"Hiện tượng mạng" đổ bộ tham gia show thực tế, "hiện thực hoá" ước mơ hay chiêu trò gây chú ý?

Bell Shino, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 20/10/2020

Nên hay không việc "hiện tượng mạng" dấn thân vào con đường showbiz?

Trong thời đại 4.0, việc trở thành người nổi tiếng đã không còn là điều quá khó khăn như lúc trước. Nhờ sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội (MXH) như Facebook, Instagram, TikTok, YouTube... nhiều người đã phô diễn năng khiếu hoặc dùng chiêu trò thu hút sự chú ý mà không cần phải xuất hiện trên truyền hình hay thông qua bất kỳ một cuộc thi nào.

Đã có nhiều câu chuyện chỉ ra rằng, để ai đó trở thành hiện tượng MXH thì dễ nhưng tạo được sức hút riêng và duy trì nó theo thời gian mới là điều khó. Đó cũng chính là lý do mà gần đây nhiều hiện tượng mạng đang có xu hướng đổ bộ tham gia các cuộc thi Hoa hậu, người mẫu hay các chương trình truyền hình thực tế. Dù chủ đích thật sự muốn "hiện thực hoá" ước mơ hay tìm kiếm thêm sự chú ý, họ cũng đã phần nào thành công khi hướng bản thân trở thành nhân vật chính trong cuộc bàn tán của dư luận.

Tương tự, thách thức đối với các nhà sản xuất gameshow là kéo được lượng khán giả theo dõi, quan tâm chương trình. Vì vậy, việc ban tổ chức tận dụng các hiện tượng MXH để cân rating cho các cuộc thi, gameshow là điều hết sức bình thường. Bởi lẽ, càng gây tranh cãi, chương trình càng mang lại hiệu ứng tốt về mặt truyền thông.

Hiện tượng mạng đổ bộ các cuộc thi nhan sắc, show thực tế

Trần Thanh Tâm có lẽ là cái tên không còn quá xa lạ với cộng đồng mạng. Cô từng tạo trend với câu nói "thả thính" nổi tiếng: "Trứng rán cần mỡ, bắp cần bơ, yêu không cần cớ, cần cậu cơ" nhưng lại vướng phải nhiều ý kiến trái chiều vì cách nói chuyện điệu đà, gây khó chịu. Hơn nữa, ồn ào lộ clip nóng hay những phát ngôn nhạy cảm như: "Thà học ngu mà kiếm ra tiền còn hơn những người thi 25, 30 điểm nhưng mà không kiếm được đồng nào hết trơn" cũng làm hot girl này "mất điểm" trầm trọng trong mắt cư dân mạng.

Hiện tượng mạng đổ bộ tham gia show thực tế, hiện thực hoá ước mơ hay chiêu trò gây chú ý? - Ảnh 1.

Gần đây, Trần Thanh Tâm lại lần nữa gây chú ý khi bất ngờ xuất hiện trong danh sách đăng ký The Face Online. Tuy bài viết nhận được đến 19.000 lượt thích, hơn 6.000 bình luận và gần 2.000 lượt chia sẻ, có không ít ý kiến trái chiều xoay quanh việc hot girl "trứng rán cần mỡ" ghi danh tại cuộc thi lần này cũng bởi ban tổ chức đã đưa ra thông điệp cuộc thi là mỗi người tự vẽ cho mình màu sắc riêng nhưng Thanh Tâm lại gửi hình... cosplay Jisoo (BLACKPINK).

Hiện tượng mạng đổ bộ tham gia show thực tế, hiện thực hoá ước mơ hay chiêu trò gây chú ý? - Ảnh 2.

Trần Thanh Tâm gây tranh cãi khi mang ảnh cosplay Jisoo (BLACKPINK) dự thi The Face Online

Hay một trường hợp khác là Trần Đức Bo, nhân vật bị "ném đá" nhiệt tình khi tự so sánh mình có nét giống với V (BTS), Lee Dae Hwi - cựu thành viên Wanna One hay Jennie (BLACKPINK). Thậm chí, ngay cả Hiền Hồ cũng bị cư dân mạng lôi vào cuộc so sánh này. Sau khi trở thành hiện tượng MXH vì việc make up như ulzzang Hàn, thời gian gần đây, cậu bạn lại nổi lên với nickname "thảm hoạ TikTok", những scandal và trend nhõng nhẽo "mèo méo meo mèo meo".

Cách đây 4 ngày, thông tin hiện tượng mạng Trần Đức Bo đăng kí tham dự cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam đã khiến dân tình không ngừng xôn xao, bàn tán. Bài dự thi của anh chàng đã đạt lượt tương tác "khủng" 204.000 lượt thích, 144.000 bình luận cùng hơn 33.000 lượt chia sẻ.

Hiện tượng mạng đổ bộ tham gia show thực tế, hiện thực hoá ước mơ hay chiêu trò gây chú ý? - Ảnh 3.

Ảnh dự thi của Trần Đức Bo dẫn đầu bảng xếp hạng bình chọn

Thế nhưng "gây bão" chưa được bao lâu, Trần Đức Bo mới đây đã bất ngờ lên tiếng trên trang cá nhân rằng mình sẽ rút lui khỏi đường đua của cuộc thi. Điều này khiến cư dân mạng cho rằng anh chàng chỉ muốn gây chú ý chứ không thực sự nghiêm túc tham gia cuộc thi ngay từ đầu.

