KOC (Key Opinion Consumer) khởi nguồn như một sở thích của các bạn trẻ thích trải nghiệm sản phẩm mới, muốn chia sẻ kinh nghiệm và lan toả những điều hay ho ấy đến cho tất cả mọi người. Dần dà, họ được biết đến nhiều hơn nhờ những review chân thật và mang lại giá trị cho người xem.
Rồi từ đó, nhiều nhãn hàng, các thương hiệu bắt đầu có những lời mời hợp tác, chủ động đưa sản phẩm cho họ để review và tất nhiên, các KOC sẽ nhận được khoản thù lao kha khá từ các nhãn hàng tuỳ vào độ nổi tiếng và sự hiệu quả của những bài review. Thế là KOC chính thức trở thành một nghề nghiệp nghiêm túc, hấp dẫn và phù hợp với những bạn trẻ đam mê mua sắm, thích chia sẻ ý kiến cá nhân đến cộng đồng.
Có 2 hình thức kiếm tiền phổ biến mà các KOC thường áp dụng. Thứ nhất phải kể đến hình thức truyền thống nhất, đầu tiên nhất khiến các KOC nghiêm túc với nghề, chính là nhận booking review trực tiếp từ các nhãn hàng. Khi các KOC đã đạt đến mức độ phổ biến nhất định, có được cho mình một số lượng người theo dõi trung thành kha khá thì các nhãn hàng sẽ chủ động tìm đến họ để offer các hợp đồng review, quảng cáo. Thu nhập từ công việc này được cho là khá cao so với mặt bằng chung.
Hình thức kiếm tiền thứ hai đó là hợp tác với Affiliate Marketing - Tiếp thị liên kết. Đây được cho là lối đi mới đầy hứa hẹn cho bất kỳ KOC nào. Việc có được thêm nhiều thu nhập thụ động với chỉ 1 bài review có gắn kèm link sản phẩm trở nên hấp dẫn và dễ dàng hơn bao giờ hết. Với hình thức này, các KOC không cần phải chờ đợi các hợp đồng quảng cáo hay bị động trong việc sáng tạo nội dung. Một ưu điểm nữa của việc hợp tác cùng Affiliate là khi các KOC review bất kỳ sản phẩm nào thì họ cũng có thể chèn ngay link dẫn đến sản phẩm đó, tiện lợi hơn cho khách hàng rất nhiều. Tiết kiệm thời gian tìm kiếm mà nguồn gốc cũng như chất lượng sản phẩm còn được đảm bảo.
Để đặt lên bàn cân so sánh thì việc hợp tác với Affiliate giúp các KOC có nguồn thu nhập dồi dào hơn nhiều mà họ lại còn sự chủ động hơn trong nhiều quyết định.
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) được định nghĩa ngắn gọn là quá trình một người kiếm được một khoản hoa hồng thông qua việc tiếp thị sản phẩm của nhãn hàng, công ty nào đó trên các trang cá nhân, các trang mạng xã hội của mình.
Tưởng chừng phức tạp nhưng không, các hình thức của affiliate sẽ dễ hiểu hơn khi chúng ta thực sự hiểu về bản chất của nó.
- CPC (Cost per Click): Cơ bản và đơn giản nhất trong các hình thức affiliate chính là CPC. Lúc này, hoa hồng sẽ lập tức được tính thông qua lượt khách hàng click vào website của nhà cung cấp thông qua quảng cáo của KOC.
- CPS (Cost per Sale): Với hình thức này, hoa hồng sẽ được tính khi giao dịch mua hàng thành công.
- CPO (Cost per Order): Mỗi đơn khách hàng xác nhận đặt hàng thành công, các KOC sẽ nhận được hoa hồng.
- PPC (Paid per Click): Kiếm tiền dựa trên số lượng người click vào đường dẫn quảng cáo.
- PPA (Paid per Action): Kiếm tiền dựa trên hành động của người tiêu dùng như đăng ký, điền bảng…
Affiliate nhanh chóng trở thành 1 trong 4 hình thức digital marketing phổ biến trong kỷ nguyên mua sắm online thông qua việc quảng bá mạnh mẽ và rộng khắp nhờ vào mạng lưới cộng tác viên đông đảo. Từ đó thúc đẩy việc mua sắm hay sử dụng các sản phẩm/ dịch vụ của nhà cung cấp. Những KOC tham gia hình thức này sẽ trở thành các đối tác kiếm tiền online, nhận được hoa hồng khi người tiêu dùng có các hành động như truy cập vào website, để lại thông tin hay đặt hàng, thậm chí là giao dịch đơn hàng thành công…thông qua đường link của nhà cung cấp mà các bạn đã đính kèm trên trang của mình.
