Chúng ta đã quen thuộc với cảm giác bị chết trong game, bởi những nhiệm vụ khó, bởi những đối thủ mạnh, bởi những con quái vật khủng khiếp. Nhưng chúng có thực sự đáng sợ? Chắc chắn là không rồi, bởi ở thế giới game, chúng ta có vô số mạng để có thể chơi lại, và những cái chết ảo này chẳng có gì đáng sợ cả.
Tuy nhiên, điều bạn thực sự cần lo lắng đó là những hệ lụy khác của việc chơi game có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bạn. Những cục máu đông, ảnh hưởng của việc thiếu vận động, hay những rối loạn về tâm thần mà nhiều game thủ đã và đang gặp phải. Dưới đây là một vài những câu chuyện đau lòng để nhắc nhở cho chúng ta rằng có những hệ lụy từ việc chơi game, mà ở đó, chúng ta không thể ấn "next" để tiếp tục. Hãy chơi game một cách điều độ và khoa học, sức khỏe là vàng.
Berzerk là ví dụ sớm nhất của việc chơi game dẫn đến việc mất mạng. Vào tháng 4/1982, Peter Bukowski, thanh niên 18 tuổi, đã giành được một số điểm cao đáng nể khi chơi Berzerk. Tuy nhiên, sau đó anh này đã bị lên cơn đau tim và chết do hệ thống tim mạch bị tổn thương bởi sự kích động khi chơi game.
Một bài báo xuất bản vào tháng 10/1982 trên Tạp chí Trò chơi điện tử đã trích dẫn các nghiên cứu về các phản ứng sinh lý đối với chứng căng thẳng khi chơi các trò chơi video từ những năm 1977 và khẳng định việc chơi game quá độ hoàn toàn có thể dẫn đến cái chết.
EverQuest, còn được gọi một cách trìu mến là "EverCrack" hoặc "NeverRest" bởi những fan tựa game này là một MMORPG, được biết đến với khả năng gây nghiện cao. Một trong những fan cuồng của game này là Shawn Woolley, người đã đưa niềm đam mê EverQuest của mình lên đến cực điểm vào năm 2002 khi anh bỏ hết mọi việc chỉ để chơi game.
Sau khi phớt lờ lời mời dự Lễ Tạ ơn cùng gia đình, những người thân yêu của anh đã tìm thấy Woolley chết trước màn hình máy tính với một vết đạn, trong khi đó màn hình EverQuest vẫn đang chạy. Woolley tự kết liễu đời mình vì những lý do không được làm rõ, nhưng nhiều suy đoán cho rằng nó có thể liên quan đến những mối quan hệ rắc rối của anh trong thế giới trò chơi.
Một vụ án nghiêm trọng khác có liên quan đến một trò chơi MMORPG là do những game thủ của tựa game Legend of Mir. Hai game thủ Qiu Chengwei và Zhu Caoyuan đã cùng nhau kiếm được một thanh kiếm Dragon Saber rất hiếm trong trò chơi, nhưng Zhu đã quyết định bán thanh kiếm trên eBay vào năm 2005 mà không có sự đồng ý của Qiu.
Sau khi nhận được khoảng 870 USD từ tiền bán thanh kiếm, hai người chơi không thể đi đến một thỏa thuận hợp lý về vấn đề chia tiền với nhau, dẫn đến việc Qiu sau đó đã đâm chết Zhu trong khi người bạn còn đang trong giấc ngủ. Qiu bị kết án chung thân, nhưng đã đủ điều kiện để được tạm tha vào năm 2020.
Vâng, ngay cả FarmVille cũng có thể biến người chơi thành những kẻ giết người. Alexandra Tobias, một bà mẹ 22 tuổi, nghiện trò chơi này đến nỗi cô đã giết chết đứa con ba tháng tuổi của mình vào năm 2011 chỉ vì tiếng khóc của đứa bé khiến Alexandra không thể tập trung chơi game.
Tobias sau đó đã phải nhận án tù 50 năm vì hành động của mình, người mẹ nghiện game này đã có lúc thú nhận với bạn tù rằng cô đập đầu đứa con của mình vào màn hình máy tính bởi muốn nó im lặng để có thể chơi game.
Các trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi, hay gọi tắt là MMORPG, có tiếng là gây nghiện, một số người đã bỏ bê cuộc sống thực và trách nhiệm trong cuộc đời của họ để hoàn toàn hòa mình vào một thế giới giả tưởng. Câu chuyện về Rebecca Colleen Christie là một ví dụ tồi tệ nhất, khi nữ game thủ này đã bỏ đói đứa con nhỏ ba tuổi của mình đến chết chỉ vì quá mải mê chìm đắm vào thế giới ảo trong game.
Các công tố viên đã phát hiện ra rằng Christie đã chơi WoW không ngừng nghỉ trong một khoảng thời gian kéo dài suốt 15h trước khi cô phát hiện ra đứa con gái nhỏ của mình đang vô cùng nguy kịch và gọi 911 để cứu đứa bé, nhưng tất cả đã là quá muộn. Sau đó nữ game thủ đã bị kết án 25 năm tù vì tội giết người.