Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và giãn cách xã hội mà các các thủ tục ngân hàng được nhiều người lựa chọn làm online hoặc qua ứng dụng... thay vì đến giao dịch trực tiếp tại các chi nhánh, trụ sở ngân hàng. Cũng vì vậy mà các chiêu trò lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản nở rộ.
Mới đây nhất, một loại các ngân hàng như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), BIDV, Vietcombank... đã lên tiếng cảnh báo khách hàng cảnh giác với hình thức gian lận, lừa đảo khi đối tượng tạo dựng các trang website giả mạo, tài khoản Zalo, Facebook có hình ảnh logo ngân hàng, hình ảnh phòng giao dịch, hội thảo tư vấn, ảnh cá nhân của nhân viên ngân hàng.
Nguồn ảnh: Ngân hàng BIDV
Trường hợp thứ nhất: Sau khi tiếp cận được khách hàng, các đối tượng lừa đảo thường yêu cầu khách hàng thực hiện một số nội dung như giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn hoặc các chương trình khuyến mãi/chính sách ưu đãi và yêu cầu khách hàng cần nộp trước một khoản phí để được hưởng ưu đãi hoặc để được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ tín dụng.
Trường hợp thứ 2: Đối tượng đề nghị khách hàng liên lạc qua tin nhắn trên các nền tảng MXH như Facebook, Zalo cá nhân để được hỗ trợ sau đó yêu cầu khách hàng nhập vào link lạ và/hoặc cung cấp user/mật khẩu/mã OTP của dịch vụ để lợi dụng thực hiện giao dịch trên tài khoản khách hàng.
Để đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, các ngân hàng đã gửi cảnh báo cùng các hướng dẫn phòng tránh khi gặp phải các trường hợp lừa đảo.
Nguồn ảnh: Ngân hàng Vietcombank