Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, vừa ký, phê duyệt Đề án "Phát triển kinh tế đô thị TP Hà Nội", trong đó nêu cụ thể về mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế đô thị TP Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Các phương tiện nhích từng bước khi đi qua nút giao thông trên tuyến đường Nguyễn Xiển ở giờ cao điểm
Hà Nội cũng đặt ra nhiều giải pháp phát triển các ngành kinh tế đô thị, trong đó có việc phát triển thương mại-dịch vụ (phát triển du lịch chất lượng cao; dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; dịch vụ giáo dục đào tạo chất lượng cao; dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe cho người trong nước và người nước ngoài…); phát triển công nghiệp - xây dựng; phát triển công nghiệp đô thị…
Hà Nội sẽ phát triển các mô hình kinh tế mới như: Kinh tế chia sẻ, kinh tế đêm, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và các mô hình kinh tế khác như kinh tế du lịch, kinh tế thể thao, kinh tế vỉa hè…
Theo đề án, cả khu vực nội đô sẽ được cải tạo, chỉnh trang để khai thác kinh tế đô thị hiệu quả nhất - biến cả khu vực nội đô lịch sử thành khu vực có thể đi bộ (thiết kế, chỉnh trang sao cho tạo điều kiện thuận lợi nhất để đi bộ: Vỉa hè mát, đường đi bộ riêng, nhiều ghế dừng nghỉ, nhiều cây xanh…), để kinh tế vỉa hè, kinh tế cá thể phát triển bên cạnh ngành kinh tế hiện đại (thay vì một số tuyến phố đi bộ như hiện nay).
Sở Xây dựng được giao triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, trong đó chú trọng về nhà ở xã hội. Đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; chỉnh trang các công trình kiến trúc có giá trị; triển khai hạ ngầm cáp điện, viễn thông trên 300 tuyến phố trong khu vực phố cũ, quản lý và chỉnh trang các nhà biệt thự theo danh mục...
Để thực hiện phát triển kinh tế đô thị, TP Hà Nội đưa ra 33 nhiệm vụ, dự án, đề án, chương trình ưu tiên thực hiện. Trong đó, đáng chú ý, có Đề án "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030" giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp Công an thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện trong giai đoạn 2023-2025.
Sở Giao thông Vận tải cũng được giao chủ trì, thực hiện Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào", hoàn thiện trong giai đoạn 2023-2025.
Sở Quy hoạch Kiến trúc được giao phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng, các sở, ngành liên quan trong giai đoạn 2023-2025, lập Đề án "Chỉnh trang, làm đẹp cảnh quan hai bên bờ sông Hồng trên địa bàn thành phố giai đoạn từ nay đến 2030".
Hiện, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn TP Hà Nội là khoảng 8 triệu phương tiện, trong đó có hơn 6 triệu xe máy; chưa kể còn khoảng hơn 1 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại thủ đô.
Thông tin cấm xe máy tại các quận nội đô Hà Nội đã xuất hiện từ lâu, mỗi lần thông tin này xuất hiện lại gây xôn xao dư luận.