Khi Apple ra mắt chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, quyết định sử dụng Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari là điều hiển nhiên. Công cụ tìm kiếm của gã khổng lồ Google vẫn thống trị, thậm chí tại thời điểm đó Bing của Microsoft còn chưa được ra mắt, mãi cho đến tháng 6 năm 2009.
Tuy nhiên trong vài năm qua, các công cụ tìm kiếm khác đã phát triển và có thể cạnh tranh với Google. Mặc dù vậy vẫn không thể phủ nhận Google là công cụ tìm kiếm tốt nhất và phổ biến nhất thế giới. Apple cũng cho phép người dùng có thể tùy chọn đổi công cụ tìm kiếm mặc định của Safari sang Bing hoặc DuckDuckGo.
Trong khi đó, Google vẫn là công cụ tìm kiếm mặc định được Apple lựa chọn, không phải vì đây là công cụ tìm kiếm tốt nhất mà là vì Google đã trả cho Apple rất nhiều tiền. Phần lớn doanh thu của Google đến từ quảng cáo tìm kiếm, do đó gã khổng lồ này không ngại trả những khoản tiền rất lớn để có thể kiếm tiền từ quảng cáo trên iPhone và iPad, những nền tảng rất phổ biến.
Theo một tài liệu tại tòa án liên bang vào năm 2014, Google phải trả cho Apple số tiền 1 tỷ USD mỗi năm, để có thể làm công cụ tìm kiếm mặc định của iPhone và iPad.
Kể từ đó cho đến nay, số tiền này đã tăng gấp nhiều lần. Một báo cáo vào năm ngoái cho biết số tiền này đã tăng lên 3 tỷ USD mỗi năm, vào năm 2017.
Và theo dữ liệu của Goldman Sachs, trong năm 2018 Google có thể phải trả cho Apple tới 9 tỷ USD, để tiếp tục duy trì là công cụ tìm kiếm mặc định.
Một trong những nguyên nhân khiến cho số tiền này tăng theo cấp số nhân, không chỉ do số lượng người sử dụng iPhone và iPad ngày càng tăng, mà còn là do số lượng tìm kiếm của Google có nguồn từ Siri cũng đang ngày càng tăng lên.
Chuyên gia phân tích Rod Hall của Goldman Sachs nhận định trong năm 2019, Google sẽ phải trả cho Apple tới 12 tỷ USD. Và con số này sẽ không dừng lại.
Tham khảo: BGR