“Năm 2022, Grab ghi nhận thời gian nhàn rỗi trung bình của các đối tác tài xế giảm 3,55% và thu nhập trung bình trên mỗi giờ trực tuyến tăng 10% so với năm trước”, đây là thông tin được ông Prashant Kumar - Trưởng Bộ phận Product-Fulfillment của Tập đoàn Grab tiết lộ trong một buổi chia sẻ gần đây. Theo Grab, điều này đến từ việc liên tục đầu tư vào các nguồn lực và nâng cao năng lực công nghệ để hỗ trợ các đối tác tài xế tối đa hóa hiệu quả hoạt động, hướng tới mục tiêu giúp họ gia tăng thu nhập tổng thể và tạo nên một nền tảng kết nối lành mạnh hơn cho tất cả các bên tham gia vào hệ sinh thái của Grab.
Những cải tiến tập trung giải hai bài toán lớn, bao gồm: Tối đa hóa từng phút hoạt động đối tác tài xế trên nền tảng Grab; Giúp thao tác nhận và hoàn thành cuốc xe trở nên liền mạch nhất có thể, để đối tác tài xế chỉ cần tập trung vào việc lái xe.
Ông Prashant Kumar - Trưởng Bộ phận Product-Fulfillment của Tập đoàn Grab
Tối đa hoá hiệu quả thời gian
Cụ thể, tại tất cả các thị trường mà kỳ lân công nghệ này đang hoạt động, tính năng “bản đồ nhiệt” đã được áp dụng nhằm dự đoán những khu vực có nhu cầu cao dựa trên cơ sở dữ liệu trong quá khứ và thông tin theo thời gian thực. Đồng thời, ứng dụng sẽ cho biết thời gian chờ đợi trung bình để nhận được một cuốc xe ở từng khu vực. Nhờ đó, đối tác tài xế có thể lựa chọn đi đến bất kỳ khu vực nào đang có nhu cầu cao, tăng cơ hội nhận được cuốc xe.
Grab thậm chí còn gửi các tin nhắn cá nhân hoá cho các đối tác tài xế, ngay cả khi họ đang ngoại tuyến nếu tài xế đang ở gần một khu vực có nhu cầu cao, từ đó thông tin về cơ hội gia tăng thu nhập cho chính tài xế. Tính năng này đang cho thấy hiệu quả tại Singapore, Thái Lan và sẽ được triển khai tại Philippines và Malaysia vào Quý 4/2023.
Bản đồ nhiệt xác định khu vực có nhu cầu cao
Ngay ở thị trường Việt Nam hay Singapore, Indonesia, tính năng gợi ý lộ trình cũng đang được triển khai thử nghiệm. Theo đó, Grab đưa ra gợi ý lộ trình tự động, đưa đối tác tài xế đến khu vực cao điểm gần họ nhất trong thời gian họ hoạt động trên ứng dụng Grab. Đồng thời, bản đồ nhiệt kết hợp điều hướng cũng sẽ được áp dụng, chia sẻ thông tin về nhu cầu di chuyển của hành khách theo thời gian thực cho đối tác tài xế ở tất cả các khu vực trong thành phố và điều hướng họ đến khu vực cao điểm. Tất cả nhằm tối đa hóa cơ hội nhận được cuốc xe cũng như hiệu quả về thời gian cho đối tác tài xế.
Tài xế cũng cần có trải nghiệm liền mạch
Không chỉ hướng đến trải nghiệm tốt cho người dùng, Grab cũng chú trọng tạo ra trải nghiệm liền mạch cho các đối tác tài xế.
Một trong những công nghệ tạo nên điểm khác biệt cho Grab nằm ở dịch vụ bản đồ (GrabMaps), với khả năng định vị, chỉ đường một cách chính xác cho tài xế, ngay cả những con đường nhỏ, dự báo chính xác thời gian di chuyển cũng như định hướng tuyến đường đi tốt nhất. Nếu là một người dùng Grab thường xuyên tại Việt Nam, không khó để nhận thấy, ngay cả khi người dùng không biết chính xác địa điểm đón để cung cấp cho tài xế, bản đồ trên ứng dụng Grab vẫn có khả năng tự định vị chính xác. Điều này tạo ra trải nghiệm thuận lợi, trơn tru cho cả đối tác tài xế và khách hàng.
Bên cạnh đó, một số tính năng khác cũng đang được các tài xế ưa chuộng như tự động nhận cuốc xe, nhận chuyến xe sớm (ngay trước khi hoàn thành cuốc xe hiện tại), chuyển đổi cuốc xe nhằm hạn chế tối đa “thời gian chết".
Tính năng tự động nhận cuốc xe
Theo vị Trưởng Bộ phận Product-Fulfillment, Grab cũng đang phát triển tính năng tối ưu hoá việc xếp thứ tự nhận cuốc tại sân bay và dự kiến sẽ bắt đầu triển khai trước cuối năm nay.. Cụ thể, ứng dụng sẽ thông tin cho đối tác tài xế biết số thứ tự xếp hàng của họ tại sân bay theo thời gian thực, bao gồm vị trí và thời gian chờ dự kiến; đưa thông tin chính xác nhằm giúp đối tác tài xế quyết định nên tiếp tục chờ hay rời đi để tìm cuốc xe ở khu vực khác.
Tuy sử dụng khá nhiều công nghệ tự động nhưng Grab cũng nhấn mạnh việc ưu tiên các lựa chọn của đối tác tài xế. Tài xế hoàn toàn được chọn một địa điểm họ mong muốn đi đến và ứng dụng đảm bảo rằng họ sẽ nhận được các cuốc xe gần đó.
Ngược lại, họ cũng được quyền chọn một số lượng nhất định các địa điểm mà họ không muốn đến và được đảm bảo rằng sẽ không nhận được cuốc xe nào trong những khu vực này.