Hãy nói một chút về WeLax, về những người trẻ ham mê "mua vui cho thiên hạ"

Lương Hồng Phúc, Theo Trí Thức Trẻ 16:02 09/08/2017
Chia sẻ

WeLax gần đây nổi lên như một thế lực trong giới làm hài trên thị trường giải trí Việt. Và ít ai biết rằng, đằng sau những tấm ảnh chế, những video rất "nhây" ấy là bao mồ hôi công sức, là tâm huyết của cả một nhóm những bạn trẻ chung niềm đam mê đem lại tiếng cười cho mọi người.

Cuối năm 2015, những người trẻ trên khắp thế giới buộc phải đối mặt với sự xuống cấp, sụp đổ của những cái tên làm hài lớn, từ 9Gag nổi tiếng khắp mọi nẻo miền quê cho đến hằng hà sa số các trang chế ảnh, hình vui cấp nội địa. Trong khoảng thời gian ấy, chẳng ai còn buồn nhắc đến Meme, ảnh chế hay mô hình web hài nữa, cộng đồng cũng lụi tàn dần, lui vào thế giới riêng hoặc buồn buồn thì bán page đi làm trang tin cho nó được tiền. Nhìn chung, cuộc sống hài hước của con người trong thời kỳ đó là vô cùng bất ổn.

Để khắc phục tình trạng buồn chán này, dân tình thì lại thi nhau chuyển sang xem show, xem sitcom, TV series hài để cứu vãn lại tuổi xuân tâm hồn, vì bạn biết đấy, cười mỗi ngày sẽ khiến con người trẻ lâu, có ai là không thích được mãi mãi không già? Nhưng nào đâu có là tuyệt đối, vì rõ ràng lịch phát sóng mỗi tuần một show là dài đằng đẵng, hay đơn giản hơn, xem hết show rồi thì cười bằng cái gì bây giờ?

Đứng trước tình hình bất ổn đấy, một biệt đội gồm những cái đầu "bựa" nhất đã được tập hợp, với mục tiêu tối thượng là vực dậy trào lưu chế ảnh, chế video đem lại tiếng cười cho cộng đồng mạng trẻ người Việt.

Biệt đội đó có tên là WeLax.

Hãy nói một chút về WeLax, về những người trẻ ham mê mua vui cho thiên hạ - Ảnh 2.

 

WeLax ra đời vào tầm khoảng những ngày cuối tháng 3 năm 2016 với dàn nhân sự mỏng manh chỉ gồm có 4 người. Cái tên WeLax là sự kết hợp giữa hai từ We (chúng ta) và Relax (thư giãn), tức là "chúng ta cùng thư giãn". Ngay từ cái tên đã mang rõ hàm ý của những người sáng lập, rằng họ muốn xây dựng một sân chơi hài hước riêng cho cộng đồng, nơi có các sản phẩm mà chưa-ai-từng-làm, và phải là một nền cách mạng mới về phương pháp làm hài nhằm mang lại tiếng cười cho cộng đồng.

Hãy nói một chút về WeLax, về những người trẻ ham mê mua vui cho thiên hạ - Ảnh 3.

Nhưng vạn sự khởi đầu nan, không phải cái gì từ lúc bắt đầu cũng đều suôn sẻ theo ý.

Trong suốt tháng đầu tiên kể từ ngày ra đời, WeLax cứ mãi ngụp lặn, loay hoay không tìm ra phương hướng. Nếu để nói có ai biết đến WeLax hồi đó không thì chắc là hiếm người biết lắm, phải thật để ý mới nhớ được có một vài video hài hước trên mạng được Việt hoá mang logo WeLax nho nhỏ phía góc trên. Gần như người ta chỉ coi các sản phẩm mà WeLax tạo ra chỉ như những hằng hà sa số những sản phẩm trôi nổi khác trên thị trường mà thôi.

Thế rồi "quả bom" video đầu tiên nổ ra với hơn 2 triệu view, liên tục sau đó là các clip triệu view khác khiến cộng đồng mạng chú ý. WeLax dần khẳng định được thương hiệu của mình với series chế ăn theo The Face và loạt clip biến mọi scandal của showbiz thành trò cười mua vui cho bàn dân thiên hạ.

