Ngày 1/8, tại sự kiện Google Marketing Live lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Google đã chính thức ra mắt các công cụ tiếp thị tích hợp AI thế hệ mới. Động thái này khẳng định cam kết của Google trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam khai phá cơ hội trong một thị trường được dự báo sẽ đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) lên đến 200 tỉ USD vào năm 2030.
Nổi bật trong sự kiện này là việc Google hợp tác với Zalo, nền tảng nhắn tin của Việt Nam, để triển khai tính năng "Click-to-Zalo". Nhận thấy 77% người tiêu dùng có khả năng mua hàng cao hơn nếu được trò chuyện trực tiếp, sáng kiến này cho phép khách hàng kết nối ngay lập tức với tài khoản Zalo chính thức của người bán chỉ bằng một cú nhấp chuột trên trang tìm kiếm. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các cuộc trò chuyện được cá nhân hóa, từ đó tăng đáng kể khả năng chuyển đổi cho doanh nghiệp. Hiện tại, chương trình đang được thí điểm với một nhóm nhỏ các doanh nghiệp được lựa chọn trước.
Ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam cho biết các tính năng AI mới của Google như AI Overview đã tiếp cận hơn 2 tỷ người dùng
Bên cạnh đó, các giải pháp AI tổng thể của Google được thiết kế để giúp các nhà tiếp thị tối ưu hóa nguồn lực, giảm chi phí vận hành và tập trung hơn vào các hoạt động chiến lược và sáng tạo. Trong bối cảnh ngân sách ngày càng thắt chặt, các công cụ AI này giúp xây dựng hệ thống đo lường hiệu quả để theo dõi chính xác giá trị tương tác và đưa ra các quyết định đầu tư thông minh hơn. Một ví dụ điển hình là tính năng AI Overviews trên Google Search, hiện đã tiếp cận hơn 2 tỉ người dùng toàn cầu, có khả năng cung cấp câu trả lời được tổng hợp nhanh chóng cho các câu hỏi phức tạp ngay trên trang kết quả.
Ngoài ra, các công cụ AI hữu ích khác cho doanh nghiệp cũng được Google giới thiệu gồm:
- Google Ads với các tính năng tác nhân (agentic capabilities): Bằng cách học hỏi từ dữ liệu trang đích và hiệu suất chiến dịch, tác nhân AI có thể tự động tạo, tối ưu và duy trì các chiến dịch quảng cáo.
- Mua sắm trên YouTube kết nối TV (YouTube Shoppable Connected TV): Một trải nghiệm mua sắm tương tác mới, cho phép người xem khám phá và tương tác với sản phẩm trực tiếp trên màn hình lớn, sau đó dễ dàng hoàn tất việc mua hàng trên điện thoại di động của mình.
- Trung tâm Đối tác Sáng tạo (YouTube Creator Partnerships Hub): Công cụ mới trong Google Ads giúp thương hiệu dễ dàng tìm kiếm và hợp tác với các nhà sáng tạo YouTube. Tính năng này hiện đã triển khai tại Singapore và Indonesia, và sẽ tiếp tục mở rộng sang các thị trường khác bao gồm Việt Nam.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam, nhấn mạnh: “Tại Google, chúng tôi rất vinh dự được là đối tác hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương phát triển bứt phá. Với gần 80 triệu người dùng Internet tại Việt Nam, những giải pháp này sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao sự hiện diện trên Google Search và YouTube, thích ứng linh hoạt với hành vi tiêu dùng đang thay đổi, tối ưu hóa chi phí tiếp thị cũng như tiếp cận khách hàng hiệu quả.”