Những tuần gần đây, chuyện Việt Nam chính thức trở thành 1 trong những điểm đến trong dự án tuyển thực tập sinh toàn cầu của SM liên tục khiến cho các Kpop fan tại đất nước chúng ta sục sôi, mong chờ. Tuy rằng SM 5 lần 7 lượt hẹn rồi lại dời, dời rồi lại hẹn nhưng lần này, V-fan vẫn quyết tâm đặt niềm tin cho đến cùng. Dẫu sao thì đây cũng là cơ hội không biết bao giờ mới có lần 2.
Không đơn giản như chuyện thỉnh thoảng 1 vài ngôi sao Kpop lại ghé đến Việt Nam tham quan, du lịch, mở quán ăn, tổ chức concert hay họp fan 1 lần rồi biến mất. Trong lần tuyển sinh này, SM đã ấp ủ hẳn hoi ý định đưa người Việt gia nhập vào thế giới Kpop. Và chắc chắn là nếu thành công, đây sẽ là bước tiến vĩ đại để 1 đất nước vốn dĩ vô cùng yêu thích nền văn hóa Hàn Quốc như chúng ta có cơ hội đến gần hơn với những điều trước giờ chỉ thường thấy trên tivi, phim ảnh.
Vậy cụ thể hơn, nếu SM thực sự sẽ đến Việt Nam để tổ chức 1 buổi tuyển sinh như dự định, những điều tốt đẹp gì sẽ xảy ra với các fan Kpop tại đây? Đây chính là 5 điều tiềm năng nhất:
Nhiều năm trôi qua, SM vẫn luôn là ông lớn dẫn đầu ngành giải trí xứ Hàn, không ai có thể bàn cãi về điều này. Phần lớn những xu hướng âm nhạc mới nhất của Kpop đều được dẫn dắt bởi SM. Cũng có thể nói, "ông trùm" này chính là nhân vật không ngại thử, không ngại sai, và nhất là không sợ thất bại nhất làng giải trí Hàn hiện tại.
Tất nhiên, với lợi thế là 1 ông lớn nhiều tiền, quyền hạn vô biên, mọi động thái của SM đều có tác động không nhỏ đến sự vận hành của thế giới Kpop. Nếu SM thực sự đưa đội ngũ sang Việt Nam để tuyển sinh, khả năng cao là sẽ có rất nhiều công ty nhỏ lẻ hơn "ăn theo" bước đi này. Biết đâu bất ngờ, chỉ trong 1 vài năm nữa, hay thậm chí là 1 vài tháng nữa thôi, những cái tên như Big Hit, Cube, Starship, hay YG, JYP cũng sẽ lăm le chọn Việt Nam làm điểm đến để tuyển quân?
Kể từ khi nền âm nhạc Kpop bành trướng mạnh mẽ, đã có vô số những người trẻ ôm giấc mộng idol trong vô vọng. Biết đâu đây chính là cơ hội vàng để các bạn hiện thực hóa giấc mơ của mình.
Chuyện sao ngoại đến Việt Nam để tổ chức concert dường như chưa bao giờ nhạy cảm hơn lúc này, chỉ bởi vì người ta hứa hẹn rất nhiều, mà thất hứa cũng nhiều không kém. Trách sao được khi nền âm nhạc của Việt Nam vẫn còn non trẻ, chưa phải 1 cái tên đủ mạnh mẽ trên bản đồ. Vậy mọi chuyện liệu có khác không sau khi SM đến đây để tuyển idol?
Câu trả lời, hẳn là sẽ có. Nếu Kpop thực sự có 1 idol người Việt, thì sao Việt Nam lại không phải là 1 điểm đến tiềm năng để tổ chức concert? Chưa cần kể đến những idolgroup khác, chỉ cần cả dàn nghệ sĩ của SM đổ bộ là cũng đủ để lấp đầy mong ước của Kpop fan tại Việt Nam bấy lâu nay rồi. Cứ thử tưởng tượng 1 ngày mà SMTOWN World Tour Concert chọn đất nước chúng ta làm điểm đến? Hay concert riêng của EXO, SNSD, SHINee, Red Velvet,…? Có phải là các V-fan đang sướng rơn đúng không nào?
Nếu là 1 fan cứng của nhà SM, hẳn bạn đã luôn thèm muốn được 1 lần ghé qua SMTOWN Coex Artium – không gian văn hóa phức hợp chuyên bày bán các sản phẩm mang đậm dấu ấn của idol SM, đồng thời còn có các chương trình cho phép người hâm mộ trải nghiệm âm nhạc, giao lưu cùng nghệ sĩ? Biết đâu được, sau khi tuyển quân xong xuôi tại Việt Nam, SM lại nảy ra ý định mở ra chi nhánh cho SMTOWN Coex Artium tại nơi đây thì sao?
Fan Việt chúng ta trước giờ đều cần thông qua phương thức đặt hàng trung gian mới có thể mua được album, goods (các sản phẩm liên quan đến idol như quạt, gấu bông, lịch, poster,…). Quá trình này không chỉ tốn thời gian (vì phải mất khá lâu sản phẩm mới về được tới tay người mua) mà còn đắt đỏ (vì sẽ tính thêm phí vận chuyển…).
Trong tương lai, 1 khi Việt Nam trở thành vùng đất đầy hứa hẹn cho các idol, và những công ty lớn nhỏ cũng ồ ạt sang đây để tuyển quân, không khỏi mong chờ việc nhiều cửa hàng phân phối đĩa chính gốc cũng sẽ mọc lên. Việc mua đĩa, goods để ủng hộ idol rồi sẽ chỉ đơn giản như "ra cửa hàng – lấy đĩa trên kệ - tính tiền" là xong?
Nếu gắn bó với Kpop đã lâu, bạn nhất định đã biết các công ty xứ Hàn thường có xu hướng đẩy idol sang hoạt động tại Nhật Bản, vì đây là thị trường âm nhạc lớn thứ 2 trên thế giới. Ngoài ra, Trung Quốc cũng từng là 1 điểm đến tiềm năng vài năm về trước, trước khi "lệnh cấm Hàn" bắt đầu bị thắt chặt trên diện rộng. Kpop ngày càng có sức ảnh hưởng toàn cầu, điều này cũng đồng nghĩa với việc Hàn Quốc sẽ không phải thị trường duy nhất mà các idolgroup tập trung hoạt động trong tương lai.
Hiện tại, có rất nhiều idol xuất thân từ 2 đất nước trên đang hoạt động mạnh mẽ tại làng nhạc xứ củ sâm. Điển hình có thể kể đến như Tzuyu, Sana, Mina, Momo (Twice), Yuta (NCT),… Việc tuyển sinh các idol ngoại quốc, thực chất đều là nước cờ của các công ty giải trí nhằm đưa gà nhà sang hoạt động dễ dàng hơn tại nước bạn.
Vậy, vì SM đã phát biểu rất hùng hồn và rõ ràng về kế hoạch tuyển sinh tại Việt Nam, liệu chúng ta có thể thầm mong rằng đây lại là 1 nước cờ khác của SM: cho ra mắt idol người Việt để có thể bành trướng các hoạt động quảng bá nghệ sĩ tại Việt Nam trong thời gian tới?
Nếu cuộc tuyển sinh diễn ra thuận lợi, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng 1 ngày không xa, SM thực sự sẽ đưa gà nhà sang đây để quảng bá, thậm chí là thành lập hẳn 1 nhóm nhạc dành riêng cho thị trường Việt Nam. Xa hơn nữa, có thể vào 1 ngày đẹp trời nọ, chúng ta sẽ bất ngờ được nghe các idol hát nhạc Việt, phát hành ca khúc mới hoàn toàn bằng tiếng Việt, tương tự như những gì mà từ trước đến nay họ vẫn thường làm tại Nhật Bản và Trung Quốc?