Oct, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 05/01/2016

Hơn 1600 thiên thạch có nguy cơ va vào Trái đất, và NASA sẽ làm hết sức có thể để ngăn chặn điều đó xảy ra.

Gần đây, một thống kê từ NASA đã cho thấy có tới hơn 30.000 thiên thạch đang trôi nổi gần Trái đất, trong đó có 1.600 được liệt vào danh sách "nguy hiểm tiềm tàng" với tinh cầu của chúng ta.

Theo như Nahum Melamed, quản lý dự án tại tập đoàn Aerospace (Mỹ), một cú va chạm từ những thiên thạch này có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, thậm chí gây thảm họa toàn cầu. Chính vì thế, các khoa học gia tại NASA đang phải nỗ lực tìm ra phương án giải cứu Trái đất này.

Và dưới đây là những gì họ có thể làm được nếu như không may thiên thạch rơi trúng tinh cầu của chúng ta.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 1.

Xung quanh khu vực của Trái đất có tới hơn 300.000 thiên thạch lớn nhỏ, trong đó 1.600 được liệt vào danh sách nguy hiểm.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 2.

Số thiên thạch này là những gì còn sót lại khi hệ Mặt trời hình thành từ 4,3 tỉ năm trước. Trong số này có những thiên thạch có kích cỡ đủ để khiến Trái đất diệt vong.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 3.

Tuy viễn cảnh này có khả năng xảy ra rất thấp, nhưng các tiểu thiên thạch vẫn liên tục đâm vào, hoặc lướt ngang qua chúng ta. Chính vì thế, các khoa học gia luôn phải để mắt đến chúng

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 4.

Tính đến tháng 10/2015, NASA đã và đang theo dõi 875 thiên thạch. Trong số những thiên thạch khổng lồ, khoảng 163 có tiềm năng đâm vào Trái đất vì chúng có quỹ đạo trùng với chúng ta.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 5.

Như trong tháng 10/2015, các khoa học gia phát hiện ra một thiên thạch với đường kính khoảng 400m chỉ 2 tuần trước khi nó lướt qua Trái đất.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 6.

Nếu thực sự đâm phải, nó có thể khiến hàng triệu sinh mạng diệt vong, hoặc sẽ phải sơ tán hàng triệu người trong một khoảng thời gian cực kỳ ngắn ngủi - một việc tương đối bất khả thi.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 7.

Hoặc như năm 2012, một thiên thạch với đường kính chỉ 19m đã đâm xuống Trái đất mà không nhà khoa học nào phát hiện thấy. Thiên thạch đã làm rực sáng cả một góc trời vùng Chelyabinsk (Nga), trước khi vỡ vụn và làm bị thương hơn 1200 người.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 8.

Chính vì thế Melamed cho rằng chúng ta cần có phương án khác nhằm xác định các mối nguy ngoài Trái đất sớm hơn.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 9.

Vậy chúng ta phải làm gì nếu như thiên thạch hay sao chổi thực sự quét đến đây?

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 10.

Đầu tiên là quan sát. Đài quan sát của NASA sẽ liên tục theo dõi những vật thể có khả năng tiếp cận Trái đất ở khoảng cách gần.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 11.

Tuy nhiên, sự thực thì NASA vẫn chưa tìm ra cách nào khả thi nhất để chống lại các thiên thể tấn công chúng ta.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 12.

Có 2 phương án các khoa học gia đang tích cực nghiên cứu hiện nay: làm chệch hướng hoặc phá hủy chúng.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 13.

Để làm chệch hướng, Melamed cho biết chúng ta sẽ phải phóng một tên lửa không người lái hạng nặng, tác động đến thiên thạch.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 14.

Phương pháp này được gọi là "tác động động lực phi hạt nhân" - cho phép làm thay đổi quỹ đạo của thiên thạch mà không khiến nó vỡ ra.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 15.

Hoặc nếu có thể phát hiện ra thiên thạch nguy hiểm từ trước đó vài năm, ta có thể sử dụng lực hấp dẫn từ vệ tinh hoặc tàu vũ trụ nhằm kéo thiên thạch đi chệch hướng.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 16.

Nhưng nếu quá nguy cấp, chúng ta sẽ buộc phải dùng đến tên lửa hạt nhân.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 17.

Trong trường hợp phát hiện quá muộn, không kịp làm chệch hướng thiên thạch nữa, một tên lửa hạt nhân hạng nặng sẽ được phóng lên nhằm phá hủy nó.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 18.

Hệ quả từ phương pháp này vẫn còn đang gây tranh cãi. Một số người cho rằng thiên thạch lớn sẽ vỡ nát, tạo thành các thiên thể nhỏ hơn và gây nên hậu quả nặng nề không kém so với việc để nguyên. Theo NASA, phương án này có thể hiệu quả hơn từ 10 - 100 lần so với các phương pháp khác.

Toàn cảnh kế hoạch giải cứu Trái đất khỏi nguy cơ bị thiên thạch phá hủy của NASA - Ảnh 19.

Tuy nhiên, các phương án như vậy tồn tại rất nhiều rủi ro. Ngoài ra, mấu chốt của vấn đề là xác định được sớm mối nguy đến từ ngoài vũ trụ. Chính vì thế, một trong những ưu tiên của NASA hiện tại là tìm ra phương pháp hiệu quả để theo dõi các thiên thể "nguy hiểm" vẫn đang rình rập xung quanh chúng ta.

Nguồn: Business Insider