Dior - một trong những thương hiệu xa xỉ đình đám thuộc tập đoàn LVMH vừa đạt được thỏa thuận với cơ quan chống độc quyền Ý để khép lại một cuộc điều tra liên quan đến các hoạt động của hãng. Cuộc điều tra này xoay quanh nghi vấn liệu Dior cùng hai công ty con của mình có “nói một đằng, làm một nẻo” về điều kiện làm việc của các nhà cung cấp hay không.
Cơ quan chống độc quyền Ý đã chấp nhận các cam kết mà Dior đưa ra, xem đây là giải pháp hợp lý để xử lý những vi phạm có thể xảy ra. Nhờ đó, cuộc điều tra được khép lại mà không cần kết luận chính thức về việc hãng có vi phạm pháp luật hay không.
Nguồn cơn câu chuyện
Mọi chuyện bắt đầu từ những nghi ngờ rằng các thương hiệu xa xỉ như Dior và Armani không minh bạch về thực trạng sản xuất phía sau ánh hào quang của họ. Năm ngoái, các công tố viên ở Milan (Ý) phát hiện một số xưởng sản xuất tại địa phương - nơi làm ra những chiếc túi xách da đắt đỏ cho Dior và Armani đang hoạt động trong điều kiện tồi tệ. Công nhân tại đây, thường là người nhập cư không giấy tờ, bị trả lương rẻ mạt, không tương xứng với giá trị “xa xỉ” mà các sản phẩm này được quảng bá. Từ đó, cơ quan chống độc quyền Ý vào cuộc để làm rõ liệu hai thương hiệu này có đánh lừa người tiêu dùng khi khoe mẽ về chất lượng thủ công và trách nhiệm xã hội, trong khi thực tế lại trái ngược hoàn toàn.
Dior làm gì để “chuộc lỗi”?
Để dàn xếp vụ việc, Dior cam kết thực hiện một số thay đổi lớn. Cụ thể, hãng đồng ý chi 2 triệu Euro (58,6 tỷ đồng) trong vòng 5 năm để hỗ trợ các dự án giúp đỡ nạn nhân của nạn bóc lột lao động. Bên cạnh đó, Dior cũng hứa sẽ siết chặt quy trình chọn lọc và giám sát các nhà cung cấp, đảm bảo không còn những “góc khuất” trong chuỗi sản xuất của mình.
Vụ việc nói lên điều gì?
Câu chuyện của Dior là lời cảnh tỉnh cho ngành thời trang xa xỉ. Giờ đây, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến vẻ đẹp hay giá trị của món đồ họ mua, mà còn muốn biết chúng đến từ đâu và được làm ra như thế nào. Các thương hiệu lớn buộc phải chứng minh rằng họ không chỉ bán sự sang trọng, mà còn phải giữ vững đạo đức kinh doanh.
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên ngành thời trang cao cấp bị soi dưới lăng kính trách nhiệm xã hội. Áp lực từ người tiêu dùng và các cơ quan quản lý đang khiến các hãng phải thay đổi, minh bạch hơn trong cách vận hành.
Với thỏa thuận này, Dior đã tránh được rắc rối pháp lý lớn hơn và có cơ hội làm mới hình ảnh của mình, hướng tới một tương lai chú trọng hơn vào tính bền vững và trách nhiệm. Còn Armani, dù không được nhắc trực tiếp trong thỏa thuận lần này, cũng đang bị giám sát chặt chẽ để cải thiện chuỗi cung ứng của mình.
Cái giá của sự xa xỉ
Cuối cùng, vụ việc cho thấy danh tiếng của một thương hiệu không chỉ nằm ở những bộ sưu tập lộng lẫy hay logo bắt mắt, mà còn ở cách họ đối xử với những người đứng sau sản phẩm. Trong thế giới thời trang xa xỉ, sự tin cậy và đạo đức giờ đây cũng quan trọng không kém gì sự độc quyền.