở Mallorca - một trong những điểm đến nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất châu Âu. Tuy nhiên, Calo des Moro là một trường hợp quá tải về du lịch, và nhiều người tin rằng Instagram là thủ phạm.

Một tìm kiếm trên ứng dụng mạng xã hội này cho thấy, hàng chục nghìn bức ảnh trong đó bãi biển trông khá vắng vẻ, làn nước trong xanh màu ngọc lam lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời. Một người nếu chỉ xem ảnh trên Instagram sẽ không thể biết rằng, thực tế khác xa với khung cảnh yên bình trong ảnh.

Một ứng dụng nhỏ bé nhưng có sức mạnh to lớn thay đổi cả ngành công nghiệp du lịch - Ảnh 2.

Một số người cho rằng bãi biển Calo des Moro ở Mallorca, Tây Ban Nha, đã bị Instagram hủy hoại. Ảnh: Picture Alliance

Hành trình săn tìm bức ảnh hoàn hảo cho kỳ nghỉ

Theo DW, kể từ khi Instagram ra mắt vào năm 2010, rất nhiều trường hợp tương tự đã diễn ra, hết lần này đến lần khác. Theo chân những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, du khách đã săn tìm bức ảnh hoàn hảo cho kỳ nghỉ tại những địa điểm ít được biết đến, hoặc chắc chắn là ít phổ biến hơn hiện tại.

Đôi khi, hậu quả là nghiêm trọng. Ví dụ, thác nước Konigsbach ở vùng Berchtesgadener Land ở Bavaria, Đức, đã buộc phải đóng cửa với du khách sau khi số lượng người đến các hồ bơi tự nhiên trong khu vực ngày càng tăng, gây nguy hiểm cho sự cân bằng của hệ sinh thái.

Du khách đã nói trong các cuộc khảo sát rằng, họ thường được khuyến khích bắt chước các bức ảnh trên Instagram, và chắc chắn ứng dụng này đóng một vai trò quan trọng trong việc họ quyết định hưởng ứng hay tẩy chay một điểm đến cụ thể.

Công ty du lịch trực tuyến Expedia đã phát hiện ra rằng, 50% người dưới 40 tuổi sử dụng mạng xã hội làm nguồn cảm hứng du lịch, ưa chuộng nó hơn các kênh truyền thống như chương trình truyền hình hoặc tạp chí.

Cảm hứng từ người khác

Maike Ovens - chuyên gia của Học viện Truyền thông Xã hội về Lữ hành và Du lịch, ở bang Hesse, Đức - cho biết: "Instagram chắc chắn là nguồn cảm hứng cho những người đi nghỉ mát."

Bà Ovens cũng nói thêm rằng, mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt là khi mọi người đang nghiên cứu các điểm đến. Ngày nay, nhiều người không còn sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google để tìm thông tin về nơi sẽ đi nghỉ, mà thay vào đó tìm kiếm thông qua các hashtag trên Instagram.

Bà Ovens nói: "Đây là nơi họ tìm kiếm những hoạt động cần thực hiện tại điểm đến. Nếu bạn không hiện diện trên Instagram, bạn sẽ không được tìm thấy. Đối với các công ty du lịch cũng như các điểm đến, về cơ bản không có sự lựa chọn nào khác ngoài ứng dụng này."

Một ứng dụng nhỏ bé nhưng có sức mạnh to lớn thay đổi cả ngành công nghiệp du lịch - Ảnh 3.

Instagram đóng vai trò là nguồn cảm hứng về kỳ nghỉ cho du khách và là công cụ tiếp thị cho những người làm trong ngành du lịch. Ảnh: Picture Alliance

Hiệp hội Nhà hàng và Khách sạn Đức (DEHOGA) cũng nhìn nhận như vậy. "Truyền thông nhắm vào các nhóm mục tiêu cụ thể bao gồm tất cả các kênh cần thiết ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết", một phát ngôn viên của DEHOGA nói với DW.

Người này cũng nói thêm rằng, những lời giới thiệu và kinh nghiệm đi nghỉ của bạn bè và người quen cũng có ảnh hưởng lớn đến việc quyết định đi nghỉ ở đâu. Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các công ty lữ hành và đại lý du lịch đều sử dụng Instagram để tiếp cận khách hàng.