Một số lợi ích không thể phủ nhận của việc KOC hợp tác với hình thức Affiliate như sau: Không phụ thuộc người giới thiệu, dễ dàng đăng ký tham gia. Các bạn thoải mái, chủ động lựa chọn sản phẩm mà mình muốn review. Đăng ký miễn phí với điều khoản rõ ràng và minh bạch từ các nền tảng uy tín. Nguồn thu nhập thụ động dồi dào và liên tục khi một sản phẩm có thể mang về cho bạn nhiều đơn hàng mà không giới hạn thời gian. Cơ hội gia tăng thu nhập gấp nhiều lần mà không phụ thuộc vào những hợp đồng quảng cáo có thể bị cắt bất cứ lúc nào. Là đối tác cho nhiều nhãn hàng cùng một lúc mà lại có thể tự do sáng tạo nội dung theo phong cách cá nhân, không bị bó buộc hay kiểm soát gắt gao từ nhãn hàng.
Để minh chứng cho những điều trên, chúng ta có thể tham khảo case study sau đây về một beauty blogger khá nổi tiếng trong giới làm đẹp. Chỉ trong vòng 1 tháng, doanh thu của cô ấy đã lên tới con số 225,697,945đ.
Cô bạn của chúng ta thành lập kênh Youtube từ năm 2018, thường xuyên đăng tải các video chia sẻ kiến thức làm đẹp và trang điểm. Không có quá nhiều người theo dõi như các KOLs, tuy nhiên cô có một nhóm fan tương đối nhưng trung thành và thường xuyên tương tác.
Năm 2020, cô bạn đã liên kết với ACCESS KOC , trong mỗi video clip, cô khéo léo chèn các link Affiliate liên quan, về các sản phẩm mà cô đã trải nghiệm và khuyên dùng. Với tổng cộng 100 video review về mỹ phẩm, đồ trang điểm trên kênh Youtube cá nhân, tháng 6/2020, cô có được tổng cộng 24,675 đơn hàng với số hoa hồng lên tới 225,697,945đ/tháng.
Công khai minh bạch thu nhập và đơn hàng tại KOC App
Affiliate và KOC thực sự là mối liên hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi, tạo ra hiệu quả bùng nổ cho cả nhãn hàng lẫn KOC. Trong khi Affiliate giúp các cộng tác viên (ở đây bao gồm cả KOC) dễ dàng nâng cao thu nhập thụ động với những cú click từ khách hàng thì KOC là "vũ khí" lợi hại giúp lan toả độ nhận biết của các sản phẩm đến nhiều và rất nhiều đối tượng người xem trên mọi platform. Đa điểm chạm, đa lợi nhuận.
Với mục tiêu hướng tới sự phát triển của ngành Affiliate tại Việt Nam, ACCESSTRADE - nền tảng tăng trưởng doanh thu hiệu quả hàng đầu Việt Nam & Seasia đã xuất hiện như một cầu nối giữa KOC và doanh nghiệp, nhờ đó hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Đồng thời giúp KOC nâng cao danh tiếng và thu nhập. ACCESSTRADE sẽ là đối tác cung cấp nền tảng công nghệ chính thức, hỗ trợ các thí sinh tham gia chương trình KOC VIETNAM 2022. Với những đề bài đầy thách thức, đòi hỏi các ứng cử viên phải có tố chất và kỹ năng riêng, KOC VIETNAM 2022 - với sự góp mặt của các thương hiệu lớn, hứa hẹn sẽ đào tạo thành công thế hệ KOC mang tầm ảnh hưởng trong tương lai.
Thông qua việc tạo ra một cộng đồng KOC chất lượng và uy tín, cuộc thi KOC VIETNAM 2022 cũng giúp các nhãn hàng dễ dàng chọn cho mình những KOC phù hợp với từng sản phẩm/dịch vụ và đặc thù của doanh nghiệp với mức chi phí phù hợp.
KOC VIETNAM 2022 được đầu tư thực hiện bởi VCCorp cùng đơn vị đồng tổ chức Lazada Việt Nam, phát hành chính thức trên Kenh14 và hệ thống truyền thông đa nền tảng, tư vấn và bảo trợ truyền thông bởi Admicro, với ACCESSTRADE Việt Nam là đối tác cung cấp nền tảng chính thức sẽ là sân chơi chuyên nghiệp, để những gương mặt KOC được học hỏi, cọ xát và phát triển. Với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử cùng nhu cầu khổng lồ từ người tiêu dùng, thế hệ KOC chuyên nghiệp, sáng tạo và chỉn chu hứa hẹn sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong mọi quyết định mua sắm của giới trẻ.
Vòng casting call Thích thì rì viu, không thích thì rì viu sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 11/1/2022 đến ngày 14/2/2022. Nếu bạn tự tin là một phần của thế hệ mua sắm mới, đừng bỏ qua KOC VIETNAM 2022 với sân chơi đào tạo kỹ năng sáng tạo chuyên nghiệp cùng rất nhiều điều hấp dẫn đáng mong chờ tại đây.
Cảm ơn báo điện tử VTV News và Giadinh.net.vn đã đồng hành cùng chương trình KOC VIETNAM 2022.