Tuyển tập phim ngắn siêu dị của Netflix, Love, Death & Robots, đã trở lại với mùa thứ 3 vào ngày 20/5 vừa qua, bao gồm 9 tập phim với phong cách đồ họa cũng như cốt truyện hoàn toàn khác nhau, nhưng vẫn xoay quanh các chủ đề Tình yêu - Sinh tử - Robot. So với 2 mùa phim trước đó, có thể nói chất lượng hình ảnh trong lần tái xuất của Love, Death & Robots đã được cải tiến đáng kể nhờ áp dụng nhiều kỹ thuật hoạt hình tinh vi và tân tiến nhất hiện nay.
Trong đó, tập phim cuối cùng, Jibaro, dường như nổi bật hơn cả không chỉ bởi cốt truyện có chiều sâu, mà còn nhờ đồ họa ấn tượng, khiến không ít khán giả phải bối rối, không rõ đây là 1 tác phẩm hoạt hình hay live-action (do người thật nhập vai). Theo đạo diễn Alberto Mielgo, người từng đoạt giải Emmy nhờ tập phim The Witness trong Love, Death & Robots mùa 1, Jibaro là 1 trong những phim ngắn tham vọng nhất của series này, đồng thời còn giải quyết cả những vấn đề khó nhằn nhất trong lĩnh vực hoạt hình hiện nay.
Jibaro xoay quanh cuộc chạm trán tình cờ của 1 nhóm hiệp sĩ với sinh vật siren, được bao phủ bởi vàng và châu báu, kẻ sở hữu giọng hát và điệu nhảy tử thần khiến các hiệp sĩ phát điên và tàn sát lẫn nhau. Trong đó, 1 hiệp sĩ vì bị khiếm thính mà vô tình thoát khỏi cơn đại nạn này. Tuy nhiên, anh chàng lại bị lớp vàng bạc trên người con siren thu hút đến mụ mị đầu óc, trong khi bản thân sinh vật này cũng bị hấp dẫn trước khả năng miễn nhiễm kỳ lạ của đối phương. Lòng tham và sự tò mò đã đẩy cả 2 vào 1 kết cục bi thảm và đẫm máu.
Với chuyển động siêu thực của các nhân vật cũng như các chất liệu phức tạp của nước, vàng, hay máu, Jibaro dường như là 1 tác phẩm kết hợp giữa live-action với hoạt hình và công nghệ ghi hình chuyển động (motion capture). Tuy nhiên, tập phim này thực chất lại được thực hiện theo những phương pháp cổ điển, sử dụng diễn họa khung chính (keyframe animation) dựa trên tư liệu hình ảnh thực tế để giúp những thước phim hoạt hình trở nên sống động. Bên cạnh đó, CGI cũng được tận dụng để tạo ra hiệu ứng dòng nước, trong khi các yếu tố khác như ánh sáng môi trường được xử lý bằng những công nghệ hiện đại hơn.
Tuy nhiên, điệu nhảy của sinh vật siren cũng như chuyển động điên cuồng của nhóm hiệp sĩ khi mất đi lý trí, lại là 1 câu chuyện khác. Chia sẻ với Screen Rant, đạo Alberto Mielgo cho biết đội ngũ sản xuất đã phải nhờ 1 biên đạo múa thực hiện toàn bộ những động tác của con siren để làm tư liệu tham khảo trong quá trình diễn họa. Phương pháp tương tự cũng được áp dụng cho nhóm hiệp sĩ với sự giúp sức của 1 nhóm vũ công chuyên nghiệp để duy trình tính chất phi ngôn ngữ trong tập phim cuối cùng của Love, Death & Robots mùa 3.
Alberto từng thực hiện được điều tương tự qua tập phim The Witness trong mùa 1, với phong cách hình ảnh có phần trừu tượng hơn 1 chút, nhưng chuyển động của nhân vật vẫn vô cùng sắc nét, "sạch" và sống động. Giống như Jibaro, tập phim này cũng hoàn toàn được xử lý bằng các kỹ thuật hoạt hình chứ không phải sử dụng những cảnh quay live-action hay motion capture.
Cách mà Netflix đã thực hiện The Witness trong Love, Death & Robots mùa 1 - tập phim có nhiều nét tương đồng về kỹ thuật với Jibaro trong mùa 3 vừa qua
Nhìn chung, mùa phim mới của Love, Death & Robots vẫn duy trì nét đặc trưng của cả franchise - hoạt hình chất lượng cao với phong cách đa dạng, bao gồm cả 2D, 3D hay thậm chí là cả tilt-shift như trong tập phim Night of the Mini Dead. Sự linh hoạt đó sẽ tiếp tục thúc đẩy ranh giới hoạt hình trong tương lai và khai thác tối đa tiềm năng của những tác phẩm nghiêm túc hơn, người lớn hơn 1, như những gì Alberto đã làm được với The Witness và Jibaro.