Hiện tượng mạng đổ bộ tham gia show thực tế, hiện thực hoá ước mơ hay chiêu trò gây chú ý? - Ảnh 4.

Trần Đức Bo bất ngờ thông báo rút lui khỏi cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam 2020

Số phận của những hiện tượng mạng tiên phong gia nhập "đường đua" show thực tế

Trước đây, nhiều hiện tượng mạng như Bà Tân Vlog, "thảm hoạ âm nhạc" Lệ Rơi, Kenny Sang, "thánh livestream" Hoa Vinh, "hot girl ngực khủng" Mon 2K… cũng được các show thực tế mời tham gia để "kéo rating" chương trình.

Cuối năm 2019, Bà Tân Vlog cùng con trai tham gia Thách Thức Danh Hài. Tuy nhiên, hành động này đã gây tranh cãi bởi nhiều người cho rằng cả 2 mẹ con bà đi thi vì tiền, vì muốn đánh bóng tên tuổi. Chịu quá nhiều "búa rìu" từ cư dân mạng, Hưng Vlog - con trai bà phải lên tiếng cho biết cơ duyên tham gia chương trình là do được ban tổ chức ngỏ lời mời, anh và mẹ phải mất tận nửa tháng để suy nghĩ mới quyết định nhận lời: "Mọi người cứ bảo mình đi thi vì tiền và đánh bóng tên tuổi nhưng thực ra mình đi thi chỉ vì vui thôi chứ không phải vì tiền".

Hiện tượng mạng đổ bộ tham gia show thực tế, hiện thực hoá ước mơ hay chiêu trò gây chú ý? - Ảnh 5.

Mẹ con Bà Tân Vlog gây tranh cãi khi xuất hiện trong Thách Thức Danh Hài mùa 6

Trước đó, Lệ Rơi, Kenny Sang cũng gây chú ý khi có mặt trong Thách Thức Danh Hài và tạo ra nhiều phản ứng trái chiều.

Hiện tượng mạng đổ bộ tham gia show thực tế, hiện thực hoá ước mơ hay chiêu trò gây chú ý? - Ảnh 6.

Chỉ cần Lệ Rơi cất giọng hát là Trấn Thành bật cười, nhận giải thưởng 20 triệu đồng. Điều này cũng khiến ông xã Hari Won bị khán giả chỉ trích vì “cười dễ dãi" khi ngồi ghế nóng

Hiện tượng mạng đổ bộ tham gia show thực tế, hiện thực hoá ước mơ hay chiêu trò gây chú ý? - Ảnh 7.

Kenny Sang xuất hiện với tạo hình nữ cổ trang, đưa ra những phát ngôn sốc khiến Trấn Thành bật cười, nhận giải thưởng 2 triệu đồng làm từ thiện

Hiện tượng mạng đổ bộ tham gia show thực tế, hiện thực hoá ước mơ hay chiêu trò gây chú ý? - Ảnh 8.

"Thánh livestream" Hoa Vinh cũng từng xuất hiện tại loạt gameshow như Nhanh Như Chớp, Người Bí Ẩn hay Bữa Trưa Vui Vẻ. Thời điểm đó, không ít khán giả thắc mắc Hoa Vinh tham dự những chương trình này với tư cách gì, ca sĩ hay hiện tượng mạng?

Nên hay không việc "hiện tượng mạng" dấn thân vào con đường showbiz?

Nhìn chung, việc lạm dụng các hiện tượng mạng để "cân rating" sẽ là con dao hai lưỡi đối với các nhà sản xuất chương trình. Tuy sự hiện diện của các hiện tượng mạng trong bất kỳ một chương trình hay cuộc thi nào đều sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý và quan tâm của cộng đồng mạng vào thời điểm ban đầu, nhưng nếu tất cả muốn được khán giả công nhận sẽ phải cần đến tài năng và tố chất. Nếu như phù hợp thì lẽ tất yếu chương trình sẽ thu hút lượng khán giả nhiều hơn. Nếu phản tác dụng thì để lại hậu quả khó lường, không chỉ các hiện tượng mạng bị "ném đá" mà ngay cả chương trình cũng sẽ bị tẩy chay.

Hiếm hoi lắm mới có một trường hợp như Quỳnh Trần JP tham gia và được ủng hộ, đồng cảm tại Mẹ Tuyệt Vời Nhất. Hay các gia đình hot nhất MXH như 3 gia đình Cam Cam, bé Đậu, bé Xoài trong Thử Thách Lớn Khôn. Nhưng đó đều là những nhân vật có hình ảnh tích cực, ảnh hưởng tốt và có sự lựa chọn phù hợp.

Đối với những hiện tượng mạng, mỗi lần gây bão có lẽ lại là một lần họ mang chính sức khoẻ tinh thần, cảm xúc bản thân ra để "đánh cược" và liều lĩnh. Không ai có thể hứng chịu quá nhiều lời chỉ trích hay tranh cãi trong thời gian dài. Bởi vậy, hãy luôn suy nghĩ thật kỹ để bản thân có được một con đường phù hợp, hoặc một ngã rẽ, sự thay đổi đúng lúc, tránh khỏi những tổn thương không đáng có.

Ảnh: Internet