BST Thu/Đông năm nay được giới thiệu tại Tuần lễ thời trang New York có một sự bổ sung đáng kinh ngạc: Hình ảnh một nữ doanh nhân Trung Quốc, nổi tiếng với loại ớt chưng tên là Lao Gan Ma.
Cụ thể, trên nhiều chiếc hoodie được bày bán là chân dung của bà Đào Hoa Bích, người sáng lập thương hiệu ớt chưng Lao Gan Ma. Sự xuất hiện của nó một phần nhờ vào Alibaba, nền tảng thương mại điện tử muốn đưa các thương hiệu nổi tiếng của Trung Quốc ra thị trường quốc tế.
Sản phẩm thời trang này là sự kết hợp giữa thương hiệu Trung Quốc và nhãn hiệu may mặc nổi tiếng American Apparel. Điểm nhấn chính là màu đỏ như trái ớt cộng thêm chân dung 'vintage' của bà Đào. Trên tay áo trái và phải in chữ tiếng Anh, tiếng Trung - "sauces queen" - nữ hoàng nước sốt và "diva quốc dân".
Chiếc hoodie này đang bán đắt như tôm tươi tại Mỹ dù giá khá cao: 120 USD (2,8 triệu đồng), tất cả nhờ vào Tuần lễ thời trang New York Thu/Đông mới diễn ra. Ngoài ra, bất cứ ai mua các loại sản phẩm của Lao Gan Ma trên Tmall vào ngày Quốc khánh Trung Quốc (ngày 1/10 hàng năm) sẽ được tặng chiếc hoodie như một món quà.
Hoodie in hình bà chủ thương hiệu ớt chưng Trung Quốc bán đắt như tôm tươi sau New York Fashion Week 2018
Ớt chưng Lao Gan Ma (Lão Can Ma) và chân dung người sáng lập Đào Hoa Bích
Chân dung của bà Đào Hoa Bích, 71 tuổi, từ lâu đã bị dân mạng Trung Quốc chế meme. Mỗi khi nhìn thấy ảnh bà, họ lại hoài niệm về loại ớt chưng đã đánh thức vị giác của mình hơn 20 năm về trước.
Bà Đào thành lập công ty Lao Gan Ma (Lão Can Ma, hiểu là mẹ đỡ đầu) vào năm 1997, kể từ đó, thứ ớt chưng ngập trong dầu đã trở thành đế chế trị giá 1,09 tỷ USD. Được bày bán khắp nơi tại Trung Quốc với giá 10 tệ/lọ (34.000 đồng), ớt chưng Lao Gan Ma đã được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới, có thể dễ dàng mua trên Amazon với giá khoảng 9 USD/lọ.
Ngày nay, cái tên "Đào Hoa Bích" hay ớt chưng Lao Gan Ma đã trở thành thương hiệu được tin tưởng. Ngoài ra, công ty Guiyang Nanming Laoganma của bà Đào ở thủ phủ tỉnh Qúy Dương còn trở thành điểm tựa kinh tế quan trọng của thành phố này.
Trên thực tế, ẩm thực Trung Quốc tạo ra ảnh hưởng không nhỏ trên đất Mỹ. Việc các nhà mốt sử dụng những yếu tố quen thuộc của ẩm thực Trung Quốc vào thiết kế thời trang có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn.
Theo SixthTone