Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu 2 chuyên gia sắp xếp và lưu trữ nổi tiếng quốc tế để cung cấp các mẹo lưu trữ thiết thực, nhanh chóng và đơn giản nhằm tiết kiệm thời gian và cảm giác lo lắng khi làm việc nhà.
Lịch dọn dẹp FlyLady do chuyên gia sắp xếp và lưu trữ Marla Cilley thiết lập có khả năng giảm căng thẳng trong tổ chức một cách hiệu quả và cải thiện cuộc sống bằng cách đơn giản hóa việc dọn dẹp. Phương pháp này phù hợp hơn với những gia đình bận rộn.
Chìa khóa để thực hiện là: Chỉ làm việc nhà 15 phút mỗi lần.
Marla Cilley khuyên bạn nên chia công việc gia đình thành những khoảng thời gian 15 phút.
Giống như chỉ làm một công việc mỗi ngày, bạn chỉ nên dành 15 phút mỗi lần để dọn dẹp nhà bếp, phòng khách hoặc phòng tắm. Nhờ điều này, bạn không chỉ tránh được mệt mỏi hơn sau khi tan sở mà còn giúp công việc nhà trở nên dễ dàng hơn.
Hãy liệt kê những công việc cần làm hàng ngày, tạo lịch để dọn dẹp, sắp xếp và chỉ cần làm theo các bước.
+ Thứ hai: Cả nhà cùng dọn dẹp và dọn dẹp (công việc chung sẽ hiệu quả hơn).
+ Thứ ba: Ngày rảnh rỗi (có thể nghỉ ngơi hoặc làm việc khác).
+ Thứ tư: Dọn dẹp khu vực cục bộ (như dọn phòng tắm, phòng ngủ).
+ Thứ năm: Ngày mua sắm (lập kế hoạch và thực hiện việc mua sắm hàng tuần).
+ Thứ Sáu: Dọn dẹp (kiểm tra những khu vực trong nhà bạn cần dọn dẹp).
+ Thứ bảy: Ngày sinh hoạt gia đình (không làm việc nhà, dành thời gian cho gia đình).
+ Chủ nhật: Lên kế hoạch nhiệm vụ và hoạt động cho tuần tiếp theo.
Phương pháp này nhấn mạnh các thói quen hàng tuần và hoàn thành chúng đúng giờ mỗi ngày, để bạn dần hình thành thói quen làm việc nhà tốt cũng như ngày càng trở nên khéo tay hơn.
Francine Jay nổi tiếng với chủ nghĩa tối giản, trang web "Miss Minimalist" của cô tập trung khám phá khái niệm sống đơn giản, đạt được nhiều cảm giác hạnh phúc hơn bằng cách đơn giản hóa các vật dụng, vì vậy cô đã tạo ra phương pháp tổ chức sắp xếp hợp lý của riêng mình.
+ Bắt đầu lại: Kiểm tra lại các món đồ bạn sở hữu.
+ Vứt bỏ hoặc chuyển nhượng, bán đi: Sắp xếp tất cả các mục thành các danh mục cần thiết, loại bỏ hoặc có thể bán cho người khác.
+ Hãy suy nghĩ về lý do bạn giữ hoặc loại bỏ từng món đồ.
+ Mọi thứ đều ở đúng vị trí của nó: Đặt các đồ vật trở lại đúng vị trí và đảm bảo mọi thứ đều ở đúng vị trí của nó để tránh nhầm lẫn trong tương lai.
+ Tất cả các bề mặt đều sạch sẽ: Đảm bảo rằng máy tính để bàn, tủ, ghế sofa và các bề mặt khác không có mảnh vụn và duy trì vẻ ngoài sạch sẽ, gọn gàng.
+ Đóng gói và lưu trữ: Sử dụng hộp lưu trữ để đóng gói các mục thành các danh mục và toàn bộ hệ thống lưu trữ được tổ chức giống như một mô-đun.
+ Giới hạn: Hiểu rõ giới hạn của không gian lưu trữ tại nhà, không tích trữ vô tận và kiểm soát số lượng đồ đạc một cách thực tế.
+ Loại bỏ những món đồ không cần thiết: Trước khi mua những món đồ mới, trước tiên hãy loại bỏ những món đồ không cần thiết và cất vào kho để duy trì dung lượng lưu trữ.
+ Thu hẹp nó lại (đơn giản hóa liên tục): Hãy phát triển thói quen đơn giản và biến lối sống này thành một phần thói quen hàng ngày của bạn.
+ Bảo trì hàng ngày: Hãy tiếp tục duy trì hệ thống lưu trữ này bằng cách kiểm tra, sắp xếp các vật dụng thường xuyên để đảm bảo không gian sống của bạn luôn ngăn nắp và gọn gàng.