Hình minh họa bởi AI
Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm của Việt Nam có những dấu hiệu tích cực, đạt 542,387 triệu USD, tăng trưởng 30,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 2/2025, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 231,406 triệu USD, tăng 33,9%.
Với kết quả này, Việt Nam cũng đã trở thành nước cung cấp tôm đứng thứ 2 thế giới với giá trị xuất khẩu chiếm 13 - 14% tổng giá trị xuất khẩu tôm trên toàn cầu.
Trong các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, Anh là thị trường ghi nhận nhiều tích cực. Hiện tại, Anh là thị trường đơn lẻ lớn thứ 6 về nhập khẩu tôm của Việt Nam , chiếm tỷ trọng 5,5% trong tổng xuất khẩu (XK) tôm của Việt Nam đi các thị trường. Tôm cũng là sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất (70%) trong tổng XK thủy sản Việt Nam sang Anh.
Sản phẩm tôm XK chính của Việt Nam sang Anh đa dạng các mặt hàng như tôm chân trắng bóc vỏ, bỏ đuôi đông lạnh, tôm chân trắng PD đông lạnh, tôm chân trắng hấp, luộc đông lạnh, tôm chân trắng tươi, đông lạnh, tôm chân trắng tẩm bột xù…
Trong giai đoạn từ 2018 - 2024, XK tôm sang Anh đạt cao nhất vào năm 2020 với hơn 243 triệu USD, sau đó XK có xu hướng giảm dần và giảm xuống mức thấp nhất trong năm 2023. Năm 2024, XK tôm sang Anh có dấu hiệu phục hồi với hơn 212 triệu USD. Bước sang tháng 1/2025, XK tôm đi Anh vẫn tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng của năm 2024.
Anh được đánh giá là thị trường quan trọng của tôm Việt Nam với nhiều ưu đãi trong quan hệ thương mại song phương giữa hai nước. Hiện Việt Nam đã tham gia 2 FTA thế hệ mới với Vương quốc Anh là Hiệp định CPTPP và UKVFTA. 2 Hiệp định này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước khai thác tối đa cơ hội thương mại và đầu tư, trong đó có XK tôm sang Vương quốc Anh.
Tại thị trường Anh, Việt Nam vẫn là nguồn cung tôm lớn nhất. Tại thị trường Anh, tôm Việt Nam phải cạnh tranh mạnh về giá với tôm Ấn Độ và Ecuador.
Với lợi thế về thuế quan từ 2 Hiệp định, tôm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ thương mại khác như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Brazil,… Và để được hưởng mức thuế ưu đãi như trong các Hiệp định đã cam kết, các sản phẩm thủy sản của Việt Nam phải chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, đáp ứng các yêu cầu về tính bền vững và trách nhiệm xã hội…
Tôm chiếm khoảng 10% tổng lượng tiêu thụ thủy sản tại thị trường Anh. Đối với khu vực nhà hàng hay dịch vụ ăn uống, tôm cũng là nguyên liệu khá phổ biến, với khoảng 61% các cơ sở kinh doanh này tại Anh. Ngoài ra, tôm cũng được ưa chuộng trong các nhà hàng Ấn Độ, Trung Quốc, với các món cuốn, súp, há cảo, màn thầu…
Người tiêu dùng Anh luôn lựa chọn những sản phẩm có những tiêu chuẩn cao do các cơ quan chức năng ở Anh và EU cấp về chất lượng sản phẩm, về nguồn gốc, tính bền vững của sản phẩm, thân thiện với môi trường và tiện dụng. Vì vậy, để có thể tăng mạnh thị phần ở thị trường Anh, các sản phẩm Việt Nam cần phải đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, hình thức và khẩu vị.
Triển vọng năm 2025 cho ngành tôm được VASEP đánh giá là khá lạc quan. Giá nhập khẩu trung bình tăng từ tháng 10/2024 và dự kiến duy trì ở mức cao trong suốt năm 2025 nhờ tồn kho ổn định.