Tiêu chí của WeLax lúc đó rất rõ ràng, phàm là những gì đang hot trong cuộc sống xung quanh sẽ đều trở thành "nạn nhân" của WeLax, trở thành công cụ để WeLax mang lại tiếng cười cho độc giả, nhất là những nghi án đạo nhái, scandal showbiz, hay đủ thể loại "biến căng" xảy ra hàng ngày trên mạng xã hội. Tất cả đều được WeLax đưa "lên thớt" và mổ xẻ bằng góc nhìn hài hước nhất có thể, đến nỗi suốt một thời gian nhắc đến WeLax, người ta sẽ nghĩ ngay đến một fanpage có số có má trong lĩnh vực "bóc phốt", chuyên trị nhắm vào những cái tên hoặc sự kiện hot nhất lúc bấy giờ.   

Hãy nói một chút về WeLax, về những người trẻ ham mê mua vui cho thiên hạ - Ảnh 4.

Cho đến bây giờ, đã qua hơn một năm phát triển, WeLax cũng đã lớn mạnh hơn rất nhiều, ít nhất là qua những con số, không ai còn có thể phủ nhận sức ảnh hưởng của WeLax được nữa. Bên cạnh đó, WeLax cũng tự chứng minh được tiềm năng vô hạn của mình, không chỉ dừng lại ở các nội dung ảnh chế, video chế mà còn dần chuyển mình sang hình thức Production House chuyên nghiệp với các sản phẩm "made by WeLax" thực thụ, bài bản, từ khâu lên kịch bản cho đến quay dựng và ra sản phẩm sau cuối. Có thể nói, cái tên WeLax giờ đây đang vươn lên thành một thế lực thật sự trong thị trường giải trí hài của Việt Nam.

Hãy nói một chút về WeLax, về những người trẻ ham mê mua vui cho thiên hạ - Ảnh 5.

Đứng đầu dự án hồi sinh trào lưu làm hài trên mạng xã hội này chính là Hoàng Downy, một cái tên không còn xa lạ trên Facebook với những mẩu truyện hài hước rất duyên cùng hàng loạt ảnh chế mang hơi hướm chơi chữ văn thơ đậm phong cách kiếm hiệp.

Tuy tốt nghiệp trường Đại học Ngoại Thương, tức là dân kinh tế, nhưng đối với Hoàng , đam mê của anh không phải đếm tiền hay làm toán, mà là được đi phá làng phá xóm chọc cười người khác, được mỗi ngày chế ảnh bạn bè, rồi làm trò cho bạn bè, mua vui cho thiên hạ. Bởi vậy đến với WeLax, Hoàng như cá gặp nước, tha hồ vẫy vùng trong bể nước sáng tạo hài hước của chính mình.

Hoàng cũng thỏ thẻ rằng, cái đam mê làm hài của anh lớn đến nỗi giờ đây nó đã trở thành một phần tâm trí, tức là chẳng bao giờ bắt gặp được một Hoàng nào có tư tưởng hay lối suy nghĩ bình thường. Cái gì vào đầu Hoàng nó cũng… biến tướng, cũng buồn cười.

Từng có những người hỏi vui Hoàng rằng ra trường Ngoại Thương thì đi làm gì, Hoàng cũng chỉ vui vẻ cười đùa lại rằng "Đi chế ảnh!". Còn WeLax, có lẽ chính là miền đất hứa dành cho Hoàng, để anh có thể là chính mình, phát huy hết tiềm năng bản thân.    

Hãy nói một chút về WeLax, về những người trẻ ham mê mua vui cho thiên hạ - Ảnh 6.

Người ta nói rằng, chỉ có những người có cùng đam mê thì mới có thể đồng hành cùng nhau trên một chặng đường. WeLax cũng thế. Để được trở thành một phần của WeLax, yếu tố đầu tiên không phải là phải sở hữu các kỹ năng cần thiết, hay phải có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực hài, mà chỉ đơn giản là phải "bựa", phải có niềm đam mê nhiệt huyết với việc đem lại tiếng cười cho cộng đồng,  và phải thật nhiệt tình, thêm chút thông minh nữa, thế là đủ.