Sắp đặt phông nền chụp ảnh

Michael Faber, người điều hành ba công ty du lịch ở vùng Hunsrück và Mosel của Đức cho biết: "Đối với chúng tôi, Instagram là một kênh giao tiếp quan trọng để mang đến cho mọi người cảm giác đi du lịch."

Nhân viên của ông tải lên những bức ảnh mới mỗi ngày và cả những gợi ý rất cụ thể về nơi mà một người có thể đi nghỉ tiếp theo — ví dụ như đến Thung lũng Zillertal ở Tyrol, Áo.

Khách sạn 5 sao Stock Resort ở Tyrol cũng đã nhận ra tầm quan trọng của Instagram từ lâu. Họ đặt một tác phẩm điêu khắc bằng sắt khổng lồ có đôi cánh lớn trên sân thượng để khuyến khích mọi người chụp ảnh.

Barbara Mitterer thuộc bộ phận tiếp thị của khách sạn cho biết: "Mục tiêu là tạo ra một phông nền mà du khách sẽ muốn chụp ảnh với nó; tất nhiên, với động cơ thầm kín là những bức ảnh này sẽ được chia sẻ trên Instagram."

Một ứng dụng nhỏ bé nhưng có sức mạnh to lớn thay đổi cả ngành công nghiệp du lịch - Ảnh 4.

Khách sạn 5 sao Stock Resort ở Tyrol, Áo, đặt một tác phẩm điêu khắc bằng sắt khổng lồ có đôi cánh lớn trên sân thượng để khuyến khích mọi người chụp ảnh. Ảnh: Instagram

Trên Hồ Garda của Ý, Natasha Bontadi - phụ trách hoạt động truyền thông xã hội của Hội đồng Du lịch Garda Trentino - cũng sử dụng Instagram. Bontadi nói rằng, bà sử dụng ứng dụng này để khơi gợi sự tò mò của mọi người, bằng cách trình bày những sự thật ít được biết đến về khu vực và đăng ảnh về những địa điểm bí ẩn và ảnh toàn cảnh tuyệt đẹp.

"Chúng tôi tránh nói về những khu vực nổi tiếng đã là điểm nóng du lịch", và cũng đang hợp tác chặt chẽ với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để giúp truyền tải thông điệp mong muốn, bà Bontadi nói.

Sức mạnh to lớn của hình ảnh

Julia Stubenböck - Giám đốc điều hành của đại lý tiếp thị điểm đến Piroth Kommunikation ở Munich, Đức - cho biết: "Nhiều điểm đến không muốn du lịch đại chúng mà muốn du lịch có chọn lọc, du lịch chất lượng cao. Sức mạnh của hình ảnh là vô cùng lớn. Bạn có thể giải thích điều gì đó, nhưng bạn cũng có thể chỉ cần giơ ảnh ra."

Bà Stubenböck nói rằng, việc này thường rất hiệu quả, đặc biệt là với Instagram vì nó được thiết kế để chia sẻ hình ảnh. Các ứng dụng mạng xã hội như TikTok và Instagram đã tăng đáng kể các tùy chọn tiếp thị nhắm mục tiêu đến các điểm đến và công ty du lịch. Một số nhóm mục tiêu nhất định, đặc biệt là du khách thuộc thế hệ Millennial (những người sinh năm 1981-1996) và Gen Z (những người sinh năm 1996-2010), có thể dễ dàng tiếp cận hơn nhiều với các ứng dụng mạng xã hội.

Bà Stubenböck nhận định rằng, mọi người sẽ không ngây thơ tin vào những bức ảnh được tô vẽ quá mức trên Instagram và nghĩ rằng kỳ nghỉ của họ sẽ đẹp như tranh. Trên thực tế, bà nói rằng xu hướng hiện đang chuyển sang một hướng khác và "sự nhạy cảm với thực tế là bạn không thể tin vào mọi thứ bạn thấy trên Instagram đang tăng lên".

Tuy nhiên, theo DW, hiện tại vẫn không có nhiều bằng chứng về điều này ở Mallorca. Bãi biển Calo des Moro có thể sẽ lại chật cứng du khách vào mùa hè này. Bất cứ ai hy vọng có được bức ảnh hoàn hảo ở đó để đăng lên Instagram có thể sẽ phải thất vọng.