Trinh Phạm và nghề Beauty Blogger - Cái nghề tưởng của dân nhà giàu nhưng lại không làm giàu nổi

Yingie - Ảnh: Dạ Miêu; Design: nhatanhngx, Theo Trí Thức Trẻ 15:00 07/08/2017
Chia sẻ

Nỗ lực của Trinh Phạm 3 năm qua đã chứng minh một sự thật: Phụ nữ ai cũng thích làm đẹp nhưng để có thể kiếm ra tiền như Trinh Phạm thì không phải ai cũng làm được và đam mê thì không bao giờ là quá muộn để theo đuổi.

Nếu bạn là một tín đồ yêu làm đẹp, có lẽ kênh Youtube mang tên Trinh Phạm với hơn 400k lượt subcribe sẽ không còn quá xa lạ. Chủ nhân của nó là một cô gái sinh năm 1991, người đã bắt đầu sự nghiệp beauty blogger của mình ở tuổi 23, không gọi là quá muộn nhưng cũng không hề sớm sủa gì cho một bắt đầu.

Một buổi tối khi Trinh 23 tuổi, cô đã quyết định bỏ bữa ăn cuối ngày để ngồi tải cho xong đoạn clip review sản phẩm đầu tiên với mục đích nói cho mọi người biết vì sao ai cũng nên có trong người một lọ kem lót... Trinh không ngờ, chính giây phút theo đuổi đam mê một cách vô tư ấy đã khiến cuộc sống của cô du học sinh Mỹ rẽ theo một hướng khác: mới lạ, say mê và tràn đầy những niềm vui. 

Trinh Phạm và nghề Beauty Blogger - Cái nghề tưởng của dân nhà giàu nhưng lại không làm giàu nổi - Ảnh 1.

Trinh Phạm lập kênh Youtube của mình vào tháng 8/2014. Từ một clip review đơn giản, dần dần kênh Youtube của Trinh đã đi vào hệ thống với những loạt video chỉn chu hơn, đầu tư hơn. Cho đến hiện tại, sau 3 năm đi vào hoạt động, kênh Youtube Trịnh Phạm không còn đơn thuần chỉ là một channel về làm đẹp, trang điểm hay review mỹ phẩm nữa mà đã trở thành một channel chuyên về Beauty & Lifestyle, nơi bạn còn có thể tìm thấy những clip về thời trang, décor, lifestyle hay thậm chí là những mẹo vặt hay bí quyết học tập…

Nỗ lực của Trinh Phạm 3 năm qua đã chứng minh một sự thật: Phụ nữ ai cũng thích làm đẹp nhưng để có thể kiếm ra tiền như Trinh Phạm thì không phải ai cũng làm được và đam mê thì không bao giờ là quá muộn để theo đuổi.

Trinh Phạm và nghề Beauty Blogger - Cái nghề tưởng của dân nhà giàu nhưng lại không làm giàu nổi - Ảnh 2.

Cuộc sống của một beauty blogger như Trinh, thoạt nhìn có vẻ thật dễ dàng và sang chảnh. Ngày ngày trang điểm xinh đẹp, ngồi trước máy quay, tung clip review sau đó là chờ phản ứng của khán giả và nhận về bội tiền. Nhưng thực tế mọi công việc đều cần trả giá và có những khó khăn riêng. Riêng Trinh, để kênh Youtube được như hôm nay, Trinh không chỉ đổ số tiền lên tới hơn trăm triệu vào mỹ phẩm phục vụ quá trình review, mà nhiều hơn thế chính là hy sinh quỹ thời gian cũng như tâm tư để cho ra từng clip chất lượng nhất.

Lúc ban đầu, Trinh chỉ coi chúng như số tiền dành cho niềm yêu thích của cô rồi sau đó, khi đã bước chân sâu hơn vào công việc này, Trinh mới xem đó là tiền đầu tư để có thể chia sẻ những gì cô muốn. Một người bình thường có thể dùng tới cả trăm triệu tiền mỹ phẩm như vậy không? Chắc chắn là không rồi. 

Trinh Phạm và nghề Beauty Blogger - Cái nghề tưởng của dân nhà giàu nhưng lại không làm giàu nổi - Ảnh 3.

Người làm clip như Trinh cũng có cây son, hộp phấn… chỉ dùng đúng một lần review rồi thôi, vậy nên tính ra tưởng lời mà chẳng lời chút nào. Cô nàng tâm sự: "Làm giàu nhờ nghề này có lẽ là không được đâu, vì những khoản tiền mà mình thu lại được sẽ phải đầu tư vào mua mỹ phẩm, thuê ekip để quay video vì mình luôn muốn chất lượng video của mình tốt hơn chứ mình không thể quay một mình mãi được. Mọi thứ chỉ là vừa đủ mà thôi!".