Đội ngũ đứng sau cái tên WeLax may mắn tập hợp được một đám những trẻ trâu trẻ nghé có chung niềm đam mê kích thích hormone hạnh phúc ấy. Cả Team hiện tại có 11 người, mỗi người lại chuyên về một mảng miếng nội dung khác nhau: người giỏi làm GIF, người biên tập video, người chịu trách nhiệm làm kịch bản, lại có người là diễn viên hoá thân vào các tình huống, câu chuyện hài hước, có người lại đảm nhận vai trò điều phối, quản lý công việc của cả team.

Tuy nhiên, có một điều lạ lùng là không ai trong số họ chỉ chuyên môn về một kỹ năng, mà gần như bất cứ ai trong WeLax đều có thể đảm đương công việc của nhau. Đứa quay phim có thể ngay lập tức đổ file về tự biên tập, ông diễn viên khi cần thiết cũng có thể tự viết kịch bản và tự quay cho chính sản phẩm của mình luôn, vì quân số có hạn và đợi chờ là không hề hạnh phúc. Đó là lý do mà đôi khi có những video trên WeLax bạn xem chỉ có đúng một người hoàn thiện từ A-Z, căng lắm có khi chỉ 2 người.

Đây thực chất là một điều lợi, bởi từ ấy, các thành viên sẽ có cách chủ động hơn trong khâu sản xuất, không cần thiết phải chờ đợi ê a bất cứ ai, tránh tình trạng sản phẩm bị treo, hay không hoàn thành đúng hạn. Mặt khác, vì có nhiều kỹ năng, các thành viên cũng hiểu được tính chất công việc của nhau như thế nào, họ sẽ có nhiều sự cảm thông hơn, tránh được tối đa xung đột, đánh nhau sứt đầu mẻ trán chỉ vì hai tâm hồn không có một điểm giao.

Môi trường làm việc này cũng chính là điều khiến WeLax đặc biệt hơn hẳn. Bởi ở đây, mọi thành viên trong quá trình làm việc và phối hợp với nhau sẽ được phát triền, rèn giũa toàn diện, từ cách teamwork hiệu quả với nhau cho đến các kỹ năng cá nhân. Để nói cho chính xác, đây là môi trường làm việc đặt tính chuyên nghiệp lên hàng đầu. Và rồi, dù sau này không còn đồng hành với WeLax theo một kịch bản xấu nhất, nhưng bước ra từ đây sẽ là những cá nhân thật sự xuất sắc.

Thêm một điều khiến WeLax trở nên thực sự không giống với số đông nữa, đó là hướng phát triển. Đa số những trang hài hước trên thị trường đều đi theo hướng "ăn xổi", là nổi thật nhanh rồi lại chóng tàn, cũng bởi phong cách làm nội dung đặt hiệu quả trước mắt lên hàng đầu mà lãng quên đi cách để duy trì thương hiệu, hay tìm ra "tính cách riêng" trên hành trình làm nên tên tuổi. WeLax thì khác, thích nhặt nhạnh từng tí, xếp chồng lên rồi tạo nên sự chắc chắn cho chính mình cơ. Độc giả có thể phán xét rằng đây đúng là đám chậm chạp ù lì, nhưng chậm mà chắc!

Hãy nói một chút về WeLax, về những người trẻ ham mê mua vui cho thiên hạ - Ảnh 9.

Thực tế, cái quyết định đi theo nghề "mua vui cho cộng đồng" này thực chất là một sự liều. Bởi ở thời điểm ban đầu, sự hoài nghi dành cho sự thành công của dự án WeLax là khá nhiều. Người ta chỉ có chung câu hỏi, cũng mang hàm ý chê bai kiểu như "bây giờ ai còn đi xem ảnh chế nữa?", hoặc "nhắm có ăn được mấy cái tên lớn trước đây không mà làm?", hay tệ hơn là "toàn lũ ăn theo, đi mót nội dung mỗi nơi một ít về làm chứ mới mẻ gì".

Khó khăn đầu tiên đối với đội ngũ Team WeLax là phải vượt qua được sự gièm pha này, vượt qua được những định kiến gắn mác WeLax với những cái tên từng đi trước như một kẻ ăn theo không có màu sắc thực sự. Để vượt qua cái bóng quá lớn của những người tiền bối không phải là dễ dàng nếu như bạn không thực sự tìm cho mình được một lối đi độc đáo. Nội dung hài hước quanh đi quẩn lại cũng chỉ có một vài dạng, cứ mãi ngụp lặn trong sự quẩn quanh, không có màu sắc riêng thì sớm muộn, cái tên WeLax cũng hoà lẫn vào thị trường và nhạt nhoà dần.

