Hóa đơn tiền điện 6 tháng liền giống nhau: EVN Tiền Giang nhận sai sót và sẽ xem xét xử lý kỷ luật những cá nhân vi phạm

Nam An (t/h), Theo Nhịp Sống Việt 11:43 29/06/2020

Liên quan đến phản ánh "một hộ có hóa đơn tiền điện 6 tháng liền giống hệt nhau", Công ty điện lực (EVN) Tiền Giang nhận sai sót và sẽ xem xét xử lý kỷ luật những cá nhân vi phạm.

Mới đây,  theo thông tin trên VietNamNet, một người dân ở ấp Mỹ Lợi, Nhị Mỹ, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) đã phản ánh về việc hoá tiền điện của gia đình người này nhiều tháng liền giống nhau, không sai một số.

Đó là bạn đọc có mã số khách hàng điện lực Tiền Giang PB0805000… Đại diện hộ gia đình này bức xúc phản ánh: "hoá đơn tiền điện nhà tôi 6 tháng liền, điện lực chỉ ghi đúng một số tiền duy nhất. Khi phản ánh thì điện lực chỉ trả lời qua loa, không đến nhà kiểm tra hay xin lỗi. Phần chênh lệch giá điện thì hiển nhiên dân chịu...".

Hóa đơn tiền điện 6 tháng liền giống nhau: EVN Tiền Giang nhận sai sót và sẽ xem xét xử lý kỷ luật những cá nhân vi phạm - Ảnh 1.

Hoá đơn tiền điện nhiều tháng liền giống hệt nhau của một hộ gia đình. (Ảnh Vietnamnet)

Kèm phản ánh nói trên là giấy thông báo và biên nhận đã thanh toán tiền điện. Theo đó, từ tháng 11/2019 đến tháng 4/2020, chỉ số điện năng tiêu thụ của gia đình này cùng là 162KWH.

Tổng số tiền sau khi đã có thuế là 325.015 đồng. Trong đó, tất cả đều ghi bậc 1: 50x1678=83.900; bậc 2: 50X1734=86.7000 và bậc 3 là 62X2014=124.868.

Trước phản ánh của khách hàng việc hoá tiền điện của một gia đình nhiều tháng liền giống nhau, không sai một số, theo thông tin trên báo VTC, Công ty Điện lực Tiền Giang vừa có văn bản phúc đáp.

Theo đó, ngay sau khi nhận được phản ánh của báo chí, Điện lực Điện Tiền Giang cử nhân viên đến tiếp xúc với khách hàng cũng như rà soát lại quá trình thực hiện việc ghi chỉ số công tơ của khách hàng này trong các tháng.Theo Điện lực Tiền Giang, khách hàng này đóng cửa nhà thường xuyên (nhà chỉ có một người lớn tuổi nên thường xuyên khóa cổng rào để đảm bảo an ninh), công tơ lại lắp trong nhà.

Nhân viên ghi điện không liên hệ được với khách hàng để ghi điện nên đã ghi chỉ số với sản lượng tiêu thụ bằng tháng trước vào tháng 12/2019. Việc ghi này theo quy trình ghi chỉ số công tơ và lập hóa đơn tiền điện thuộc Quy trình kinh doanh điện năng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho phép được ghi tối đa hai lần trong trường hợp không ghi được chỉ số (tương ứng với các tháng 12/2019 và tháng 1/2020).  

Trong tháng 2 và 3/2020, nhân viên ghi điện tìm mọi cách liên hệ khách hàng để xác nhận lại chỉ số công tơ thực tế nhưng do chưa liên lạc được với khách hàng nên nhân viên ghi chỉ số tiếp tục ghi mức tiêu thụ của 2 tháng kế tiếp (tháng 2 và 3) bằng mức tiêu thụ đã tạm ghi.

Bên cạnh đó, theo thông tin trên Vietnamnet, theo EVN Tiền Giang, sự việc sai sót này đã được công ty điện lực Cai Lậy phát hiện và chủ động làm việc với khách hàng xử lý dứt điểm hóa đơn kỳ 4/2020.

Cụ thể đã điều chỉnh từ 162kWh (thành tiền 325.015 đồng) sang 97kWh (thành tiền 181.938 đồng) và khách hàng đã vui vẻ thống nhất việc xử lý này.

Ngoài ra, các tháng sau đó việc ghi chỉ số được thực hiện đúng thực tế do nhân viên ghi chỉ số đã phối hợp, thỏa thuận được với khách hàng về thời gian, cách ghi chỉ số công tơ.

Công ty điện lực Tiền Giang khẳng định, sẽ chấn chỉnh những thiếu sót của nhân viên, cũng như tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ và chấn chỉnh bộ phận phụ trách với yêu cầu đảm bảo không để xảy ra những trường hợp tương tự.

Đồng thời xem xét xử lý kỷ luật lao động đối với những cá nhân đã vi phạm quy trình kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam dẫn đến xảy ra sai sót như trên.

Còn trong biên bản làm việc giữa đại diện công ty điện lực Cai Lậy và khách hàng, phía công ty thừa nhận phản ánh "hoá đơn tiền điện nhiều kỳ giống nhau là đúng". Phía công ty điện lực Cai Lậy đã xin lỗi khách hàng và được chấp nhận.