Học sinh ngồi bàn đầu, giữa hay cuối tương lai thành công hơn? Câu trả lời của giáo viên 30 năm kinh nghiệm gây bất ngờ!

Đông, Theo Thanh niên Việt 11:06 19/02/2025
Chia sẻ

Con bạn ngồi bàn nào?

* Dưới đây là chia sẻ của cô Lý (Trung Quốc) - giáo viên với 30 năm kinh nghiệm về câu hỏi cực thú vị này:

Tôi là một giáo viên với 30 năm kinh nghiệm đứng trên bục giảng, chứng kiến hàng nghìn học sinh lớn lên, trưởng thành, bước ra đời và theo đuổi những con đường khác nhau. Trong suốt ba thập kỷ ấy, có một câu hỏi mà nhiều phụ huynh từng băn khoăn: "Ngồi bàn đầu, bàn giữa hay bàn cuối có quyết định đến thành công của một đứa trẻ hay không?", và đây là câu trả lời của tôi.

Dưới đây là chỉ những chiêm nghiệm của tôi, không đại diện cho số đông, mong rằng bạn sẽ lý trí khi đọc bài.

Học sinh ngồi bàn đầu, giữa hay cuối tương lai thành công hơn? Câu trả lời của giáo viên 30 năm kinh nghiệm gây bất ngờ!- Ảnh 1.

Ngồi bàn nào, tương lai dễ phát triển hơn?

Bàn đầu: Những chiến binh "được chọn"?

Ngồi bàn đầu thường là những học sinh chăm chỉ, ngoan ngoãn, hoặc ít nhất là những em mà thầy cô muốn để mắt đến nhiều hơn. Đó cũng là vị trí của những đứa trẻ ít nói, hoặc bị "bố trí" để không xao nhãng bài học. Phụ huynh thường tin rằng con mình ngồi bàn đầu thì sẽ có lợi thế: dễ dàng theo dõi bài giảng, được thầy cô ưu ái hơn và có môi trường học tập nghiêm túc.

Nhưng một thực tế mà tôi nhận ra sau nhiều năm là: không phải cứ ngồi bàn đầu là giỏi hay thành công. Một số em ở vị trí này có tính tự giác cao, nhưng một số khác lại thụ động, chỉ cố gắng giữ hình tượng "con ngoan trò giỏi" mà thiếu đi sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Khi ra đời, những em này có thể giỏi lý thuyết nhưng đôi khi lại thiếu kỹ năng ứng biến linh hoạt.

Bàn giữa: Sự cân bằng hay vùng an toàn?

Học sinh ngồi bàn giữa thường không quá nổi bật nhưng cũng không quá bị lãng quên. Đây là nhóm có thể dễ dàng thích nghi với cả hai thái cực: vừa tiếp thu bài giảng tốt như bàn đầu, vừa có thể "nghịch" một chút như bàn cuối. Nhiều em trong nhóm này có tính cách hướng ngoại, vừa học vừa chơi nhưng vẫn đạt kết quả tốt.

Điều thú vị là, theo quan sát của tôi, rất nhiều học sinh ngồi bàn giữa sau này trở thành những người thành công trong công việc lẫn cuộc sống. Có lẽ vì các em có sự linh hoạt, khả năng quan sát tốt và biết cách điều chỉnh bản thân theo từng hoàn cảnh. Các em không bị bó buộc bởi kỳ vọng của thầy cô như bàn đầu, cũng không dễ dàng bị cuốn vào sự lười biếng hay thiếu tập trung như bàn cuối.

Học sinh ngồi bàn đầu, giữa hay cuối tương lai thành công hơn? Câu trả lời của giáo viên 30 năm kinh nghiệm gây bất ngờ!- Ảnh 2.

Việc ngồi ở đâu không quyết định sự thành công của bạn.

Bàn cuối: Những kẻ nổi loạn hay thiên tài bị hiểu lầm?

Nếu nói về ấn tượng chung, bàn cuối thường gắn với hình ảnh những học sinh hay nói chuyện riêng, làm việc riêng, thậm chí bị coi là "lười học". Nhưng trong suốt nhiều năm dạy học, tôi nhận ra bàn cuối có rất nhiều học sinh đặc biệt. Đó có thể là những bạn cực kỳ thông minh nhưng không thích bị gò bó, những bạn có cá tính mạnh, thích khám phá hơn là rập khuôn theo bài giảng.

Nhiều học sinh bàn cuối sau này trở thành doanh nhân, nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung hoặc theo đuổi những công việc mang tính đột phá. Dĩ nhiên, không phải tất cả học sinh bàn cuối đều giỏi, nhưng sự thật là nhiều em trong nhóm này sở hữu tư duy khác biệt. Chỉ tiếc rằng, trong môi trường học đường truyền thống, chúng ta thường đánh giá thấp những em ấy.

Vậy ai sẽ thành công hơn?

Nếu bạn mong đợi một câu trả lời dứt khoát, tôi xin nói thẳng: Thành công không phụ thuộc vào việc con bạn ngồi bàn nào. Điều quan trọng hơn cả là cách đứa trẻ học hỏi, rèn luyện bản thân và khám phá tiềm năng của chính mình.

Tôi đã thấy những học sinh bàn đầu trở thành những nhân viên văn phòng xuất sắc, những nhà nghiên cứu, nhưng cũng có những em luôn sống trong áp lực và thiếu đi bản lĩnh khi gặp thất bại. Tôi cũng chứng kiến những học sinh bàn giữa trưởng thành với sự tự tin và khả năng giao tiếp tuyệt vời. Và tôi không thể đếm hết số học sinh bàn cuối từng bị xem thường nhưng sau này lại trở thành những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn.

Giáo dục không chỉ là điểm số, cũng không phải là vị trí trên lớp học. Giáo dục là hành trình giúp mỗi đứa trẻ tìm ra thế mạnh của bản thân và phát huy nó một cách tốt nhất.

Học sinh ngồi bàn đầu, giữa hay cuối tương lai thành công hơn? Câu trả lời của giáo viên 30 năm kinh nghiệm gây bất ngờ!- Ảnh 3.

Thay vì lo lắng con ngồi ở đâu, phụ huynh cần có phương pháp dạy con dài hơi

Lời nhắn gửi đến cha mẹ

Là một người làm giáo dục suốt 30 năm, tôi mong rằng các bậc phụ huynh đừng quá lo lắng về việc con mình ngồi bàn nào. Thay vì cố gắng thay đổi vị trí, hãy giúp con xây dựng thái độ học tập tốt, khả năng tự học, tự lập và biết đặt mục tiêu cho bản thân. Đó mới là điều quyết định đến thành công của một đứa trẻ, chứ không phải việc hôm nay con ngồi bàn đầu hay bàn cuối.

Hành trình học tập và trưởng thành của một đứa trẻ không thể được quyết định chỉ bởi một chỗ ngồi. Điều quan trọng nhất vẫn là cách các em đối mặt với thử thách, cách các em học hỏi và phát triển bản thân mỗi ngày.

Và với tư cách là một giáo viên, tôi tin rằng: Mọi đứa trẻ, dù ngồi bàn nào, cũng có thể thành công – nếu các em tìm được con đường phù hợp với mình.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày