"Mẹ bỉm thời nay quá mệt vì người nổi tiếng, KOL PR sản phẩm vô tội vạ": Làm sao để mẹ không bị "thao túng"?

An Chi, Theo Phụ Nữ Số 14:05 24/09/2024
Chia sẻ

Đứng trước rất nhiều sản phẩm, mẹ bỉm đôi khi không biết phải chọn cái nào mới là tốt, thực sự phù hợp với con mình.

Lần đầu làm mẹ có vô vàn những thứ phải học hỏi. Không thể phủ nhận sức mạnh của MXH thời nay giúp mẹ bỉm tiếp cận cách chăm con, nuôi con nhàn nhã, trở thành một mẹ bỉm hiện đại, nuôi con có tầm nhìn, khoa học nhờ vào rất nhiều kiến thức bổ ích trên MXH.

Nhưng không thể kể tới mặt trái của nó, đó là việc các trào lưu PR từ người nổi tiếng, KOL, bác sĩ... khiến không ít chị em rơi vào "ma trận", tiếp cận quá nhiều thứ nhưng lại không xác định được thứ nào mới cần và đem lại tác dụng thực sự cho bản thân?

"Các bạn có thấy làm mẹ bỉm thời này thật mệt mỏi không. Trào lưu làm Affiliate marketing (PR, tiếp thị) từ các nền tảng MXH dẫn đến việc thổi phồng công dụng của các sản phẩm. Từ bác sĩ đến chuyên gia tràn ngập các kênh thông tin, nguồn thông tin sai lệch chạy theo content. Tất cả các sản phẩm từ đồ dùng, thực phẩm chức năng đến bỉm sữa hay các sản phẩm sức khỏe của trẻ được thổi phồng lên loạn xị ngậu. Không biết đường nào mà lần", một mẹ bỉm nhận định.

"Mẹ bỉm thời nay quá mệt vì người nổi tiếng, KOL PR sản phẩm vô tội vạ": Làm sao để mẹ không bị "thao túng"?- Ảnh 1.
"Mẹ bỉm thời nay quá mệt vì người nổi tiếng, KOL PR sản phẩm vô tội vạ": Làm sao để mẹ không bị "thao túng"?- Ảnh 2.

Người này còn khẳng định thêm bản thân lần đầu làm mẹ, không mua cho con thì thấy thiếu nhưng mua về thì lại quá nhiều sản phẩm vô thưởng vô phạt, chẳng bao giờ dùng tới. Có những lúc bản thân chị còn có cảm giác bị "thao túng" bởi định mua A nhưng thấy B tốt hơn nên "lung lay".

Dù cũng đã tìm hiểu kĩ sản phẩm trước khi mua nhưng thực sự khi công dụng của chúng được thổi phồng, review sai sự thật nên chẳng biết cái nào sai, cái nào đúng để mua theo. Kèm theo nền tảng thuật toán khi tìm kiếm thường ra các sản phẩm được booking, seeding hiện lên với tần suất quá lớn. Như vậy, chiêu thức PR cũng được sử dụng coi như một cách để cạnh tranh với các sản phẩm khác.

Có những thứ không thể chỉ vì PR mà lựa chọn được, cần tỉnh táo trước các chiêu trò trên MXH

Đó là nhận định của rất nhiều mẹ bỉm trước câu chuyện trên. Họ cho rằng, một bộ phận lớn mẹ bỉm đang bị "mờ mắt" bởi các thực phẩm chức năng, đồ ăn, uống, thuốc... được quảng cáo trên MXH. Tuy nhiên, với những thứ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thì điều cần làm chính là đi khám bác sĩ chứ không phải nghe "bác sĩ online" để chữa bệnh cho con.

- Riêng vitamin, canxi, sắt... mà nghe trên mạng thì mua về được cả tủ. Tuy nhiên, bảo đi khám thì lại không chịu đi.

- Rất nhiều người review bất chấp thuốc men chữa biếng ăn, táo bón, tăng cân... như thần dược vậy. Thực sự đây là những thứ cần phải hỏi bác sĩ.

