Cục Sở hữu Trí tuệ mới đây đăng tải Công báo Sở hữu Công nghiệp trên trang chủ. Công báo của cục xuất hiện đơn đăng ký sở hữu kiểu dáng công nghiệp nhiều mẫu xe máy mới của Honda, trong đó có cả những mẫu chưa bán tại Việt Nam.
Cụ thể hơn, công báo tháng 10 có 12 đơn từ Honda, trong đó có 4 mẫu xe máy, còn lại là đơn đăng ký các cụm linh kiện ô tô hoặc xe máy. Trong số 4 đơn xe máy, 3 đơn là đăng ký mới, 1 đơn trả kết quả độc quyền kiểu dáng.
Mẫu xe máy đầu tiên xuất hiện trong đơn đăng ký sở hữu kiểu dáng công nghiệp của Honda là mẫu NS125NX. Đây là mẫu xe tay ga với thiết kế sắc cạnh, nam tính. Mẫu xe này còn được gọi là Honda NX125RX, hiện đang được bán tại Trung Quốc với giá quy đổi từ 39 triệu đồng đến khoảng 42,5 triệu đồng.
Dựa vào thiết kế, có thể thấy Honda NS125RX có phần đầu gợi nhớ đến phong cách của các mẫu xe tương tự nhà Honda như Vario. Thiết kế bụng xe phình rộng của NS125RX càng làm dáng vẻ giống hơn với Vario; một số người theo dõi thị trường xe còn gọi NS125RX là Honda Vario của Trung Quốc.
Về thông số kỹ thuật, Honda NS125RX cũng sử dụng động cơ 125cc cho công suất 8,8 mã lực / 9,7Nm. So với Honda Vario phiên bản động cơ 125cc đang bán tại Việt Nam, thông số của NS125RX kém hơn một chút.
Khả năng Honda đưa mẫu xe này về Việt Nam là không cao, bởi Vario đang được bán ra vẫn cho thấy sức hút nhất định trên thị trường, chưa cho thấy dấu hiệu cần được thay mới.
Tại thị trường Việt Nam, Honda Lead phiên bản mới (đời 2025) vừa được ra mắt. Tuy nhiên, đơn đăng ký của Honda đã cho thấy thiết kế phiên bản kế tiếp của Lead.
So với Lead hiện tại, thay đổi ở thiết kế mẫu xe trong đơn đăng ký thấy rõ nhất tại yếm đầu xe và đường gân bụng xe. Tại đầu xe, thiết kế chữ Y nổi khối, rõ ràng hơn so với thiết kế hiện tại.
Tại hông xe, thiết kế chữ Y cũng xuất hiện nhưng đặt nằm ngang. Trên thực tế, thiết kế kiểu này cũng đã xuất hiện trên Honda Lead đang được bán ra tại Việt Nam, nhưng giao điểm của nét chữ Y đã được đặt cao hơn, tạo hình khối rõ nét hơn cho thiết kế thân xe.
Đơn đăng ký cũng cho thấy tên của hai người thiết kế mẫu Honda Lead mới. Mẫu xe này do hai người chắp bút, là Takeshi Futamata và Masaya Kikuchi cùng đóng góp; đây đều là hai người có quốc tịch Nhật Bản.
Mẫu Honda BeAT là mẫu cuối cùng trong đơn đăng ký mới của Honda. Đây là một mẫu xe tay ga cỡ nhỏ, có kích thước và trọng lượng kém Honda Vision một chút. Phiên bản mới của Honda BeAT vừa được ra mắt Indonesia cách đây vài tháng, có giá bán quy đổi từ khoảng 29 triệu đồng đến hơn 31 triệu đồng.
Tại Indonesia, Honda BeAT sử dụng động cơ 109,5cc loại SOHC, cho công suất tối đa 8,85 mã lực và mô men xoắn 9,2Nm. Mẫu xe này có mức tiêu hao nhiên liệu khá tốt, chỉ hao 1,65L/100km trong điều kiện thử nghiệm. Với bình xăng 4,2 lít, mẫu xe này có thể đi hơn 250km.
Tại Việt Nam, Honda BeAT chưa từng được bán; song, có thể thấy phong cách của mẫu xe này gợi nhớ đến mẫu xe tay ga Honda Click từng rất được ưa chuộng. Honda BeAT cũng khó có khả năng được bán ra tại Việt Nam, ít nhất là bởi mẫu Honda Vision vẫn đang có phong độ tốt trên thị trường.
Mẫu xe cuối cùng của Honda trong các công báo của tháng 10 là mẫu Forza 350. Với động cơ hơn 300 phân khối, mẫu xe này được xếp vào hạng Maxi Scooter, tức là các mẫu xe tay ga phân khối lớn. Dòng xe này thường có dáng ngồi thoải mái, đi kèm không gian chứa đồ rộng rãi, phù hợp cho các chuyến đi dài.
Sau Lead, Honda Forza 350 có lẽ là mẫu xe có khả năng cao nhất sẽ được bán ra tại Việt Nam. Lý do là bởi Honda và một số thương hiệu xe máy khác tại Việt Nam đang đẩy mạnh phong trào xe phân khối lớn, thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo nâng cao tay lái và các chuyến đi dài theo đoàn với các hoạt động hấp dẫn.
Tuy nhiên, trong phân khúc xe 300cc, Honda đã có mẫu SH 350i. Tuy nhiên, hai mẫu xe này có những đặc điểm và thế mạnh khác nhau, tiêu biểu như SH 350i không có thiết kế phù hợp để chạy đường dài như Forza 350.
Tại Việt Nam, mẫu Honda Forza 350 đã từng được một đơn vị tư nhân nhập khẩu nguyên chiếc về với giá tham khảo khoảng 300 triệu đồng - mức giá gần gấp đôi Honda SH 350i.