Loài bọ hung lăn phân, nhảy múa theo ánh trăng sao

J, Theo Mask Online 11:01 25/01/2013

Loài côn trùng này biết sử dụng ánh sáng của Dải Ngân hà để định hướng và di chuyển...

Loài bọ hung thuộc lớp bọ cánh cứng, nổi tiếng với khả năng lăn những viên phân tròn với khoảng cách rất xa. Một nghiên cứu mới đã chỉ ra, loài bọ phân (dung beetle) còn có khả năng định hướng bằng cách sử dụng ánh sáng từ Mặt trăng hay từ Dải Ngân hà.

Trưởng nhóm nghiên cứu Marie Dacke - nhà sinh vật học tại ĐH Lund ở Thụy Điển cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng ta nhìn thấy các loài côn trùng biết sử dụng ánh sáng của Dải Ngân hà để định hướng và di chuyển".

Loài bọ hung lăn phân, nhảy múa theo ánh trăng sao 1

Những con bọ hung thường tìm tới đống phân tươi, nặn thứ chất thải đó thành một quả cầu rồi lăn nó đi. Năm ngoái, Dacke và các đồng nghiệp phát hiện ra, loài bọ này thường trèo và đứng trên đỉnh của quả bóng phân ẩm ướt này và "nhảy múa". Điệu nhảy này không phải thể hiện niềm vui mà chúng đang xem xét con đường chúng sẽ đi tiếp.

Nghiên cứu sâu hơn họ phát hiện ra rằng, loài côn trùng này còn sở hữu một tài năng mà chưa từng được biết đến trong thế giới động vật: định vị đường đi bằng ánh trăng. Nó có thể di chuyển thành một đường thẳng tắp bất chấp những chướng ngại vật mà chúng có thể gặp phải trên đường đi.

Loài bọ hung lăn phân, nhảy múa theo ánh trăng sao 2

Để nghiên cứu, các nhà khoa học đã đặt các loài côn trùng ở Nam Phi dưới một bầu trời tràn ngập ánh trăng, một bầu trời không trăng và bầu trời u ám. Trong một số thử nghiệm, những con bọ hung được trang bị "mũ" nhằm che bớt tầm nhìn. Khi đó, chúng gặp khó khăn hơn trong việc di chuyển theo đường thẳng.

Theo nhóm nghiên cứu, dường như loài côn trùng này đã sử dụng ánh sáng phân cực của Mặt trăng để di chuyển. Mô hình này được tạo ra khi ánh sáng Mặt trăng tương tác với các phân tử trong không khí (phân cực) giúp bọ hung đi theo một đường thẳng. Một vài khoảng trời quang mây cũng cung cấp đủ ánh sáng cho chúng trong việc định vị.

Loài bọ hung lăn phân, nhảy múa theo ánh trăng sao 3

Nhóm nghiên cứu tìm thấy các thụ thể đặc biệt trong mắt của chúng, giúp dò ánh sáng Mặt trăng phân cực.

Một thí nghiệm trước đây với loài bọ hung Scarabaeus satyrus cho thấy, vào những đêm không trăng hoặc trời quá nhiều mây, bọ hung không thể di chuyển theo một đường thẳng. Những con bọ này có xu hướng xoay, đi theo đường cong làm cho sự vận chuyển những viên phân càng thêm khó khăn.

Dacke và đồng nghiệp vẫn đang cố gắng để xác định tầm quan trọng của các tín hiệu khác nhau trên bầu trời ảnh hưởng thế nào tới sự di chuyển bọ hung. "Nếu có Mặt trăng, ánh sáng phân cực và dải ngân hà, liệu rằng, bọ hung có di chuyển theo những cách giống nhau?" Dacke nói.