“Ăn” nhau ở điểm số
Bản báo cáo chỉ ra rằng học sinh theo học ở các trường công lập hàng đầu hiện nay có kết quả cao hơn tại các kỳ thi so với các trường tư.
Nghiên cứu dựa vào các số liệu chính thức từ Bộ Giáo dục cho thấy 500 trường công lập tốt nhất ở Anh đạt được kết quả tốt hơn nhiều so với 500 trường tư tốt nhất.
Cụ thể điểm thi trung bình của học sinh trường công lập cao hơn so với học sinh trường tư. Số liệu được tiết lộ khi kết quả kỳ thi Chương trình phổ thông Anh Quốc giảm trong 4 năm liên tiếp, đi cùng với việc Chính phủ tiếp tục cuộc chiến chống lại bệnh thành tích.
Trong giai đoạn còn là Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Michael Gove nói rằng tiêu chuẩn tại các trường công lập cần được nâng cao đến mức không có sự phân biệt với các trường Eton hay Harrow.
Một nguồn tin cao cấp cho biết: “Chúng tôi cho rằng kết quả này được đón nhận một cách tích cực, điều đó cho thấy những cải cách của chúng tôi đang có những kết quả tích cực, và bước tiếp theo cần làm là thay đổi những cải cách đó một cách quyết liệt. Trước đây khu vực công lập thường phải học hỏi từ khu vực tư, nhưng giờ đây tình thế đang thay đổi theo hướng ngược lại.”
Vào tháng 1 hàng năm, Chính phủ đưa ra sự phân tích toàn diện kết quả kỳ thi chứng chỉ A-level cho mỗi trường.
Dựa theo phân tích các dữ liệu của Chính phủ, tờ Telegraph phát hiện ra rằng top 1% các trường công lập, tương đương 21 trường, đạt được kết quả cao hơn 98% các trường tư, tương đương 512 trường.
Nghiên cứu chỉ ra trung bình điểm thi chứng chỉ A-level của học sinh công lập cao hơn học sinh dân lập.
Khi phân tích điểm số của mỗi thí sinh, top 500 trường công lập có điểm số trung bình là 883, trong khi con số này của top 500 trường tư là 845. Trong phương pháp này, chỉ có 4 trong 20 trường dẫn đầu cả nước là trường tư.
Trường công lập có kết quả cao nhất là trường Colchester Royal Grammar với điểm số trung bình của mỗi học sinh là 1430.1.
Eton đạt được 1004.5 điểm, trong khi Harrow là 1004.8 điểm. Trường Grey Coat Hospital, nơi mà con gái Thủ tướng đang theo học, đạt được điểm số trung bình là 807.7.
Những trường tư ở top dưới cũng đạt được kết quả khả quan. Học viện Mossbourne, trước đây được biết đến với cái tên Hackney Downs ở phía Đông London, đạt được 809.4 điểm.
Kết quả liệu đã công bằng?
Chủ tịch Barnaby Lenon của Hội đồng Các trường tư, đại diện cho 85% số trường tư trong nước cho rằng sự so sánh này là không công bằng.
Ông Lenon cho rằng: “Việc so sánh tất cả các trường tư ở Anh (chỉ có khoảng 500 trường là dự thi chứng chỉ A-level) với top 500 trường công lập là một sự so sánh hết sức không công bằng”. Ông nói rằng: “Việc học sinh ở các trường công lập đạt được kết quả tốt là một điều hợp lý”, nhưng việc so sánh chỉ nên được thực hiện ở top 30% các trường công lập và trường tư.
Ông nói thêm: “Bất kỳ một phụ huynh nào xem xét kết quả giữa trường công và trường tư trong các cuộc thi đều dễ dàng nhận thấy top 200 trường tư đạt kết quả tốt hơn hầu hết các trường công lập”. Mary Bousted, Tổng thư ký Hiệp hội Giáo viên và Giảng viên cho rằng: “Đối với nhiều người thì đây sẽ là kết quả gây bất ngờ”.
“Nhưng cá nhân tôi không cảm thấy bất ngờ. Giáo viên ở các trường công lập luôn thể hiện rất tốt, và họ đang đóng một vai trò hiệu quả trong việc chuẩn bị cho học sinh những phẩm chất và năng lực quan trọng”.