"Mẹ bỉm thời nay quá mệt vì người nổi tiếng, KOL PR sản phẩm vô tội vạ": Làm sao để mẹ không bị "thao túng"?- Ảnh 3.
"Mẹ bỉm thời nay quá mệt vì người nổi tiếng, KOL PR sản phẩm vô tội vạ": Làm sao để mẹ không bị "thao túng"?- Ảnh 4.

- Kênh nào giờ cũng nhận quảng cáo, thậm chí cả bác sĩ, nên tốt nhất là đưa đi khám chứ đừng nghe online.

- Mình theo riêng một bác sĩ, người ta chẩn bệnh dựa trên tình trạng của con, có khám xét đàng hoàng. Không hiểu sao có những mẹ nghe bác sĩ online nói tùm lum rồi cũng tin.

Đồ dùng PR hoàn toàn có thể tham khảo trải nghiệm theo khả năng tài chính và nhu cầu của mẹ

Theo một số chị em, với các món đồ như cũi, địu, máy tiệt trùng, máy hâm nóng sữa, máy hút sữa, đồ chơi, sách vở... mẹ hoàn toản có thể mua về theo review, chỉ cần phù hợp tài chính và nhu cầu. Những món đồ này có thể tham khảo và trải nghiệm xem liệu có thích hợp với mình không.

- Khi chọn sản phẩm, cần giữ cho mình cái đầu lạnh, chắt lọc xem liệu nó có cần không. Ví dụ như máy hút sữa, mình chấp nhận bỏ tiền ra mua 2 sản phẩm để so sánh và chọn cái nào phù hợp hơn. Những mẹ không có thì nên hỏi bạn bè, người thân... ai từng dùng qua sẽ có cái nhìn chính xác. Cơ bản là có mẹ hợp, có mẹ không nên mới cần xem xét.

"Mẹ bỉm thời nay quá mệt vì người nổi tiếng, KOL PR sản phẩm vô tội vạ": Làm sao để mẹ không bị "thao túng"?- Ảnh 5.
"Mẹ bỉm thời nay quá mệt vì người nổi tiếng, KOL PR sản phẩm vô tội vạ": Làm sao để mẹ không bị "thao túng"?- Ảnh 6.

- Mình có 2 bé, mỗi bé lại dùng một loại địu khác nhau vì có bé thích kiểu này, bé kia lại thích kiểu khác. Cá nhân mình thấy review cũng rất hay, biết được ưu, nhược điểm của món đồ mình định mua.

Tất cả chỉ là kênh tham khảo, người quyết định chính là mẹ: Nuôi con cần tư duy chắt lọc mà bạn, coi như một bài test khả năng lọc thông tin của mẹ

Đây là điều mà rất nhiều người đồng tình. Dù sản phẩm có seeding, PR hay nhiều chiêu trò khác thì người mua vẫn sẽ là mẹ. Để biết được có nhất định phải mua chúng không, mẹ nên tham khảo đồng nghiệp, bạn bè đã từng sử dụng thật.

- Làm mẹ thời nay rất cần kiến thức và sự tỉnh táo, đặc biệt là sự kiên định.

- Theo mình thấy, làm mẹ thời nay có nhiều cái lợi nhưng cũng không ít điều bất lợi. Chiêu trò thì nhiều, đi đâu cũng thấy phải bổ sung 7749 thực phẩm chức năng cho con, chỉ cần top reiview là mua 5-7 loại, thật sự không cần thiết.

"Mẹ bỉm thời nay quá mệt vì người nổi tiếng, KOL PR sản phẩm vô tội vạ": Làm sao để mẹ không bị "thao túng"?- Ảnh 7.
"Mẹ bỉm thời nay quá mệt vì người nổi tiếng, KOL PR sản phẩm vô tội vạ": Làm sao để mẹ không bị "thao túng"?- Ảnh 8.

- Mình nghe sản phẩm quảng cáo là không có những thứ này là làm mẹ thất bại thì chắc chắn không mua luôn. Làm gì có chuyện ấy, thổi phồng quá mức.

- Nuôi con cần tư duy chắt lọc mà bạn, coi như một bài test khả năng lọc thông tin của mẹ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày