Trên thế giới hiện nay, tiêu chuẩn khí thải và yêu cầu về bảo vệ môi trường đang được nâng cao lên theo từng giai đoạn, với một số quốc gia (trong đó có Việt Nam) cam kết đạt phát thải ròng (Net Zero) vào năm 2050.
Các tiêu chuẩn được nâng cao lên đồng nghĩa toàn bộ các ngành sẽ cần phải thay đổi, đặc biệt là ngành giao thông vận tải. Trong bối cảnh đó, Honda đã chia sẻ định hướng của mình với việc ra mắt nhiều mẫu xe điện hóa.
Cụ thể, tại sự kiện "Chia sẻ thông tin hướng tới chiến lược điện hóa" trong khuôn khổ Vietnam Motor Show 2024 vừa diễn ra tại TP.HCM, đại diện của Honda Việt Nam đã giới thiệu chiến lược của hãng trong các giai đoạn sắp tới với cả ô tô và xe máy.
Với xe máy trong giai đoạn năm 2024 đến năm 2026, Honda sẽ cho ra mắt hơn 10 mẫu xe máy điện trên toàn cầu; trong giai đoạn tiếp theo, từ năm 2026 đến năm 2030, dải sản phẩm xe máy điện của hãng sẽ lên tới 30 mẫu.
Hãng đặt mục tiêu cho năm 2030 doanh số xe máy điện chiếm khoảng 15% - tương đương với khoảng 4 triệu chiếc được bán ra. Trong giai đoạn từ năm 2030 trở đi, Honda sẽ phát triển hơn nữa việc kinh doanh xe xanh, sao cho tới năm 2050 sẽ đạt Net Zero.
Trong thông báo trước đó của Honda đăng tải trên website toàn cầu, Honda cho biết năm 2024 là năm đánh dấu bước chuyển vào thị trường xe máy điện. Từ năm 2024 đến năm 2026, hãng gọi là giai đoạn gia nhập thị trường; từ năm 2026 đến năm 2030 gọi là giai đoạn mở rộng kinh doanh. Sau năm 2030, đây sẽ là giai đoạn Honda hoạt động ở quy mô tối đa.
Tại từng giai đoạn, Honda sẽ có giới thiệu dần những mẫu xe máy điện chiến lược. Honda dự kiến sẽ áp dụng mô hình đổi pin trong ngắn hạn, nhắm đến các thị trường mà xe điện đang phát triển nhanh là Ấn Độ và các nước Đông Nam Á.
Với các sản phẩm điện hóa, Honda sẽ tận dụng sức mạnh mà hãng đã có được trong việc phát triển và kinh doanh xe xăng trong nhiều năm quá, kết hợp với các đặc tính thu hút của xe điện nói chung để tạo ra các điểm đặc sắc của hãng.
Trong các giai đoạn nghiên cứu phát triển sản phẩm, Honda sẽ cố gắng tối ưu các chi tiết của xe xăng khi vẫn chủ động đầu tư thêm cho xe điện. Hiện nay, Honda có mạng lưới bán hàng rộng lớn với khoảng 30.000 cửa hàng với doanh số khoảng 25 triệu chiếc.
Tại Việt Nam, Honda vừa giới thiệu hai mẫu xe máy điện mà sẽ chính thức "lên kệ" trong thời gian tới.
Cụ thể hơn, Honda đã cho ra mắt mẫu xe máy điện ICON e: và CUV e: tại Vietnam Motor Show 2024 diễn ra vào tuần trước. Đây là hai sản phẩm hoàn toàn mới, nhắm đến hai phân khúc khác nhau là phân khúc học sinh - sinh viên (mẫu ICON e:) và phân khúc xe cao cấp (mẫu CUV e:).
Điều thú vị ở hai mẫu xe này là cách Honda "bán" ra thị trường. Với mẫu ICON e:, Honda sẽ bán với giá dưới 30 triệu đồng. Mức giá này không bao gồm pin; người dùng sẽ trả phí thuê pin hàng tháng. Mức giá thuê pin sẽ được đặt cố định, không giới hạn quãng đường di chuyển.
Trong khi đó, Honda sẽ không bán ra mẫu CUV e: mà sẽ chỉ cho thuê với một số lượng xe hạn chế. Dự kiến, chỉ khách hàng tại Hà Nội hoặc TP.HCM mới có thể thuê CUV e: để sử dụng.
Cả hai mẫu xe này đều ứng dụng công nghệ pin có thể hoán đổi do Honda phát triển. Trong kế hoạch của Honda, người dùng có thể tới đổi pin tại các cửa hàng HEAD.
Một điều cần lưu ý là trong các thông báo của Honda, hãng không đề cập cụ thể đến xe máy chạy xăng, cũng không đề cập khi nào sẽ dừng sản xuất dòng xe này. Tổng quan kế hoạch, Honda chỉ nêu rằng sẽ đạt Net Zero vào năm 2050.
Liên hợp quốc giải thích khái niệm Net Zero theo cách đơn giản là "loại bỏ khí thải các bon xuống đến mức rất nhỏ mà tự nhiên, hoặc các phương thức nhân tạo khác, có thể hấp thụ và lưu trữ bền vững, không để tại khí thải trong khí quyển".
Có thể thấy rằng dù có kế hoạch phát triển xe điện mạnh mẽ, Honda dường như vẫn chấp nhận các phương án khác - không loại trừ khả năng tiếp tục duy trì xe sử dụng động cơ đốt trong, miễn đạt được mục tiêu Net Zero.