Không có con số cụ thể nào cho "tiền lương" Trinh nhận được mỗi tháng từ kênh Youtube của mình, chỉ biết khoảng 70% trong số đó, Trinh sẽ đầu tư lại vào clip tiếp theo, còn 30% dư ra thì dành cho bản thân và gia đình.

Từ một hành động bộc phát từ niềm yêu thích, tới nay, có thể nói Trinh Phạm đã rất thành công khi hiện thực hóa được đam mê của mình và kiếm tiền từ nó. Nhờ công việc beauty blogger, ước mơ được chia sẻ và giúp đỡ người khác của Trinh cũng nằm trong tầm tay. Cô gái xinh đẹp tự nhận mình chỉ hợp cười chứ không hợp "deep" chia sẻ: "Mình cảm thấy tự hào và rất hạnh phúc khi được làm công việc này. Ngay từ lúc bắt đầu làm video đầu tiên, mình đã nghĩ số lượng người xem không quan trọng, quan trọng là mình đã cố gắng và không sợ phải vượt qua định kiến của những người xung quanh." 

Nhìn lại hành trình của Trinh, bạn sẽ thấy nỗ lực của cô gái ấy không chỉ nằm ở con số subcribe tăng lên từng ngày mà còn ở sự đầu tư thời gian, công sức cho công việc của mình nữa.. Khởi đầu với chút ít đồ kỹ thuật: Một cái máy ảnh, không chân máy, không đèn, đồ mỹ phẩm lèo tèo…, ngay tháng lương đầu tiên sau khi đi làm, Trinh đã dành trọn để mua bổ sung những thứ còn thiếu. Không chỉ về phương tiện kỹ thuật, những ý tưởng, quy cách thực hiện hay nội dung của từng video cũng được cải thiện từng chút từng chút một.

Trinh Phạm và nghề Beauty Blogger - Cái nghề tưởng của dân nhà giàu nhưng lại không làm giàu nổi - Ảnh 5.

Không thể phủ nhận được một điều rằng Youtube là mảnh đất màu mỡ đang càng ngày càng được nhiều người nhắm đến. Người ta không còn chỉ xem Youtube cho vui mà còn kiếm tiền được từ nó nữa. Những kênh Youtube dù theo chủ đề nào từ clip hài, vlog đến cover nhạc… mọc lên như nấm nhưng vẫn luôn thu hút một lượng người xem nhất định, và các kênh Youtube về làm đẹp như Trinh Phạm cũng vậy.

Trinh Phạm và nghề Beauty Blogger - Cái nghề tưởng của dân nhà giàu nhưng lại không làm giàu nổi - Ảnh 6.

Những vật cản mà beauty blogger 26 tuổi Trinh Phạm gặp phải không những đến từ yếu tố ngoại cảnh mà thậm chí còn có cả những mâu thuẫn trong nội tại nữa.

Cái khó đầu tiên Trinh phải đối mặt mỗi ngày chính là việc phải không ngừng đổi mới bản thân cũng như nội dung video Trinh làm. Công việc nào cũng tồn tại sự cạnh tranh và so sánh, beauty blogger cũng vậy nhưng với Trinh, đây lại là điều bình thường. Cô không sợ bị so sánh, chỉ trăn trở phải làm sao để cho ra được một cái riêng không giống những người khác.

"Mình nghĩ là không ai hơn ai cái gì hết, vì khi người xem chọn nhấn nút subcribe tức là người ta đã tìm thấy một cái gì đó riêng của blogger đó. Nếu tất cả mọi người đều làm giống nhau thì sẽ tạo ra sự nhàm chán mất." – Trinh nói.

Với Trinh, chất riêng của cô chính là việc cô không gắn bó với một chủ đề nhất định nào cả mà sẵn sàng làm tất cả các chủ đề mà Trinh nghĩ có thể giúp được cho các bạn xung quanh. Ví dụ như nếu mọi người cảm thấy khó khăn trong việc chọn quần áo chẳng hạn, vậy Trinh sẽ làm video về các tips chọn quần áo cho hợp. Nếu có người cảm thấy khó khăn trong việc học hành hoặc là muốn có một cách nào đó để học tốt hơn, Trinh cũng sẽ làm về chủ đề đó.

Trinh ghét sự nhàm chán và tự nhận bản thân cũng là người cả thèm chóng chán, thế nên cô không bao giờ muốn người xem của mình phải xem đi xem lại một thứ gì đó quá nhiều. "Trong đầu mình luôn suy nghĩ phải làm cái gì đó mới, làm một chủ đề mới hoặc cùng một chủ đề đấy nhưng phải làm một cách khác hơn, đây là một áp lực rất là lớn. Nhiều khi mình muốn nghỉ ngơi hoặc làm gì đó bình thường thôi thì sẽ gặp phải sự phản đối của người xem vì người ta đã quá quen với việc mà mình thay đổi hình ảnh rồi, người ta không muốn xem mấy thứ na ná nhau."

Trinh Phạm và nghề Beauty Blogger - Cái nghề tưởng của dân nhà giàu nhưng lại không làm giàu nổi - Ảnh 7.

Chưa dừng lại ở đó, nếu những mâu thuẫn bên trong Trinh có thể khắc phục dần dần thì có những áp lực đến từ bên ngoài nhiều lúc khiến cô khủng hoảng và gần như suy sụp, đó là sự công kích từ antifan, đó là những lời phán xét, đặt điều, soi mói đời tư, những mối quan hệ cũng như gia đình của Trinh. Chưa bao giờ nghĩ mình là người nổi tiếng nên Trinh thực sự bất ngờ khi thấy cuộc sống riêng của mình bị lôi lên những diễn đàn, group bàn tán.

"Mình nghĩ mọi người chỉ quan tâm đến những gì mình chia sẻ qua các video thôi nhưng không ngờ nhiều người lại bới móc cả đời tư, đánh giá tính cách, con người mình nữa. Thực sự mình rất bất ngờ và khủng hoảng tinh thần vì mình vốn không quen với mấy việc thị phi này, lúc đầu mình đã cố gắng đọc hết các comment về mình nhưng rồi mình nhận ra 90% trong số những người lớn tiếng kể chuyện về mình như thể quen thân lắm thực chất lại toàn là những người xa lạ, chưa bao giờ gặp mình ngoài đời."

Trinh Phạm và nghề Beauty Blogger - Cái nghề tưởng của dân nhà giàu nhưng lại không làm giàu nổi - Ảnh 8.

Đã có lúc Trinh cảm thấy bất lực đến độ muốn từ bỏ tất cả, cô hoang mang với suy nghĩ tại sao mình phải tiếp tục làm công việc này khi mục đích của mình là làm cho cuộc sống của người khác tốt hơn, trong khi bản thân mình không hề cảm thấy thế. Đã có lúc Trinh chỉ muốn lao đến trước mặt những người đang tung tin đồn về mình để giải thích và hỏi tại sao người ta lại làm thế, người ta nghe từ đâu. Thế nhưng khi bình tĩnh lại, Trinh đã vượt qua. Hơn tất cả, bên cạnh cô còn có sự ủng hộ của gia đình, của bạn bè và của những fan hâm mộ, những người luôn dõi theo Trinh.

Bố mẹ Trinh từng có thời gian không hẳn là phản đối nhưng cũng không ủng hộ hoàn toàn vì không ai muốn là con mình sẽ xuất hiện ở những chỗ như MXH để nhiều người đánh giá, đưa ra nhận xét, cả hai muốn con gái mình tìm một công việc ổn định hơn, có thể dành nhiều thời gian cho gia đình hơn. Thế nhưng những nỗ lực và công sức cũng như quyết tâm đầu tư thời gian cho công việc Trinh bỏ ra bấy lâu nay đã thuyết phục được bố mẹ cô. Họ luôn là hậu phương vững chắc cho Trinh, giúp cô vượt qua những thử thách không lường trước.

Bạn bè thì cảm thấy vui cho Trinh vì từ một cô gái rụt rè, Trinh đã trở nên tự tin hơn, mạnh mẽ hơn. Và sau nhất, những subcribe – những người Trinh luôn coi như những người bạn, người em chưa bao giờ rời bỏ Trinh cả. Trinh luôn tự an ủi mình, những comment tiêu cực chỉ ở trên màn hình thôi còn những người yêu quý mình thực sự lại bên mình ngoài đời thực.

"Mặc dù đã có lúc mình cảm thấy bị shock và suy sụp, nhưng điều khiến mình cảm thấy muốn tiếp tục đấy là khi gặp những người thực sự yêu thích channel của mình và thực sự yêu thích những gì mình làm ra, làm mình cảm thấy có động lực hơn vì các bạn ấy luôn luôn nói là: "Chị nên dành thời gian cho những người mà thực sự yêu quý chị chứ không phải là để đọc những comment tiêu cực đó".".

Khó khăn và nhiều áp lực là vậy nhưng khi được hỏi về kế hoạch B cho cuộc đời mình, Trinh vẫn cười và nói mình đang rất hài lòng với công việc của mình và không có ý định cho một phương án B nào khác. Nhìn nụ cười của cô gái này, bạn không chỉ thấy được niềm vui khi có thể gắn bó với công việc mơ ước của mình mà còn thấy được sự tự tin và trưởng thành nữa.

Trinh Phạm và nghề Beauty Blogger - Cái nghề tưởng của dân nhà giàu nhưng lại không làm giàu nổi - Ảnh 10.

Trước năm 23 tuổi, khi đang là một du học sinh với tương lai rộng mở ở Mỹ, có lẽ chưa bao giờ Trinh nghĩ rằng mình sẽ gắn bó với công việc beauty blogger còn khá mới mẻ này. Ấy thế nhưng một buổi tối năm 23 tuổi, sau nhiều lần lên quyết tâm cho mình, Trinh đã đi mượn đồ của thư viện, chuẩn bị quần áo, set up và cho đăng tải video đầu tiên trong sự nghiệp beauty blogger của mình. Video lúc ban đầu chỉ có mục đích chia sẻ cùng bạn bè nhưng rồi lại được đón nhận và ủng hộ đông đảo đã giúp Trinh có thêm động lực làm những video tiếp theo.

Trinh kể nếu khi ấy mà không may mắn được đón nhận thì cô nghĩ đây cũng là điều bình thường, dù sao cô cũng đã cố gắng nhất vì đam mê của mình rồi: "Nếu mình muốn tình hình khác đi, mình phải tự cố gắng. Còn nếu cảm thấy tình hình không thể tốt lên được, vậy là do bản thân mình thôi."

Trinh Phạm và nghề Beauty Blogger - Cái nghề tưởng của dân nhà giàu nhưng lại không làm giàu nổi - Ảnh 11.

Nhất là trong thời điểm hiện tại, đam mê như một điều tất yếu mà ai cũng cần phải có, bởi một công việc dù có khổ đến đâu thì bạn biết mình vẫn có thể kiên trì tới cùng, vì đó là đam mê của bạn.

Khi đam mê không được người khác ủng hộ? "Đấy là lúc bạn phải chứng tỏ rằng mình đang đi đúng đường" – Trinh nói, "Nếu đam mê được ủng hộ thì sẽ phải cố gắng 2 phần, còn nếu đam mê không được ủng hộ thì sẽ phải cố gắng 10 phần thôi."

Rõ ràng con đường dẫn đến thành công chỉ có đam mê thôi là chưa đủ, bạn còn cần ý chí và sự kiên trì tới cùng nữa. Như Trinh, từ Mỹ trở về Việt Nam, Trinh đã có một khoảng thời gian khá khủng hoảng. Hồi ở bên Mỹ thì Trinh có một chỗ quay riêng và đã quen với việc đấy rồi, đến khi về Việt Nam, mọi thứ lại hoàn toàn khác, kể từ chỗ quay đến cách quay, chưa kể đến việc về nước đồng nghĩa với việc Trinh có nhiều trách nhiệm hơn vì mình phải dành thời gian cho gia đình nữa chứ không thể chỉ dành thời gian để làm video. Nhưng khó khăn gì thì cũng sẽ qua, miễn là bạn không bỏ cuộc.

Trinh cũng không quên nhắn nhủ đến các bạn trẻ đang loay hoay trên con đường theo đuổi đam mê của mình rằng: "Cái khó nhất là cái bắt đầu, nếu không bắt đầu, bạn sẽ không thể biết được mình có thể đi được đến đâu. Và hãy bắt đầu vì mình thích và mình đam mê công việc ấy chứ đừng bắt đầu vì tiền, vì sự nổi tiếng hay một lý do nào đó tương tự thế, bởi nếu làm vậy, công việc của bạn sẽ không thể tồn tại được lâu đâu".

Trinh Phạm và nghề Beauty Blogger - Cái nghề tưởng của dân nhà giàu nhưng lại không làm giàu nổi - Ảnh 12.

#Red – Đỏ Đam Mê, Say Nhiệt Huyết

Đối với OPPO, Sắc Đỏ tượng trưng cho sự đam mê, như một điều may mắn và là nguồn năng lượng tích cực luôn hiện hữu trong mỗi con người. OPPO hiểu rằng mỗi người trẻ đều có những đam mê và nhiệt huyết trong nội tại của mình và mong muốn có được lối đi riêng đầy kiêu hãnh. Vì vậy, không chỉ tập trung tạo ra các sản phẩm tốt, mang tính biểu tượng, mà sứ mệnh của OPPO còn mang đến những câu chuyện đầy cảm hứng, cùng Kenh14 truyền nguồn năng lượng tích cực đến các bạn trẻ, để kích hoạt sự tự tin, vững bước với đam mê và nhiệt huyết trên chính con đường các bạn đã chọn. Từ 1/8 - 11/8/2017, hãy cùng chúng tôi đón đọc series RED: Đỏ Đam Mê - Say Nhiệt Huyết với câu chuyện về sự đam mê, lòng kiên trì theo đuổi của các nhân vật Video Creator nổi bật: Tech Reviewer - Vinh Vật Vờ, Beauty Blogger - Trinh Phạm, Welax, Food Blogger - Vũ Dino.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày