Một thành phố có doanh thu du lịch tăng gần 5 lần

Việt Linh, Theo Tiền Phong 20:08 30/03/2023

Quý I năm nay, Việt Nam đã đón gần 2,7 triệu khách quốc tế. Ngành du lịch, dịch vụ phục hồi mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế. Nhiều địa phương ghi nhận doanh thu từ du lịch, lữ hành, lưu trú, ăn uống tăng bằng lần.

Tổng cục Thống kê vừa công bố, quý I năm nay, doanh thu du lịch lữ hành tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước, ước đạt 6,8 nghìn tỷ đồng. Doanh thu từ du lịch của nhiều địa phương tăng trưởng bằng lần, như Đà Nẵng tăng gần 5 lần; Hà Nội gấp 2,7 lần; Hải Phòng gấp 2,5 lần; Kiên Giang gấp 2,2 lần... so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý I ước đạt 161,1 nghìn tỷ đồng, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước. Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu về tăng trưởng doanh thu, theo sau là Quảng Ninh, Cần Thơ, TPHCM, Thái Bình, Đồng Nai...

Ngành du lịch, dịch vụ đóng góp chủ lực vào tăng trưởng GDP, tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Quý I/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13,9%.

"Kết quả này phản ánh hiệu quả của chính sách mở cửa từ ngày 15/3/2022 sau đại dịch Covid-19 cũng như việc thúc đẩy xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tới các nước trên thế giới và kích cầu nội địa trong thời gian qua", Tổng cục Thống kê nhận định

Một thành phố có doanh thu du lịch tăng gần 5 lần - Ảnh 1.

Việt Nam đã đón gần 2,7 triệu lượt khách quốc tế trong quý I.

Cũng trong quý đầu năm, Việt Nam đã đón gần 2,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30 lần so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, kết quả này vẫn chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Trong số này, khách châu Á vẫn chiếm áp đảo, với hơn 1,9 triệu lượt. Khách từ châu Âu là 385 nghìn người; từ châu Mỹ đạt khoảng 263 nghìn lượt, châu Úc khoảng 104 nghìn lượt... Khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu qua đường hàng không, với hơn 2,4 triệu lượt người.

Du lịch, dịch vụ hồi phục, giá lưu trú, tour, các dịch vụ giải trí đều tăng. Đây cũng là nguyên nhân kéo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) quý I tăng. CPI bình quân quý I năm 2023 tăng 4,18% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 4,9% (tác động làm CPI tăng 0,22%).