Và thật may là WeLax cũng tìm ra hướng đi riêng cho bản thân. Không đu theo thị trường hài nhảm, hài công nghiệp, hài motif trăm cái như một, WeLax hướng nhiều đến cách làm hài mang hơi hướm thời sự nhiều hơn, tức là các nội dung do WeLax sản xuất luôn bám sát đời sống dân sinh, luôn cập nhật được những sự việc, sự kiện đang xảy ra xung quanh cộng đồng. Mục tiêu chính của đội ngũ làm WeLax là để độc giả khi đến với các sản phẩm do nhóm làm ra không chỉ nhận được nụ cười giải trí, mà còn có thể cập nhật được tin tức xung quanh mình, để thay vì phải đọc báo khô khan, chúng ta có thể xem hài.

Hãy nói một chút về WeLax, về những người trẻ ham mê mua vui cho thiên hạ - Ảnh 10.

Ai trong đời này thì cũng sợ deadline cả, người làm về lĩnh vực sáng tạo, nghệ thuật thì lại càng sợ con quỷ mang tên Deadline hơn. WeLax cũng phải chịu một khó khăn thường trực nữa là áp lực về deadline cho các sản phẩm. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức sáng tạo của các thành viên WeLax khi bản thân buộc phải cố để theo kịp tiến độ công việc. Tất nhiên, chẳng ai thích trí tưởng tượng của mình phải bay bổng theo ý của người khác, cũng như phải cố nhào nặn sản phẩm trong tình trạng bị deadline cầm dao "dí" sau lưng.

Tuy nhiên, đây chính là lúc để sức mạnh Teamwork giữa các thành viên được dịp phát huy. Một cái đầu không thể nghĩ ra thì 10 cái đầu sẽ có thể. Mỗi khi áp lực deadline gần kề, các thành viên trong WeLax đều sẽ chọn cách ngồi lại với nhau một chút, mỗi người một ý, mỗi người một đóng góp, dần dần mọi chuyện cũng sẽ được giải quyết êm xuôi. Chuyện cạn ý tưởng cũng được khắc phục nhẹ nhàng bằng phương pháp tương tự.

Hãy nói một chút về WeLax, về những người trẻ ham mê mua vui cho thiên hạ - Ảnh 11.

Sống trong cùng một tập thể thì chuyện mâu thuẫn là không bao giờ có thể thiếu. Huống hồ ở WeLax có tới 11 con người, 11 cá tính cùng làm việc chung với nhau ,chuyện tranh cãi chỉ là sớm hay muộn sẽ xảy ra. Vấn đề là bạn làm thế nào để dung hoà được chúng và tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, vui vẻ, thấu hiểu lẫn nhau. Theo như các thành viên WeLax chia sẻ, cách tốt nhất là mỗi người nên "dìm" cái tôi của mình xuống một chút và đối thoại thẳng thắn với nhau, vừa là để hiểu nhau muốn gì, vừa là để thể hiện suy nghĩ của bản thân. Sau mỗi cuộc đối thoại hay tranh cãi nảy lửa, tình cảm giữa các thành viên thường sẽ thêm phần gắn kết chứ không hề sứt mẻ, bởi tất cả mọi người đều hiểu rằng: những phê bình, chỉ trích, cãi vã kia chỉ nhằm một mục đích duy nhất giúp sản phẩm đi lên.

Yêu là cùng nhìn về một hướng, và ở WeLax, các thành viên luôn cố gắng yêu nhau theo cách ít dùng "vũ lực" nhất: đối thoại.

Bên cạnh đó, sự chỉ trích đến từ công chúng cũng chính là một trong nhiều sự khó khăn mà WeLax phải đương đầu. Đã làm hài, làm giải trí thì càng phải sẵn sàng đối diện với những bình luận không tích cực nhắm vào mình. Đó là lời chê bai, bới móc về ngoại hình khi chấp nhận "chường mặt lên sóng", là sự chỉ trích khi các sản phẩm không đạt được sự khéo léo trong cách truyền tải, nhẹ thì họ bình luận bằng từ ngữ không hay, nặng thì họ chửi mắng, có khi còn sử dụng biện pháp phá hoại để vùi dập sản phẩm mà đội ngũ cùng làm ra.

Có thể bạn không biết, nhưng WeLax từng đối mặt với nguy cơ tan vỡ khi bị Facebook xoá Page vào hồi cuối năm 2016. Ngày đó WeLax đã đạt được gần 1 triệu Like, nhưng bỗng một buổi trưa cả nhóm nhận được thông báo Page bị report, rồi tới chiều tối thôi, WeLax chính thức bị đóng Page. Mọi mồ hôi công sức của Team trong gần 1 năm trời coi như đổ sông đổ bể. Các thành viên ai cũng xuống tinh thần, gần như muốn từ bỏ hết tất cả khi thấy đứa con tinh thần ngã khuỵu trước mặt mà chẳng thể làm được gì.

Và cũng đã nhiều lần Team thấy nản lòng thực sự, không còn muốn làm việc để không còn phải nghe chỉ trích, không phải đối diện với những bình luận tiêu cực về các sản phẩm mà nhóm làm ra. Riêng Hoàng, đối với anh giờ đây hành động mở điện thoại check thông báo mỗi sáng đã trở thành nỗi sợ vô hình. Hoàng sợ rằng lại một ngày nữa, đập vào mắt anh là những thông báo cấm đăng bài, thông báo bài đăng bị report, hay tệ hơn, chính là nguy cơ sập Page thêm một lần nữa.

Hãy nói một chút về WeLax, về những người trẻ ham mê mua vui cho thiên hạ - Ảnh 13.

Tuy nhiên, nhờ có sự động viên từ anh chị cấp trên, cũng như tất cả thành viên đều cùng bảo ban nhau, đều đồng lòng nâng đỡ nhau, con thuyền WeLax mới tiếp tục có thể "đạp lên dư luận mà sống" cho đến ngày hôm nay. Bạn biết đấy, "mỗi khi chuẩn bị bỏ cuộc, hãy nghĩ lại về lý do mà chúng ta bắt đầu".

Và hơn cả, ngọn lửa đam mê nhiệt huyết không thể vì một chút khó khăn mà dập tắt ngay được, bởi nếu nó dễ dàng bị dập bỏ như thế, đã không có một trường thành WeLax như ngày hôm nay, một WeLax hồi sinh thật rực rỡ từ đám tro tàn.

Hoàng Downy, trưởng nhóm WeLax đã từng nói thế này về phương châm sống của mình: "Làm thì cứ làm, chẳng việc gì phải sợ!".

Đúng là không việc gì phải sợ, nếu như đam mê trong mình vẫn cứ cháy bỏng như thế. Và cũng chẳng việc gì phải sợ, khi bên cạnh mình vẫn là những nguời chung chí hướng, và chung đam mê như vậy. Thành công của WeLax ngày hôm nay, đơn giản chính là từ sự đam mê của từng con người đứng sau cái tên ấy.

#Red – Đỏ Đam Mê, Say Nhiệt Huyết

Đối với OPPO, Sắc Đỏ tượng trưng cho sự đam mê, như một điều may mắn và là nguồn năng lượng tích cực luôn hiện hữu trong mỗi con người. OPPO hiểu rằng mỗi người trẻ đều có những đam mê và nhiệt huyết trong nội tại của mình và mong muốn có được lối đi riêng đầy kiêu hãnh. Vì vậy, không chỉ tập trung tạo ra các sản phẩm tốt, mang tính biểu tượng, mà sứ mệnh của OPPO còn mang đến những câu chuyện đầy cảm hứng, cùng Kenh14 truyền nguồn năng lượng tích cực đến các bạn trẻ, để kích hoạt sự tự tin, vững bước với đam mê và nhiệt huyết trên chính con đường các bạn đã chọn. Từ 1/8 - 11/8/2017, hãy cùng chúng tôi đón đọc series RED: Đỏ Đam Mê - Say Nhiệt Huyết với câu chuyện về sự đam mê, lòng kiên trì theo đuổi của các nhân vật Video Creator nổi bật: Tech Reviewer - Vinh Vật Vờ, Beauty Blogger - Trinh Phạm, Welax, Food Blogger - Vũ Dino.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày