Vụ hóa đơn tiền điện tăng 16 triệu đồng: Nhân viên ghi sai số công tơ do nắng nóng, mệt mỏi

Ngọc Tú, Theo Dân sinh 22:00 25/06/2020

Sau vụ một khách hàng bị nâng tiền điện lên 32 lần, Công ty Điện lực Nghệ An đã họp và tiến hành xử lý những cán bộ liên quan dẫn đến sai sót.

Chiều 25/6, ông Nguyễn Xuân Lợi - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cho biết, Công ty Điện lực Nghệ An đang tiếp tục họp, điều tra làm rõ nguyên nhân và hướng xử lý trong vụ một khách hàng ở huyện Quế Phong (Nghệ An) bị ghi sai số điện sử dụng và sai số tiền điện 32 lần lên 16 triệu đồng.

Ông Lợi cho biết, trước đó ngày 19/6, nhân viên Điện lực Quỳ Châu tiến hành ghi số công tơ điện của khách hàng ở thị trấn Quế Phong, sau đó đưa chỉ số này về nhập vào máy tính để tính tiền điện tiêu thụ và thông báo cho khách hàng.

Vụ hóa đơn tiền điện tăng 16 triệu đồng: Nhân viên ghi sai số công tơ do nắng nóng, mệt mỏi - Ảnh 1.

Hóa đơn tiền điện tăng 32 lần lên 16 triệu đồng khiến gia đình anh Anh hốt hoảng.

Quá trình nhập vào máy tính, Điện lực Quỳ Châu phát hiện khách hàng Đỗ Quang Anh có sự chênh lệch đột biến về số tiền điện của tháng 6 so với tháng 5 trước đó. Cụ thể, trung bình mỗi tháng khách hàng này chỉ tiêu thụ dưới mức 500.000 đồng nhưng lượng điện tiêu thụ trong tháng 6 lên tới hơn 16 triệu đồng, tăng đến 32 lần.

Điện lực Quỳ Châu sau đó đã cho nhân viên đi phúc tra lại đồng hồ công tơ điện của hộ dân này và phát hiện có sự nhầm lẫn số điện. Số điện phúc tra mới được nhân viên ghi bằng tay bên dưới tờ biên bản ghi số liệu cũ.

"Khi nhân viên nhập số liệu vào máy tính để tính tiền điện và báo cho khách hàng đã không để ý số liệu mới bên dưới mà vẫn nhập số liệu cũ ở trên rồi thông báo cho khách hàng", ông Nguyễn Xuân Lợi nói.

Sau khi nhận tin báo về số tiền điện phải trả của tháng 6 tăng đột biến, gia đình anh Đỗ Quang Anh đã chia sẻ thông báo này lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận.

Vụ hóa đơn tiền điện tăng 16 triệu đồng: Nhân viên ghi sai số công tơ do nắng nóng, mệt mỏi - Ảnh 2.

Điện lực Quỳ Châu sau đó kiểm tra và số tiền thực tế khách hàng chỉ phải trả là hơn 500 nghìn đồng.

Sau sự cố này, phía Điện lực huyện Quỳ Châu đã tiến hành kiểm tra lại và chỉnh sửa số tiền phải trả về đúng thực tế cho khách hàng chỉ hơn 500 nghìn đồng. Lãnh đạo Điện lực Quỳ Châu cũng xin lỗi khách hàng vì để xảy ra sự sai sót này.

Nói về nguyên nhân dẫn đến sai sót, ông Nguyễn Xuân Lợi cho biết thời điểm nhân viên này ghi chỉ số công tơ điện là lúc 11h30' trưa 19/6. Do trời nắng nóng, sức khỏe không đảm bảo nên nhân viên đã ghi sai số công tơ điện của khách hàng dẫn đến sai sót này.

"Sự sai sót này là hỗn hợp của 3 bộ phận gồm: Bộ phận ghi chỉ số công tơ, bộ phận nhập số liệu và bộ phận phúc tra. Nguyên nhân chính là nhân viên ghi chỉ số ban đầu", ông Lợi chia sẻ thêm.

Sau khi xảy ra sự việc trên, Điện lực Quỳ Châu đã tổ chức họp kiểm điểm tập thể, các cá nhân liên quan. Cụ thể, Điện lực Quỳ Châu đề xuất đình chỉ công tác ông Đặng Minh Đức - nhân viên nhập chỉ số điện. Phê bình, khiển trách ông Bùi Đăng Phúc - nhân viên ghi chỉ số điện sai.

Ngoài ra Công ty Điện lực Nghệ An đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác ông Trương Quang Định - Giám đốc Điện lực Quỳ Châu, xem xét kỷ luật ông Nguyễn Thượng Tuấn - Phó Giám đốc Điện lực Quỳ Châu.

Cũng theo Phó Giám đốc Điện lực Nghệ An, hiện công ty đã thành lập 2 đoàn phúc tra đối với những hộ bị tăng tiền điện 30% so với những tháng trước trên địa bàn toàn tỉnh.

Về giải pháp trong thời gian tới, ông Lợi cho biết thời điểm này nắng nóng nên phục vụ lượng khách hàng lớn, lượng tiêu thụ điện tăng, Điện lực Nghệ An cố gắng đưa ra nhiều giải pháp, giao trách nhiệm cụ thể để phục vụ khách hàng tốt nhất, tránh sai sót tương tự.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày