Google đã tụt xuống vị trí thứ hai vào tay Apple trong cuộc chiến giữa Android và iPhone, lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ.
Android là hệ điều hành mã nguồn mở và miễn phí, cung cấp nền tảng cho phần lớn điện thoại trên thế giới, xuất hiện trên các thiết bị của Samsung, OnePlus và Motorola.
Ngay cả khi kết hợp với các thương hiệu bình dân như Nokia, TCL và Blu, thiết bị cầm tay chạy Android cũng không thể bán chạy hơn iPhone ở Mỹ.
Trên góc độ toàn cầu, sự thống trị của Apple là một ngoại lệ. Mỹ, Canada và Nhật Bản là những quốc gia duy nhất mà Apple có lợi thế hơn Android. Ở mọi nơi khác, Android dẫn đầu, thường là với biên độ rộng.
Việc Android tụt lại phía sau tại các thị trường lớn đã nói lên dấu ấn mà Apple xây dựng xung quanh thương hiệu iPhone.
Từ những người nổi tiếng chụp ảnh tại quán cà phê với iPhone cho đến những người dẫn chương trình đêm khuya tham gia đối đáp với chiếc Apple Watch đeo trên cổ tay, các sản phẩm của Apple vừa nhiều tính năng vừa mang tính thời trang.
Nhưng có lý do để lạc quan về nỗ lực giành lại ngôi vương tại Mỹ của Android. Google đang xây dựng một hệ sinh thái bao quanh Pixel 7, bao gồm cả việc giới thiệu Pixel Watch và máy tính bảng Pixel sẽ ra mắt vào năm tới. Cùng với đó, Android có cơ sở người hâm mộ cuồng nhiệt của riêng mình.
Vậy Google có thể làm gì để khiến Android trở lại vị trí dẫn đầu tại Mỹ. Dưới đây là một số cách.
Nhân đôi hệ sinh thái
Google đã mất quá nhiều thời gian để phát hành Pixel Watch, giúp cho Apple Watch thống trị thế giới đồng hồ thông minh và khiến mọi người bị khóa bên trong khu vườn sinh thái của Apple.
Việc Google đưa Pixel Watch ra thị trường một cách chậm chạp có nghĩa là Apple Watch vẫn còn một chặng đường dài phía trước.
Dòng iPad tiếp tục là thiết bị phổ biến. Người ta chỉ nghĩ đến một máy tính bảng Android chất lượng cao với Samsung Galaxy Tab S8 Plus, nhưng phần mềm của nó không tinh tế bằng iPad OS, và nó thường có cảm giác giống như một phiên bản màn hình lớn của Android.
Google đã công bố một chiếc máy tính bảng Pixel "cao cấp" cho năm 2023, nhưng nó thực sự cần phải gây ấn tượng để thu hút lượng lớn người tiêu dùng vốn chỉ coi iPad là máy tính bảng.
Thật không may, một lĩnh vực Google có thể không thể cung cấp đối thủ cạnh tranh khả thi với Apple là máy tính xách tay và máy tính gia đình.
Chromebook của Google là máy tính xách tay tuyệt vời giá cả phải chăng cho các tác vụ cơ bản, nhưng thiếu mã lực và tính linh hoạt để cung cấp chức năng có trong MacOS và Windows.
Đó là một thị trường đã được Apple và Microsoft khai thác, khiến Google gặp khó khăn trong việc tạo ra một giải pháp thay thế khả thi.
Ở đây, lựa chọn tốt nhất của Google là tiếp tục tích hợp các sản phẩm của mình tốt hơn với các máy Mac và Windows để mang lại trải nghiệm tương đương với iPhone và Mac.
Một lĩnh vực mà Google chiếm ưu thế so với Apple là nhà thông minh. Apple đã cố gắng tạo ra một nỗ lực trên các thiết bị gia đình với HomeKit, nhưng phần lớn đã bị lãng quên.
Mặt khác, Google có sự hiện diện mạnh mẽ trong ngôi nhà thông minh với các màn hình hỗ trợ trợ lý giọng nói, chẳng hạn như Nest Hub và các sản phẩm Nest WiFi, Chuông cửa và máy ảnh.
Đó là một lĩnh vực mà Google có thể tận dụng một số lợi thế.
Đánh bại Apple để đổi mới
Các sự kiện sản phẩm của Google tiếp tục trở nên tốt hơn, mang lại giá trị sản xuất và sự phô trương lớn hơn, nhưng vẫn không thể đạt được điều kỳ diệu như Apple.
Công ty có trụ sở tại Cupertino, California vẫn có khả năng khơi dậy sự phấn khích đối với dòng sản phẩm và dịch vụ của mình.
Những lời hoa mỹ từ các giám đốc điều hành kết hợp với giá trị sản xuất cao có thể khiến một người tin rằng Apple đang mang đến công nghệ và sự đổi mới mới nhất, ngay cả khi điều đó không phải lúc nào cũng đúng.
Màn hình có độ làm tươi cao cho đến tính năng ổn định hình ảnh quang học và tự động lấy nét bằng laser, tất cả các tính năng mà Apple không ngừng giới thiệu, đều xuất hiện trên Android từ trước đó.
Có những người tiêu dùng đã bỏ qua những bức ảnh macro lạ mắt và muốn trở thành người đầu tiên sử dụng công nghệ mới. Đây là một lĩnh vực mà Google nên tăng cường để thu hút những người đam mê.
Đã có tin đồn về một thiết bị Pixel có thể gập lại, một thiết bị có thể cạnh tranh với Samsung Galaxy Z Fold 4, khi điện thoại màn hình gập dần trở nên phổ biến.
Google cũng đã quảng cáo rất nhiều về các tính năng của Pixel, chẳng hạn như dịch trực tiếp trong quảng cáo World Cup 2022.
Pixel 7 cũng là "fan phone" chính thức của NBA mùa này, với đoạn quảng cáo có sự góp mặt của cầu thủ Giannis Antetokounmpo và diễn viên Simu Liu.
Google cũng được cho là đã đặt đơn hàng thiết bị Pixel 7 lớn nhất, nhiều hơn bất kỳ thiết bị nào trước đó.
Bất kể doanh số bán hàng và sự chứng thực của người nổi tiếng, Google cần làm cho Pixel trở nên cao cấp và độc quyền, điều gần như trái ngược với tầm nhìn cốt lõi của Android là một hệ điều hành mã nguồn mở và miễn phí.