Concept Store là mô hình không còn xa lạ với những ai yêu thích khám phá các nét đẹp văn hóa trong một không gian đầy cảm hứng. Theo thời gian, mô hình concept store dần trở thành một phần hơi thở của Sài Gòn, mang phong cách đặc trưng và "chất" mà không phải nhà hàng cao cấp hay quán café sang trọng nào cũng có được. Những địa điểm được xây dựng theo mô hình này có thể đem đến cho thực khách trải nghiệm thú vị, có sự kết hợp hài hòa giữa ẩm thực và mua sắm.
Mỗi khu vực đều có những sức hấp dẫn riêng: khu vực ăn uống dành cho các tín đồ café nơi họ có thể thỏa thích tâm sự hay thậm chí từ tốn thưởng thức tách café của mình; nhà hàng thì không thể thiếu menu đặc sắc với những món ăn ngon, khu trưng bày sản phẩm được bài trí theo phong cách vintage, vừa gợi cảm hứng sáng tạo vừa giúp du khách có thể lựa chọn những sản phẩm thủ công tinh xảo…
Nhắc đến các concept store, quán cà phê, và nhà hàng nổi tiếng thế giới, chắc chúng ta sẽ nghĩ đến một quán bistro nào đó trên đường phố Paris thơ mộng, hay một tiệm cà phê mang phong cách industrial/cosy giữa lòng New York. Nhưng ít ai ngờ được rằng, ngay giữa lòng Sài Gòn có một thương hiệu đã "tiên phong" cho mô hình này tại Việt Nam. Đó chính là L’Usine – địa điểm du lịch từng nhiều lần được truyền thông quốc tế nhắc đến như CNN, The New York Times, The Time, The Independent UK...
Kể từ lúc mở cửa và đón du khách lần đầu tiên vào năm 2009 tại cửa hàng Đồng Khởi, L’Usine đã đón tiếp hàng triệu lượt khách du lịch bằng một concept store đầy cảm hứng cho những tâm hồn yêu văn hóa từ khắp mọi nơi tìm đến Sài Gòn. Sự xuất hiện của L’Usine lúc bấy giờ như một luồng gió mới cho xu hướng concept store tại Việt Nam.
Và với việc mở rộng thêm hai chi nhánh ở Lê Thánh Tôn và Lê Lợi đã chứng mình rằng vẫn còn đâu đó rất nhiều tâm hồn đồng điệu, thích đắm chìm trong những không gian đầy cảm hứng sáng tạo như L’Usine.
Cửa hàng L’Usine nằm trong con hẻm bí ẩn 151 trên con đường trung tâm Đồng Khởi, trực thuộc rạp chiếu phim Catinat từ thời Pháp thuộc. L’Usine toạ lạc lại tầng 1 của toà nhà cổ - là quán cafe và boutique phong cách được New York Times 2 lần đề cập đến trong bài viết giới thiệu những địa điểm mang lối kiến trúc Đông Dương cổ xưa tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Chẳng cần đến thiết kế xa hoa, cũng không trang hoàng lộng lẫy, L’Usine vẫn đủ sang trọng, quý phái để "lọt vào mắt xanh" của những tờ tạp chí du lịch danh tiếng như CNN Travel, New York Times, Conde Nast Traveler…
Nếu trang CNN Travel 2 gọi L’Usine là "quán cà phê sáng tạo mà du khách nào cũng phải thăm thú khi đến TP.HCM". L’Usine cũng 3 lần được tạp chí Conde Nast Travel – tờ báo đời sống và du lịch mà ai đam mê du ngoạn đó đây không thể bỏ qua - bình chọn là concept store với lối kiến trúc đậm chất Đông Dương thời 1950s ấn tượng của Sài Gòn, và đặc biệt nhấn mạnh: "L’Usine của Sài Gòn lọt vào danh sách những nơi có lối kiến trúc gạch men tinh xảo nhất thế giới".
Thiết kế nên một concept store không phải là chuyện dễ. Từ việc chọn địa điểm, phong cách thiết kế cho đến thực đơn mỗi ngày, cách bài trí bên trong cũng góp phần làm nên dấu ấn trong lòng du khách. Đó cũng là lý do vì sao rất nhiều concept store chỉ tồn tại được một thời gian ngắn rồi lại biến mất và chìm vào quên lãng. Vậy nhờ đâu, L’Usine – một thương hiệu quốc tế nhưng đậm chất Sài Gòn lại có thể tồn tại đến hôm nay với hệ thống ba cửa hàng Đồng Khởi, Lê Lợi và Lê Thánh Tôn?
Điều duy nhất khiến concept store luôn giữ được sức hút vốn có chính là sự kết hợp hài hòa giữa ăn uống, mua sắm và nghệ thuật. Và cách bài trí của không gian bên trong L’Usine lại một lần nữa chứng minh cho điều đó. Du khách sẽ được dẫn dắt qua từng khu vực với màu sắc đặc trưng, khi thì của những lọ tinh dầu handmade nhỏ nhắn, khi thì khu các món nông sản, những chai tương ớt trứ danh. Khu vực nông sản luôn đầy ắp các loại thực phẩm được làm từ sữa tươi, rau củ quả Đà Lạt. Gian hàng thời trang cũng phảng phất phong vị cổ điển với nhiều mẫu áo sơ mi cùng các phụ kiện thời trang bắt mắt.
Nếu ở hai cửa hàng đầu tiên đặt tại Đồng Khởi và Lê Lợi, L’Usine chỉ chọn cho mình một vị trí khiêm tốn, nép mình trên một tầng lầu của tòa nhà giữa phố thị sầm uất, thì ở cửa hàng thứ ba, và cũng là cửa hàng lớn nhất của L’Usine, du khách sẽ được tham quan hẳn một tòa nhà bốn tầng mang sắc trắng tinh khôi, tách biệt với những ngôi nhà hay công trình lân cận. Từ lối trang trí cho đến các vật dụng trong nhà đều khiến du khách liên tưởng ngay đến những công trình xây dựng thời Pháp thuộc, có một chút nhã nhặn, một chút thanh tao trong hòa quyện trong không gian sang trọng, hiện đại.
L'Usine sở hữu một thực đơn phong phú mà bất cứ thực khách nào cũng yêu mến, từ các món ăn kiểu Âu như salad, sandwich, pasta cho đến các loại cà phê và bánh ngọt nổi tiếng, đặc biệt nhất chính là thực đơn ăn sáng/brunch đơn giản nhưng đầy màu sắc với món Egg Benedict. Nhiều bạn trẻ năng động, suốt ngày bận rộn với công việc và không có nhiều thời gian cũng thường tìm đến đây để có được trải nghiệm thú vị này – dùng bữa sáng kết hợp bữa trưa nhưng vẫn đảm bảo đủ chất lượng. Nhâm nhi tách cà phê nóng, cùng nhau trò chuyện, bàn bạc công việc hay chia sẻ những chuyện trong cuộc sống dường như đã trở thành hình ảnh quen thuộc ở L’Usine.
Không chỉ tỉ mỉ và tinh tế trong từng đường nét, phong cách thiết kế của L’Usine còn gây ấn tượng bởi vẻ hoài cổ, đậm chất vintage và khiến không ít du khách nhớ về lối kiến trúc Đông Dương, nhuốm màu thời gian.
Tất nhiên, để làm nên kiến trúc độc đáo này thì không thể thiếu các phụ kiện, đồ trang trí được nhập khẩu từ các hãng nội thất nổi tiếng thế giới như ghế Breuer, Thonet, đèn lồng Akari, điêu khắc của Calder, đèn Pakhus, đồ mộc của Nakashima, gỗ Redux. Thế nên, bạn đừng hỏi vì sao nơi này lại được gọi là "concept store có gạch men tinh xảo nhất thế giới".
Ít ai biết rằng, hệ thống concept store mang thương hiệu L’Usine còn là nhà phân phối độc quyền những sản phẩm độc đáo đến từ nhiều nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Rag and Bone Jeans, Comme Des Garcon, Maison Kitsuné, và Cheap Monday. Nếu bạn thật sự là tín đồ của các thương hiệu này, gian hàng tại L’Usine chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng và nhanh chóng tìm được sản phẩm mà mình yêu thích. Bên cạnh đó, L’Usine còn kết hợp với nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nước để tổ chức các cuộc triển lãm.
Đậm tính nghệ thuật và lưu giữ những giá trị văn hóa bản địa, thế nên cũng như những concept store khác, L’Usine luôn mong muốn có thể thu hút được sự quan tâm của những du khách thật sự am hiểu, đam mê khám phá văn hóa, nghệ thuật và nhất là có những trải nghiệm khó quên khi du hí Sài Gòn.
Nếu bạn thật sự vẫn còn chút tò mò với concept store "trứ danh" này, hãy một lần đặt chân đến không chỉ một mà là cả ba cửa hàng L’Usine, để cảm nhận cái đẹp về văn hóa và phong cách sống của người trẻ ở Sài Gòn.